“Thở phào nhẹ nhõm” với đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn rẽ Bình Tân

Từ nay đến cuối 2016, SPMB sẽ hoàn thành đóng điện 4 công trình ở phía Nam
Từ nay đến cuối 2016, SPMB sẽ hoàn thành đóng điện 4 công trình ở phía Nam
(PLO) - Sau nhiều lần trượt tiến độ, rạng sáng 24/9, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đóng điện thành công và đưa vào vận hành công trình Đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn rẽ Bình Tân.

“Dự án đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn  rẽ Bình Tân, lúc đầu kế hoạch hoàn thành trong năm 2014, sau đó phải lùi lại đến tháng 4/2016, và sau đó, SPMB phải phấn đấu xong trong năm nay. 

Dự án kéo dài vì có sự điều chỉnh về chính sách, việc niêm yết đền bù trước chỉ yêu cầu tại trụ sở UBND thì nay phải đưa về tận các hộ dân nên kéo dài thêm thời gian. Chưa kể có nơi, có hộ, sáng thì đồng ý cho đơn vị xây lắp thi công, chiều lại từ chối...”, ông Nguyễn Công Toàn - Phó Giám đốc SPMB nói về lý do khiến đơn vị này thấy nhẹ nhõm sau khi hoàn thành bàn bàn giao công trình nói trên cho Công ty Truyền tải điện 4 quản lý, vận hành.

Được biết, tuyến đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn rẽ Bình Tân được xây dựng mới với quy mô gồm đường dây 6 mạch hỗn hợp, tổng chiều dài hơn 15 km, từ Trạm biến áp 500kV Cầu Bông đến Trạm biến áp 220kV Hóc Môn, đường dây đi qua địa bàn TP.Hồ Chí Minh gồm các xã: Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông, Bình Mỹ huyện Củ Chi; các xã Đông Thạnh, Tam Thới Thôn huyện Hóc Môn và các phường Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp quận 12.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) huy động, phân bổ theo kế hoạch và nguồn vốn ngay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).  SPMB là đơn vị điều hành quản lý dự án.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Đặng Phan Tường (thứ 2, phải qua) kiểm tra các công trình điện cấp bách phía Nam
Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Đặng Phan Tường (thứ 2, phải qua) kiểm tra các công trình điện cấp bách phía Nam

Như đã nói ở trên, trong quá trình thực hiện dự án nói trên, vướng mắc lớn nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, khó khăn nhất là giai đoạn tháng 7/2014, do sau khi SPMB chuẩn bị đầy đủ thủ tục lập phương án bồi thường, thì Luật Đất đai mới có hiệu lực. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì tiếp tục thay đổi, do đó công tác lập thủ tục bồi thường phải tạm dừng lại. Đến ngày cuối năm  2015, UBND TP.Hồ Chí Minh có quyết định về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án, lúc bấy giờ, mới tính toán được phương án bồi thường, hỗ trợ khi triển khai công trình. 

Ngoài ra, trong việc thi công cũng gặp khó khăn do công trình thi công trên đoạn trùng tim, trùng tuyến đường dây 110kV Hóc Môn - Phú Hòa Đông hiện hữu, đồng thời nhiều đường dây điện cắt ngang, nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc phải cắt điện, phục vụ thi công. 

“Công trình đi qua địa bàn 3 quận, huyện của TP.HCM (Củ Chi, Hóc Môn, quận 12) nên việc cắt điện để thi công là hết sức khó khăn do phải đảm bảo tiêu chí cắt điện của một thành phố lớn và đông dân nhất nước.”, đại diện SPMB nói.

Với việc đưa vào vận hành đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn rẽ Bình Tân, công trình sẽ đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho các phụ tải khu vực các huyện Củ Chi, Hóc Môn và các quận Bình Tân, Gò Vấp thuộc TP. Hồ Chí Minh; đồng thời tăng cường khả năng liên kết cho hệ thống điện khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Ninh, Long An, cũng như phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 -2020 và có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện 7 điều chỉnh).

“Chốt” được công trình này, có nghĩa từ nay đến cuối năm 2016, ở phía Nam, EVNNPT sẽ phải dốc sức để hoàn thành việc đóng điện 4 dự án còn lại gồm: 2 trạm biến áp 220kV Đức Trọng nhánh rẽ và 220kV Vũng Tàu; cùng với 2 dự án đường dây 220kV Tân Uyên - Thuận An và cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Phú Lâm - Cai Lậy 2.

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.