Thoát ngôi “điểm đến giá rẻ”, du lịch Việt chuyển mình đón nhà giàu quốc tế

(PLVN) - Những khu du lịch đẳng cấp cùng việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch đã giúp Việt Nam thu hút ngày càng nhiều dòng khách cao cấp, thậm chí thượng lưu, thay vì dòng khách bình dân, “Tây ba lô” như trước.

“Giá rẻ” chưa đủ hút khách

Năm 2014, trang Elite Daily đã bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác là điểm đến có giá rẻ nhất cho du khách. “Du khách có thể đi du lịch ở Việt Nam chỉ với giá “dưới 20 USD mỗi ngày và thậm chí còn chưa cần nhiều đến vậy”- Elite Daily nêu rõ. 

Trong suốt những năm sau đó, Việt Nam luôn nằm trong những danh sách bình chọn điểm đến giá rẻ bậc nhất thế giới và thực tế ngành du lịch Việt cũng từng xem yếu tố “giá rẻ” như một lợi thế cạnh tranh, ngang hàng với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên khác để quảng bá và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam rất giàu lợi thế về du lịch song chưa đủ sức để thu hút khách quốc tế (Ảnh: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long)
Việt Nam rất giàu lợi thế về du lịch song chưa đủ sức để thu hút khách quốc tế (Ảnh: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long) 

Vậy nhưng, cái danh xưng thiên đường du lịch giá rẻ ấy chưa đủ sức để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam nhiều năm lẹt đẹt, bị bỏ lại phía sau so với các quốc gia láng giềng. 

Theo thống kê, cả năm 2014, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 7,8 triệu lượt người, tổng thu đạt 230 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, Thái Lan – một quốc gia vốn có tiềm năng du lịch kém dồi dào hơn nhiều so với Việt Nam, đã đón hơn 24,7 triệu lượt vào năm 2014, cao hơn gấp 3 lần Việt Nam.

Năm 2015, Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng. Trong khi khách du lịch của Thái Lan tăng vọt lên hơn 30 triệu lượt với doanh thu lên đến 50 tỉ USD – thành tích mà với Việt Nam chỉ là giấc mơ.

Theo các chuyên gia du lịch, sự khác biệt là ở chỗ du khách đến Thái Lan có vô vàn thứ để trải nghiệm để vui chơi, để giải trí, gần như không có thời gian trống, còn đến Việt Nam, du khách có muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì? Sự thiếu thốn, yếu kém về cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch ở ngay những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước đã khiến du lịch Việt Nam không thể thu hút đông du khách đến với mình.

Chưa kể, do coi trọng yếu tố giá rẻ nên nguồn thu từ du lịch cũng thấp. Khách có tiền đến nhưng Việt Nam không có dịch vụ xứng tầm để thỏa mãn nên dòng tiền không chuyển từ túi khách sang túi của chủ nhà Việt Nam.

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014, tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114,4 USD, thấp hơn chi tiêu của du khách đến Thái Lan 1.865 USD ở thời điểm 10 năm trước, năm 2004.

Giá rẻ không phải là lợi thế, thậm chí nó còn là yếu thế, bởi chúng ta chẳng thu lợi lộc gì nhiều từ những vị khách ít tiền. 

“Lột xác”, để hút khách hạng sang, khẳng định vị thế 

Năm 2017, du lịch Việt Nam “lột xác” khi đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%, doanh thu du lịch đạt gần 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng 

9 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018 và bằng cả năm 2017. 

Bên cạnh dòng khách quốc tế đến từ châu Á tăng 12,5%, các dòng khách cao cấp hơn từ châu  u cũng tăng 5,3%; khách đến từ châu Mỹ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Có được điều này, không thể không kể đến việc Việt Nam đã có những sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, từ những chủ đầu tư hàng đầu, làm du lịch theo cách sáng tạo, sang trọng và đẳng cấp. Bên cạnh đó là sự thay đổi vượt bậc về diện mạo hạ tầng cơ sở, sự cởi mở về chính sách visa… Những điều này đang giúp Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh “điểm đến giá rẻ” của thế giới. 

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… Việt Nam đã khiến thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục, thông qua các giải thưởng danh giá dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay – Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018… hay gần đây nhất là hiện tượng Cầu Vàng – công trình kiến trúc độc đáo trên đỉnh Bà Nà đang làm khuynh đảo giới truyền thông quốc tế.

Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex tại Bãi Cháy, Quảng Ninh
Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex tại Bãi Cháy, Quảng Ninh 

Đà Nẵng, từ một thành phố du lịch biển chỉ hấp dẫn dòng khách muốn kiếm chỗ đến nghỉ hè trong nước, giờ đã thành thủ phủ du lịch của miền Trung với những tổ hợp, tụ điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Bar Sky36…; những resort sang trọng có thể phục vụ được những đối tượng chính khách, tài phiệt lớn và đối tượng khách cao cấp thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River… hay những lễ hội đẳng cấp thế giới như Lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF hấp dẫn du khách đến vui chơi suốt cả tháng hè.

Sa Pa, từ một điểm đến chủ yếu thu hút dòng khách đam mê du lịch mạo hiểm đến chinh phục Nóc nhà Đông Dương, giờ đây đã trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc nhờ tuyến cáp treo đạt 3 kỷ lục thế giới và quần thể du lịch, vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend với vô số trải nghiệm độc đáo dành cho mọi lứa tuổi.

Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh giờ đây cũng đã trở thành thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc nhờ hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn độc đáo như Sun World Halong Complex, Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, bãi tắm Bãi Cháy được cải tạo… 

Khu nghỉ dưỡng Premier Village Phu Quoc Resort tại Nam đảo Phú Quốc
Khu nghỉ dưỡng Premier Village Phu Quoc Resort tại Nam đảo Phú Quốc 

Còn với Phú Quốc, sự ra đời của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park cùng sự xuất hiện của hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc Resort… đã đánh dấu một vận hội mới cho đảo Ngọc vươn ra thế giới. Những đám cưới tỷ phú liên tục được tổ chức tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay từ đầu năm đến nay là minh chứng.

Với những nỗ lực làm mới mình kể trên, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của khách “nhà giàu”, chịu chi và chi nhiều để đổi lấy những dịch vụ đẳng cấp, khác biệt./.

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.