Thịt lợn 'hạ nhiệt'

Việc nhập khẩu thịt lợn sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn
Việc nhập khẩu thịt lợn sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn
(PLVN) - Ngay khi Việt Nam có chủ trương nhập khẩu (NK) thịt lợn để bình ổn giá đã có hàng loạt doanh nghiệp (DN) nước ngoài sẵn sàng tìm đối tác trong nước để cung cấp thịt lợn. Điều này gây ra phản ứng tức thì của thị trường khi giá lợn lên cao ngất ngưởng đã hạ xuống mức dưới 90.000 đồng/kg…

Giá thịt lợn hơi đã giảm sau khi nhập khẩu thịt lợn

Theo khảo sát của phóng viên, liên tục gần 1 tuần qua, giá thịt lợn hơi đã ổn định ở cả 3 miền, duy trì ở mức 86.000 - 89.000 đồng/kg. Đặc biệt, việc NK thịt lợn đã khiến giá lợn hơi giảm, đồng thời đảm bảo nguồn cung trong nước, nhất là tháng cuối năm giáp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trước tình hình thiếu hụt nguồn cung trong nước, để góp phần bình ổn giá thịt lợn tại thời điểm trước Tết Canh Tý, Cục đã có văn bản chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội cũng như các DN xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các DNNK của Việt Nam.

Hệ thống Thương vụ tại các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ... đã tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương. Kết quả đã có khoảng trên 50 DN nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác NK thịt lợn từ phía Việt Nam, sẵn sàng cung ứng thịt lợn khi có đối tác từ trong nước.

Cũng theo thông tin từ các thương vụ, do bệnh dịch tả lợn châu Phi, bản thân một số nước chăn nuôi chính trên thế giới cũng đang bị sụt giảm nguồn cung ra thị trường toàn cầu. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng thịt lợn toàn cầu năm 2020 sẽ có xu hướng giảm 10% do bệnh dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi ở các nước, trong đó Trung Quốc giảm 25%, Philippines giảm 16%, Việt Nam giảm 6%…

Thịt nhập khẩu có xu hướng tăng giá

Từ giữa tháng 11/2019 đến nay, giá thịt lợn NK bình quân đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó. Nếu như vào thời điểm các tháng thuộc quý II và quý III/2019, nhu cầu NK thường là các loại sản phẩm như móng giò, tim, cật, tai, đuôi, xương thì vào thời điểm 2 tháng trước Tết Nguyên đán, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, lại chủ yếu tập trung NK thịt cắt mảnh tươi, ướp lạnh, đông lạnh các loại như nạc thăn, vai, mông, sườn, ba chỉ... khiến cho giá bán của các loại thịt này tại một số nước thuộc khu vực châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo.

Trong tháng 12/2019, giá lợn nạc giao kỳ hạn tháng 2/2020 tại Chicago (Hoa Kỳ) tăng so với cuối tháng 11/2019. Cụ thể, ngày 27/12/2019, giá lợn nạc giao kỳ hạn tháng 2/2020 giao dịch ở mức 70,9 Uscent/lb, tăng 3,8 cent/lb so với cuối tháng 11 (tăng 5,6%) và tăng 17,4% so với cùng kỳ 2018. Tại thị trường trong nước, cuối tháng 12/2019, giá thịt lợn NK duy trì ở mức rất thấp, khoảng 29.000 đồng/kg. Hiện, giá thịt lợn NK sang tháng 1/2020 đã tăng hơn từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg, tuy nhiên, lượng tiêu thụ chậm dù chỉ bằng 1/4 giá thịt lợn trong nước. 

Việc NK thịt lợn sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, đồng thời không lo thiếu hàng vào dịp Tết, tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, do giá lợn tăng cao, người tiêu dùng sẽ có xu hướng sử dụng thực phẩm thay thế. Do vậy, dự báo nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm đối với thị trường trong nước sẽ giảm khoảng 5 - 10% so với cùng kỳ.

Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương, khuyến cáo và đề nghị các hộ nông dân, DN kinh doanh trong nước, cần thận trọng theo dõi sát tình hình diễn biến chăn nuôi, NK từ các bộ, ngành để có kế hoạch phù hợp, tránh vì lý do khan hiếm nguồn cung, giá cả tăng cao mà ồ ạt tái đàn, vượt khả năng kiểm soát.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI' (Ảnh: Apple)

Apple chuẩn bị ra mắt 'Bác sĩ AI'

(PLVN) - Apple đang phát triển một công cụ chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn trở thành 'bác sĩ ảo' của người dùng, dự kiến ra mắt sớm nhất vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2026.

Đọc thêm

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.