Thời của những nàng mẫu béo?

Thời của những nàng mẫu béo?
Khoảng vài năm trở lại đây, các người mẫu plus-size bắt đầu có tiếng nói mạnh mẽ trong làng mốt, có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như Kate Upton, Robyn Lawley, Ashley Graham hay Tess Holliday...

Năm 2016, Ashley Graham còn ra mắt bộ sưu tập nội y nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week và đưa dàn mẫu béo lên sàn diễn. Mới đây, cô cũng thẳng thắn bày tỏ khát khao muốn được trình diễn ở Victoria's Secret Show: "Nếu họ gọi tôi, tôi sẽ đồng ý. Tôi vẫn đang đợi đây". 

Từ những thay đổi này, trang The Conversation có bài viết nói về việc mạng xã hội tác động như thế nào đến làng thời trang cũng như giúp những người mẫu ngoại cỡ thể hiện bản thân. 

Người mẫu Tess Holliday. Ảnh: Dailymail.
Người mẫu Tess Holliday. Ảnh: Dailymail.

Nàng béo dũng cảm

Theo trang này, kể từ khi Kate Moss xuất hiện trong làng mốt vào những năm 1990, thế giới thời trang dường như bị ám ảnh bởi những người mẫu siêu gầy. Đáng lo ngại hơn, nhiều cô gái trẻ vận dụng câu nói nổi tiếng của Kate Moss rằng "Không có tuyệt hơn là cảm giác thanh mảnh" một cách quá đà. Họ nhịn ăn, bỏ đói cơ thể để có được vóc dáng hoàn hảo như những gì các nhãn hàng quảng cáo.

Chúng ta đều biết những hình ảnh long lanh kia chỉ là sản phẩm của công nghệ photoshop, không phải thế giới thật. Và rồi chị em nhà Kardashians xuất hiện với những đường cong đẫy đà. Nhưng như vậy không có nghĩa thời của những người mẫu gầy gò đã chấm dứt. Các nhà mốt vẫn chuộng người mẫu mình dây. Một nghiên cứu của Anh quốc cũng chỉ ra 47% chúng ta tin rằng thành công của mỗi người phụ thuộc vào vẻ bề ngoài.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đã có những cô gái mạnh dạn đi ngược lại quy luật, phá vỡ chuẩn mực cái đẹp. Tess Holliday, người mẫu Anh quốc size 26, là một ví dụ điển hình khi được công ty MiLK Model Management chiêu mộ vào năm 2015.

Năm 2013, Holliday tạo nên một làn sóng trên mạng xã hội Instagram khi phát động phong trào #effyourbeautystandards khuyến khích phụ nữ trên khắp thế giới hãy yêu lấy cơ thể mình. Sau đó, cô được ký hợp đồng người mẫu, rồi xuất hiện trên một trong những tạp chí uy tín - Marie Claire.

Thành công của Tess Holliday là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của mạng xã hội và việc nó tác động ra sao đến ngành công nghiệp thời trang. 

Sau Tess Holliday, đến lượt Ashley Graham lần lượt xuất hiện trên trang bìa tạp chí áo tắm Sports Illustrated 2016 và Vogue Anh. Đây thực sự là một vinh dự lớn với Ashley bởi cô quan niệm "Đừng gắn mác cho bất cứ ai bằng cách nhìn vào ngoại hình của họ". 

Quan điểm của Ashley Graham được Kate Upton - chân dài từng phủ sóng làng mốt cách đây khoảng 3 năm - rất ủng hộ.

Ashley Graham. Ảnh: Vogue.
Ashley Graham. Ảnh: Vogue.

Các nhãn hàng thực sự thay đổi quan điểm hay chỉ ăn theo? 

Tất yếu điều này cũng làm thay đổi định hướng của nhiều nhà mốt. Họ bắt đầu chiêu mộ những người mẫu không đúng chuẩn, những con người thực ngoài đời. Cụ thể, trong chiến dịch xuân hè năm 2015, Marc Jacobs tuyển chọn 11 gương mặt đại diện thông qua mạng xã hội, bất kể họ là người mẫu chuyên nghiệp hay không chuyên.

Trước đó, hãng đồ lót của Mỹ, Aerie, từng gây chú ý với chiến dịch quảng cáo không lạm dụng photoshop. Aerie chia sẻ thông điệp họ muốn gửi đến các cô gái trẻ là hãy yêu lấy cơ thể mình, đừng chạy theo "vẻ đẹp hoàn hảo" không có thật. Quả thật, họ đã thành công khi doanh số bán hàng tăng 32%.

Hồi tháng 7 năm nay, "ông lớn" lĩnh vực thời trang thể thao Nike cũng gây bất ngờ khi tung ra những hình ảnh đặc biệt, ngầm tôn vinh đường cong cơ thể phụ nữ. Chiến dịch này tạo được hiệu ứng tốt trên mạng xã hội.

Nike cũng hưởng ứng trào lưu mẫu béo. Ảnh: Instagram.
Nike cũng hưởng ứng trào lưu mẫu béo. Ảnh: Instagram.

Ngoài ra, 2016 cũng được coi là một năm bùng nổ của những nhân tố đặc biệt, những người mẫu dị biệt, xuất hiện cả trong quảng cáo lẫn trên sàn catwalk.

Theo The Conversation, một nghiên cứu được thực hiện với các sinh viên của trường Nottingham Trent University cho thấy các nhãn hàng đều muốn tung ra những hình ảnh để chứng minh họ không kỳ thị, phân biệt đối xử. Điều này giúp họ tạo lòng tin và sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành.

Khách hàng ngày nay bị hấp dẫn bởi hình ảnh "người thật, việc thật" hơn là hình ảnh lung linh nhưng xa vời của một cô nàng chân dài nào đó. Chỉ cần họ cảm thấy có sự gần gũi, kết nối, họ sẽ ngay lập tức chú ý đến sản phẩm.

Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là thành công ngoài sức tưởng tượng của Khloe Kardashian - em gái Kim Kardashian - với thương hiệu denim Good American. Bằng việc khai thác những hình ảnh thân thiện và gần gũi, sản phẩm jeans dành cho những thân hình tròn đầy của cô bán được 1 triệu USD ngay trong ngày đầu lên kệ.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa cứ đi theo trào lưu ắt sẽ thành công. Những người trẻ bây giờ không mù quáng. Họ đủ tỉnh táo để biết nhà mốt nào đang ăn theo.

Còn nhớ năm 2014, chân dài xinh đẹp Myla Dalbesio (size 10) gây tranh cãi khi tham gia chiến dịch quảng cáo nội y của Calvin Klein, bên cạnh dàn chân dài dáng chuẩn như Jourdan Dunn hay Lara Stone. Cư dân mạng phản đối kịch liệt khi tạp chí Elle gọi Dalbesio là người mẫu béo. CK sau đó lên tiếng giải thích họ chưa bao giờ khẳng định Myla là mẫu ngoại cỡ. 

Vẫn còn chặng đường dài trước khi có "cuộc cách mạng" thực sự cho những người mẫu béo. Nhưng nếu mạng xã hội tiếp tục khẳng định được sức mạnh, sự lan tỏa như những gì Tess Holliday đã làm, mẫu béo sẽ có chỗ đứng vững vàng hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.