Thời của những nàng mẫu béo?

Thời của những nàng mẫu béo?
Khoảng vài năm trở lại đây, các người mẫu plus-size bắt đầu có tiếng nói mạnh mẽ trong làng mốt, có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như Kate Upton, Robyn Lawley, Ashley Graham hay Tess Holliday...

Năm 2016, Ashley Graham còn ra mắt bộ sưu tập nội y nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week và đưa dàn mẫu béo lên sàn diễn. Mới đây, cô cũng thẳng thắn bày tỏ khát khao muốn được trình diễn ở Victoria's Secret Show: "Nếu họ gọi tôi, tôi sẽ đồng ý. Tôi vẫn đang đợi đây". 

Từ những thay đổi này, trang The Conversation có bài viết nói về việc mạng xã hội tác động như thế nào đến làng thời trang cũng như giúp những người mẫu ngoại cỡ thể hiện bản thân. 

Người mẫu Tess Holliday. Ảnh: Dailymail.
Người mẫu Tess Holliday. Ảnh: Dailymail.

Nàng béo dũng cảm

Theo trang này, kể từ khi Kate Moss xuất hiện trong làng mốt vào những năm 1990, thế giới thời trang dường như bị ám ảnh bởi những người mẫu siêu gầy. Đáng lo ngại hơn, nhiều cô gái trẻ vận dụng câu nói nổi tiếng của Kate Moss rằng "Không có tuyệt hơn là cảm giác thanh mảnh" một cách quá đà. Họ nhịn ăn, bỏ đói cơ thể để có được vóc dáng hoàn hảo như những gì các nhãn hàng quảng cáo.

Chúng ta đều biết những hình ảnh long lanh kia chỉ là sản phẩm của công nghệ photoshop, không phải thế giới thật. Và rồi chị em nhà Kardashians xuất hiện với những đường cong đẫy đà. Nhưng như vậy không có nghĩa thời của những người mẫu gầy gò đã chấm dứt. Các nhà mốt vẫn chuộng người mẫu mình dây. Một nghiên cứu của Anh quốc cũng chỉ ra 47% chúng ta tin rằng thành công của mỗi người phụ thuộc vào vẻ bề ngoài.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đã có những cô gái mạnh dạn đi ngược lại quy luật, phá vỡ chuẩn mực cái đẹp. Tess Holliday, người mẫu Anh quốc size 26, là một ví dụ điển hình khi được công ty MiLK Model Management chiêu mộ vào năm 2015.

Năm 2013, Holliday tạo nên một làn sóng trên mạng xã hội Instagram khi phát động phong trào #effyourbeautystandards khuyến khích phụ nữ trên khắp thế giới hãy yêu lấy cơ thể mình. Sau đó, cô được ký hợp đồng người mẫu, rồi xuất hiện trên một trong những tạp chí uy tín - Marie Claire.

Thành công của Tess Holliday là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của mạng xã hội và việc nó tác động ra sao đến ngành công nghiệp thời trang. 

Sau Tess Holliday, đến lượt Ashley Graham lần lượt xuất hiện trên trang bìa tạp chí áo tắm Sports Illustrated 2016 và Vogue Anh. Đây thực sự là một vinh dự lớn với Ashley bởi cô quan niệm "Đừng gắn mác cho bất cứ ai bằng cách nhìn vào ngoại hình của họ". 

Quan điểm của Ashley Graham được Kate Upton - chân dài từng phủ sóng làng mốt cách đây khoảng 3 năm - rất ủng hộ.

Ashley Graham. Ảnh: Vogue.
Ashley Graham. Ảnh: Vogue.

Các nhãn hàng thực sự thay đổi quan điểm hay chỉ ăn theo? 

Tất yếu điều này cũng làm thay đổi định hướng của nhiều nhà mốt. Họ bắt đầu chiêu mộ những người mẫu không đúng chuẩn, những con người thực ngoài đời. Cụ thể, trong chiến dịch xuân hè năm 2015, Marc Jacobs tuyển chọn 11 gương mặt đại diện thông qua mạng xã hội, bất kể họ là người mẫu chuyên nghiệp hay không chuyên.

Trước đó, hãng đồ lót của Mỹ, Aerie, từng gây chú ý với chiến dịch quảng cáo không lạm dụng photoshop. Aerie chia sẻ thông điệp họ muốn gửi đến các cô gái trẻ là hãy yêu lấy cơ thể mình, đừng chạy theo "vẻ đẹp hoàn hảo" không có thật. Quả thật, họ đã thành công khi doanh số bán hàng tăng 32%.

Hồi tháng 7 năm nay, "ông lớn" lĩnh vực thời trang thể thao Nike cũng gây bất ngờ khi tung ra những hình ảnh đặc biệt, ngầm tôn vinh đường cong cơ thể phụ nữ. Chiến dịch này tạo được hiệu ứng tốt trên mạng xã hội.

Nike cũng hưởng ứng trào lưu mẫu béo. Ảnh: Instagram.
Nike cũng hưởng ứng trào lưu mẫu béo. Ảnh: Instagram.

Ngoài ra, 2016 cũng được coi là một năm bùng nổ của những nhân tố đặc biệt, những người mẫu dị biệt, xuất hiện cả trong quảng cáo lẫn trên sàn catwalk.

Theo The Conversation, một nghiên cứu được thực hiện với các sinh viên của trường Nottingham Trent University cho thấy các nhãn hàng đều muốn tung ra những hình ảnh để chứng minh họ không kỳ thị, phân biệt đối xử. Điều này giúp họ tạo lòng tin và sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành.

Khách hàng ngày nay bị hấp dẫn bởi hình ảnh "người thật, việc thật" hơn là hình ảnh lung linh nhưng xa vời của một cô nàng chân dài nào đó. Chỉ cần họ cảm thấy có sự gần gũi, kết nối, họ sẽ ngay lập tức chú ý đến sản phẩm.

Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là thành công ngoài sức tưởng tượng của Khloe Kardashian - em gái Kim Kardashian - với thương hiệu denim Good American. Bằng việc khai thác những hình ảnh thân thiện và gần gũi, sản phẩm jeans dành cho những thân hình tròn đầy của cô bán được 1 triệu USD ngay trong ngày đầu lên kệ.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa cứ đi theo trào lưu ắt sẽ thành công. Những người trẻ bây giờ không mù quáng. Họ đủ tỉnh táo để biết nhà mốt nào đang ăn theo.

Còn nhớ năm 2014, chân dài xinh đẹp Myla Dalbesio (size 10) gây tranh cãi khi tham gia chiến dịch quảng cáo nội y của Calvin Klein, bên cạnh dàn chân dài dáng chuẩn như Jourdan Dunn hay Lara Stone. Cư dân mạng phản đối kịch liệt khi tạp chí Elle gọi Dalbesio là người mẫu béo. CK sau đó lên tiếng giải thích họ chưa bao giờ khẳng định Myla là mẫu ngoại cỡ. 

Vẫn còn chặng đường dài trước khi có "cuộc cách mạng" thực sự cho những người mẫu béo. Nhưng nếu mạng xã hội tiếp tục khẳng định được sức mạnh, sự lan tỏa như những gì Tess Holliday đã làm, mẫu béo sẽ có chỗ đứng vững vàng hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Đọc thêm

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.