Thời điểm tốt để mua hàng công nghệ?

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh hơn 9% từ ngày 11/2 khiến nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng giá, nhưng hầu hết  các mặt hàng điện tử, công nghệ dường như vẫn “ngoài cuộc”, “án binh bất động”…. 

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh hơn 9% từ ngày 11/2 khiến nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng giá, nhưng hầu hết  các mặt hàng điện tử, công nghệ dường như vẫn “ngoài cuộc”, “án binh bất động”…

Đứng ngoài “cơn bão”

Tại hầu hết các siêu thị, đại lý hàng điện tử, điện máy trên địa bàn Hà Nội và các khu vực lân cận, hàng hóa vẫn được giữ nguyên giá bán như thời điểm trước Tết Nguyên đán. Thậm chí, bắt đầu vào dịp lễ tháng Ba, một số nơi còn thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

“Giá hầu hết các loại tivi LCD Full HD vẫn như trước. Thậm chí, nhiều sản phẩm máy tính xách tay đã được công ty giảm trung bình từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Ngoài ra, công ty còn tặng khách hàng túi xách máy tính, chuột không dây, phiếu bốc thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm” – một nhân viên tại hệ thống siêu thị điện máy TOPCARE (số 335 Cầu Giấy) cho biết.

Tương tự, đại diện các siêu thị điện máy khác như Pico, Trần Anh cho hay, giá các sản phẩm không thay đổi và đơn vị cũng chưa có kế hoạch  gì về việc tăng giá bán. “Căn cứ vào số lượng hàng trong kho và tốc độ bán hàng dự kiến, công ty vẫn có thể giữ nguyên giá bán cũ. Nếu giá các sản phẩm có thay đổi do tác động của tỷ giá, thì cũng phải sang giữa hoặc cuối tháng 3” – ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh thị trường Công ty Trần Anh – cho hay. Theo ông Tuấn, đa phần các mặt hàng tại Trần Anh vẫn chưa tăng giá là bởi công ty hạch toán bằng VND, nên tất cả các đơn hàng đều được thanh toán bằng VND. Công ty này cũng đã trữ một số lượng hàng nhất định để bán trong mùa cao điểm trước và Tết âm lịch, nên hàng hoá chưa bị tác động nhiều bởi điều chỉnh tỉ giá.

“Neo” giá đến đầu tháng 4

Tâm lý tích trữ hàng cho mùa cao điểm cũng chính là nguyên nhân quan trọng khiến giá hàng công nghệ vẫn có thể “án binh bất động”. Đó là chưa  kể sau Tết nhu cầu mua loại hàng này thấp, nên các DN còn phải tìm mọi cách đẩy hàng đi.

Ông Hồ Quốc Huệ - Giám đốc marketing của nhà phân phối CMC – thì có một cách lý giải khác. Theo ông Huệ, bản thân các DN nhập khẩu trước đó cũng đã phải mua USD trên thị trường tự do với giá từ 21.000 đồng trở lên, nên không chờ đến chiều chỉnh tỷ giá mà DN đã “quen” với việc tiếp cận tỷ giá cao rồi. Hơn nữa, nhiều hãng điện tử nước ngoài đã có nhà máy tại Việt Nam, nên các đại lý phân phối, nhập hàng trực tiếp không phải chịu tác động của tỷ giá. Theo các nhà phân phối này, nếu có chuyện tăng giá thì phải giữa tháng 3 hoặc đầu tháng 4 mới có thể tăng, trong đó tăng giá chủ yếu vẫn là các mặt hàng công nghệ.

iPhone 4 “chạy” trước

Theo cách nói trên, phải chăng đây là thời điểm thích hợp để giải ngân đối với những ai đang có nhu cầu sắm hàng công nghệ? Dù sao cũng có thể đoan chắc, độ trễ cho việc “neo” giá các mặt hàng này là không nhiều trong bối cảnh lạm phát tăng cao và một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập. Câu trả lời đã có từ 2 nhà mạng phân phối iPhone 4. Sáng qua – 2/3, VinaPhone tuyên bố bắt đầu từ hôm nay – 3/3 sẽ tăng giá bán mỗi chiếc iPhone 4 lên từ 600.000 – 700.000 đồng vì tỷ giá USD tăng. Theo đó, nhà mạng này sẽ tăng giá bán iPhone 4 tại Hà Nội từ 600.000 – 700.000 đồng mỗi chiếc, tuỳ vào phiên bản và gói cước đi kèm. Hiện, VinaPhone đang bán iPhone 4 với giá từ 13,6 triệu đồng đến 15,99 triệu đồng. “Mức tăng tỷ giá giữa đồng nội tệ và USD buộc VinaPhone phải tăng giá bán iPhone 4 để tránh bù lỗ” – đại diện VinaPhone giải  thích. Nhà mạng này đã nhập về khoảng 2.500 chiếc iPhone 4 và 500 chiếc iPhone 3GS.

Trong khi đó, Viettel Telecom cho biết đơn vị này cũng đã tính đến phương án tăng giá iPhone 4 đảm bảo chênh lệch tỷ giá giữa đồng nội tệ và USD. Tuy nhiên, Viettel chưa có quyết định chính thức về vấn đề này. “Chúng tôi đã nhập khoảng 1.000 chiếc iPhone 4 và sẽ phân phối trong một vài ngày tới. Viettel chưa có quyết định về việc tăng giá nên vẫn bán theo mức giá cũ” – một lãnh đạo Viettel Telecom cho hay.

Chung – Bách