Thời cơ “vàng” cho sản phẩm du lịch cao cấp

Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển du lịch cao cấp. (Ảnh minh họa)
Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển du lịch cao cấp. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Du lịch mở cửa tạo lợi thế cho các sản phẩm du lịch cao cấp trở lại. Chuỗi khách sạn 4 – 5 sao ghi nhận lượng khách đặt phòng tăng vọt cho dịp lễ 30/4 sắp tới. Các sản phẩm khác như du lịch hang động, golf… cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở để đón khách.

Phát triển các sản phẩm cao cấp

Các tour du lịch nội địa khám phá thiên nhiên giá lên tới hàng chục triệu đồng đang trong tình trạng “cháy tour”. Điển hình, tour khám phá hang Sơn Đoòng không mới nhưng là trải nghiệm khá kén khách, nay gần như đã kín khách. Hang động này chỉ được đón giới hạn 1.000 du khách/năm, không phục vụ 2 đoàn cùng lúc. Mỗi năm tour được tổ chức trong 8 tháng, 4 tháng còn lại để tái cân bằng trong hang động. Hiện tại, tour này được Oxalis Adventure khai thác với mức giá 3.000 USD/người (tương đương 72 triệu đồng), thám hiểm hang Sơn Đoòng trong 4 ngày 3 đêm.

Tuy mức chi phí “ngang ngửa” các tour du lịch nước ngoài như châu Âu hay Mỹ nhưng các tour khám phá này lại thu hút nhiều khách du lịch quan tâm. Anh Trần Đặng Đăng Khoa, một blogger du lịch từng tham gia tour khám phá hang động Sơn Đoòng chia sẻ đây là trải nghiệm chinh phục bản thân, chi phí bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng với những giá trị du khách nhận được.

Anh Khoa cho biết, để tham gia tour này du khách cần chuẩn bị nhiều về thể lực. An toàn là tiêu chí hàng đầu khi tham gia tour này. Nhân viên hỗ trợ đoàn đều là người địa phương, thu xếp chỉn chu suốt chuyến đi, mang vác đồ để du khách có được trải nghiệm trọn vẹn nhất. Đại diện đơn vị tổ chức tour Sơn Đoòng cho biết, mỗi tour chỉ có 10 khách, cần khoảng 30 người phục vụ. Trong đó bao gồm 22 porter mang hàng lý, thực phẩm suốt hành trình, 5 trợ lý an toàn, một hướng dẫn viên quốc tế, một chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, 2 đầu bếp và một kiểm lâm. Trong trường hợp khẩn cấp sẽ có máy bay trực thăng cứu hộ du khách.

Nếu thời gian trước, các sản phẩm du lịch cao cấp trở lại một cách thận trọng, chờ đợi nhu cầu khách sau đại dịch COVID-19 thì nay các khách sạn, villa cao cấp hay du lịch chất lượng cao đều đã ồ ạt trở lại, báo hiệu thời cơ vàng cho phân khúc cao cấp.

Tại Quảng Ninh, các đơn vị du lịch bắt đầu nghiên cứu phát triển sản phẩm thủy phi cơ từ Tuần Châu ra đảo Cô Tô. Dự kiến, đây sẽ là sản phẩm du lịch cao cấp đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời gian tới. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng cho hay, nhu cầu du khách đến Cô Tô bằng thủy phi cơ là có tiềm năng. Nếu đường bay Tuần Châu - Cô Tô được mở và đi vào hoạt động ổn định, sẽ giúp thu hút lượng khách chất lượng cao tới Cô Tô, góp phần tích cực vào định hướng phát triển du lịch cao cấp của huyện.

Không chỉ các hoạt động du lịch cao cấp, chuỗi hệ thống khách sạn, villa, resort hạng sang cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt trước dịp 30/4. Lữ hành Saigontourist thông tin, hiện công ty đã có hơn 100 sản phẩm tour du lịch trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ 30.000-35.000 lượt khách. Công ty nhận thấy, khách du lịch đặc biệt quan tâm đến các tour trọn gói nghỉ dưỡng, dịch vụ lưu trú tại các resort cao cấp... Nhu cầu đi trong nước tăng trưởng mạnh với top 5 điểm du lịch được lựa chọn nhiều nhất là Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh).

Định hướng hút khách quốc tế

Thị trường nội địa là một phần, định hướng của các sản phẩm cao cấp này sắp tới sẽ là nhóm khách quốc tế trở lại Việt Nam sau thời gian dài vắng bóng. Theo Trung tâm Thông tin (Tổng cục Du lịch), dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, ở khu vực Đông Nam Á, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Singapore bắt đầu tăng từ đầu tháng 3/2022, tăng đến 400%. Bên cạnh đó, khách đến từ các nước Mỹ, Australia, Pháp, Canada, Nhật Bản, Đức, Singapore, Anh, Ấn Độ, Thái Lan… đang tăng cao, đặc biệt là từ tháng 3.

Các sản phẩm du lịch cao cấp sẽ là trọng yếu để thu hút nhóm khách này. Theo kinh nghiệm phát triển du lịch của các nước trong khu vực đều có định vị phân phúc này riêng, tập trung chính sách và nguồn lực để thu hút. Chẳng hạn Malaysia có chính sách ngôi nhà thứ hai ("second home"), cho khách nghỉ hưu, đến vùng nắng ấm, không cần visa, ở bao lâu tùy thích. Tổng cục Du lịch Thái Lan có hẳn một phòng cao cấp, các sản phẩm, video thương mại dành riêng cho phân khúc này; các hình ảnh và trải nghiệm chân thực; khách đến sân bay có làn riêng “fast track”, không cần kiểm tra visa và ra thẳng xe limousine, xe cảnh sát hộ tống, các dịch vụ bay “private jet”, du thuyền và đánh golf.

Nhận định Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển du lịch cao cấp, các địa phương hiện đều chuẩn bị phương án để đón khách quốc tế trở lại. Một trong những địa phương có tiềm năng lớn hiện nay là Hải Phòng. Theo ông Phạm Hà, CEO Lux Group hiện đang phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp tại đây cho biết, Hải Phòng đang ưu tiên tập trung vào lấy khách hàng làm trung tâm, sản phẩm cao cấp, cơ chế chính sách thuận lợi để phát triển du lịch, định vị thương hiệu, ứng dụng số quản lý và quảng bá du lịch ngắm tới khách hạng sang quốc nội và quốc tế có khả năng chi trả cao, ở lâu hơn. “Những năm gần đây golf đang nổi lên là xu hướng du lịch ngày càng hút khách. Với hệ thống sân golf hiện đại được đầu tư ở Hải Phòng, địa phương hoàn toàn có thể nghiên cứu, tập trung phát triển du lịch gắn với thể thao golf”, ông Hà cho biết.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.