Thời của những nàng mẫu béo?

Thời của những nàng mẫu béo?
Khoảng vài năm trở lại đây, các người mẫu plus-size bắt đầu có tiếng nói mạnh mẽ trong làng mốt, có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như Kate Upton, Robyn Lawley, Ashley Graham hay Tess Holliday...

Năm 2016, Ashley Graham còn ra mắt bộ sưu tập nội y nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week và đưa dàn mẫu béo lên sàn diễn. Mới đây, cô cũng thẳng thắn bày tỏ khát khao muốn được trình diễn ở Victoria's Secret Show: "Nếu họ gọi tôi, tôi sẽ đồng ý. Tôi vẫn đang đợi đây". 

Từ những thay đổi này, trang The Conversation có bài viết nói về việc mạng xã hội tác động như thế nào đến làng thời trang cũng như giúp những người mẫu ngoại cỡ thể hiện bản thân. 

Người mẫu Tess Holliday. Ảnh: Dailymail.
Người mẫu Tess Holliday. Ảnh: Dailymail.

Nàng béo dũng cảm

Theo trang này, kể từ khi Kate Moss xuất hiện trong làng mốt vào những năm 1990, thế giới thời trang dường như bị ám ảnh bởi những người mẫu siêu gầy. Đáng lo ngại hơn, nhiều cô gái trẻ vận dụng câu nói nổi tiếng của Kate Moss rằng "Không có tuyệt hơn là cảm giác thanh mảnh" một cách quá đà. Họ nhịn ăn, bỏ đói cơ thể để có được vóc dáng hoàn hảo như những gì các nhãn hàng quảng cáo.

Chúng ta đều biết những hình ảnh long lanh kia chỉ là sản phẩm của công nghệ photoshop, không phải thế giới thật. Và rồi chị em nhà Kardashians xuất hiện với những đường cong đẫy đà. Nhưng như vậy không có nghĩa thời của những người mẫu gầy gò đã chấm dứt. Các nhà mốt vẫn chuộng người mẫu mình dây. Một nghiên cứu của Anh quốc cũng chỉ ra 47% chúng ta tin rằng thành công của mỗi người phụ thuộc vào vẻ bề ngoài.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đã có những cô gái mạnh dạn đi ngược lại quy luật, phá vỡ chuẩn mực cái đẹp. Tess Holliday, người mẫu Anh quốc size 26, là một ví dụ điển hình khi được công ty MiLK Model Management chiêu mộ vào năm 2015.

Năm 2013, Holliday tạo nên một làn sóng trên mạng xã hội Instagram khi phát động phong trào #effyourbeautystandards khuyến khích phụ nữ trên khắp thế giới hãy yêu lấy cơ thể mình. Sau đó, cô được ký hợp đồng người mẫu, rồi xuất hiện trên một trong những tạp chí uy tín - Marie Claire.

Thành công của Tess Holliday là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của mạng xã hội và việc nó tác động ra sao đến ngành công nghiệp thời trang. 

Sau Tess Holliday, đến lượt Ashley Graham lần lượt xuất hiện trên trang bìa tạp chí áo tắm Sports Illustrated 2016 và Vogue Anh. Đây thực sự là một vinh dự lớn với Ashley bởi cô quan niệm "Đừng gắn mác cho bất cứ ai bằng cách nhìn vào ngoại hình của họ". 

Quan điểm của Ashley Graham được Kate Upton - chân dài từng phủ sóng làng mốt cách đây khoảng 3 năm - rất ủng hộ.

Ashley Graham. Ảnh: Vogue.
Ashley Graham. Ảnh: Vogue.

Các nhãn hàng thực sự thay đổi quan điểm hay chỉ ăn theo? 

Tất yếu điều này cũng làm thay đổi định hướng của nhiều nhà mốt. Họ bắt đầu chiêu mộ những người mẫu không đúng chuẩn, những con người thực ngoài đời. Cụ thể, trong chiến dịch xuân hè năm 2015, Marc Jacobs tuyển chọn 11 gương mặt đại diện thông qua mạng xã hội, bất kể họ là người mẫu chuyên nghiệp hay không chuyên.

Trước đó, hãng đồ lót của Mỹ, Aerie, từng gây chú ý với chiến dịch quảng cáo không lạm dụng photoshop. Aerie chia sẻ thông điệp họ muốn gửi đến các cô gái trẻ là hãy yêu lấy cơ thể mình, đừng chạy theo "vẻ đẹp hoàn hảo" không có thật. Quả thật, họ đã thành công khi doanh số bán hàng tăng 32%.

Hồi tháng 7 năm nay, "ông lớn" lĩnh vực thời trang thể thao Nike cũng gây bất ngờ khi tung ra những hình ảnh đặc biệt, ngầm tôn vinh đường cong cơ thể phụ nữ. Chiến dịch này tạo được hiệu ứng tốt trên mạng xã hội.

Nike cũng hưởng ứng trào lưu mẫu béo. Ảnh: Instagram.
Nike cũng hưởng ứng trào lưu mẫu béo. Ảnh: Instagram.

Ngoài ra, 2016 cũng được coi là một năm bùng nổ của những nhân tố đặc biệt, những người mẫu dị biệt, xuất hiện cả trong quảng cáo lẫn trên sàn catwalk.

Theo The Conversation, một nghiên cứu được thực hiện với các sinh viên của trường Nottingham Trent University cho thấy các nhãn hàng đều muốn tung ra những hình ảnh để chứng minh họ không kỳ thị, phân biệt đối xử. Điều này giúp họ tạo lòng tin và sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành.

Khách hàng ngày nay bị hấp dẫn bởi hình ảnh "người thật, việc thật" hơn là hình ảnh lung linh nhưng xa vời của một cô nàng chân dài nào đó. Chỉ cần họ cảm thấy có sự gần gũi, kết nối, họ sẽ ngay lập tức chú ý đến sản phẩm.

Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là thành công ngoài sức tưởng tượng của Khloe Kardashian - em gái Kim Kardashian - với thương hiệu denim Good American. Bằng việc khai thác những hình ảnh thân thiện và gần gũi, sản phẩm jeans dành cho những thân hình tròn đầy của cô bán được 1 triệu USD ngay trong ngày đầu lên kệ.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa cứ đi theo trào lưu ắt sẽ thành công. Những người trẻ bây giờ không mù quáng. Họ đủ tỉnh táo để biết nhà mốt nào đang ăn theo.

Còn nhớ năm 2014, chân dài xinh đẹp Myla Dalbesio (size 10) gây tranh cãi khi tham gia chiến dịch quảng cáo nội y của Calvin Klein, bên cạnh dàn chân dài dáng chuẩn như Jourdan Dunn hay Lara Stone. Cư dân mạng phản đối kịch liệt khi tạp chí Elle gọi Dalbesio là người mẫu béo. CK sau đó lên tiếng giải thích họ chưa bao giờ khẳng định Myla là mẫu ngoại cỡ. 

Vẫn còn chặng đường dài trước khi có "cuộc cách mạng" thực sự cho những người mẫu béo. Nhưng nếu mạng xã hội tiếp tục khẳng định được sức mạnh, sự lan tỏa như những gì Tess Holliday đã làm, mẫu béo sẽ có chỗ đứng vững vàng hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.