Thịt heo 'đắt nhất Việt Nam' gần 900.000 đồng một kg

Với trọng lượng khoảng 250 gram, một vỉ thịt thăng lưng Iberico thế này được bán tại Việt Nam với giá khoảng 230.000 đồng.
Với trọng lượng khoảng 250 gram, một vỉ thịt thăng lưng Iberico thế này được bán tại Việt Nam với giá khoảng 230.000 đồng.
Trong khi thịt heo nội địa đang lao đao về giá thì loại thịt heo đắt nhất đang được bán tại Việt Nam lên đến gần 900.000 đồng mỗi kg.

Nếu như thịt heo nội địa đang được bán đến tay người tiêu dùng ở chợ lẻ khoảng 80.000 đồng đến 130.000 đồng mỗi kg, ở siêu thị từ 80.000 đồng đến 160.000 đồng mỗi kg thì thịt heo tươi cấp đông được nhập về Việt Nam chủ yếu từ các nước châu Âu như: Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan… cũng không quá khác biệt.

Giá cốt lết hay nạc dăm heo Tây Ban Nha hiện cũng chỉ khoảng 135.000 đồng một kg. Thăn lưng heo Tây Ban Nha cũng chỉ hơn 160.000 đồng, tương đương với thịt cùng loại có xuất xứ từ Đức. Trong khi đó, bắp giò heo Ba Lan hiện có giá tầm 100.000 đồng mỗi kg.

Tuy nhiên, ở một tầm giá hoàn toàn khác biệt, giới nhập khẩu cho biết, thịt heo Iberico của Tây Ban Nha đang có giá cao nhất thị trường Việt Nam. Trước đây, nhiều người Việt biết đến loại thịt heo này dưới dạng thịt muối, thịt xông khói, được nhập về với số lượng hạn chế để phục vụ trong các khách sạn 5 sao. Nhưng từ cuối 2016, thịt heo Iberico đã có mặt ở Việt Nam dưới dạng thịt tươi cấp đông đóng vỉ.

“Thịt heo Iberico đúng là thịt heo đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Thịt tươi cấp đông được bán lẻ tại siêu thị với giá từ 275.000 đồng mỗi ký cho thịt sườn đến khoảng 900.000 đồng cho thịt thăn lưng. Riêng thịt heo muối và thịt heo xông khói giá khoảng 2,2 triệu đến 5,2 triệu mỗi kg, nhưng thường thì người ta chỉ mua khoảng 100-200gram mỗi lần để dùng”, bà Đào Thị Hạ Vy – CEO của Gourmetfood, đơn vị có nhập khẩu thịt heo Iberico xác nhận.

Cũng theo bà Vy, đây thực tế không phải dòng sản phẩm thay thế cho thịt heo dùng hằng ngày của người Việt mà chỉ là sản phẩm bổ sung. Khách hàng mua chủ yếu muốn trải nghiệm văn hóa ẩm thực quốc tế hay các bà mẹ có thu nhập tốt, muốn đổi khẩu vị cho con.

“Hiện nay thị trường đón nhận rất hào hứng, đặc biệt là sườn heo Iberico vì phù hợp với phong cách tiêu dùng của người Việt Nam và giá không quá cách biệt với sườn heo thông thường”, bà Vy nói thêm, nhưng từ chối tiết lộ sản lượng bán ra.

Theo khảo sát, hiện thịt heo Iberico chủ yếu được phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp, trường học quốc tế và các quán sườn nướng phong cách hiện đại. Theo giới đầu bếp, loại thịt này có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như những loại thịt heo khác. Tuy nhiên, các nhà bếp thường chọn cách nướng, steak, áp chảo hay nhúng lẩu với càng ít gia vị càng tốt để giữ được mùi vị đặc trưng nguyên chất.

Ngoài ra, một vài hệ thống siêu thị chuyên bán hàng ngoại như An Nam Gourmet, US mart, Auchan, VietGreen, Tokyo mart, Chợ Phố…cũng bắt đầu kinh doanh. “Hiện nay trên thị trường Việt Nam chủ yếu là thịt heo trắng thông thường, được nuôi trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu về. Chưa có dòng thịt heo nào có cùng phân khúc như heo Iberico, nó phải được so sánh với các dòng thịt bò nhập khẩu loại A”, một đơn vị bình luận.

Thực tế, thịt heo Iberico chiếm vị trí đắt nhất thị trường thịt heo Việt Nam cũng không quá bất ngờ. Bởi lẽ, trên thế giới, thịt heo này cũng vốn là một đặc sản với số lượng hạn chế. Iberico là giống heo đen của Tây Ban Nha, có nguồn gốc hàng nghìn năm nay tại vùng bán đảo Iberian (nay là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha). Heo Iberico được mệnh danh là “Cây olive 4 chân” vì hàm lượng axit oleic trong giống heo này chỉ xếp sau dầu olive. Tại Tây Ban Nha, tất cả heo Iberico được chăn thả trong rừng cây sồi ít nhất 4 tháng để tự tìm ăn hạt dẻ sồi, các loại đậu, ngũ cốc và thảo mộc.

Nhà sản xuất thịt heo Iberico hàng đầu Tây Ban Nha là Deraza cũng chỉ cung ứng được 120.000 con mỗi năm. Các thị trường tiêu thụ chủ yếu ngay tại châu Âu và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Trong đó, Nhật Bản là thị trường lớn nhất tại khu vực châu Á, còn Việt Nam là thị trường còn non trẻ và khá khiêm tốn.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.