Thịt bẩn – thịt mát, thịt cấp đông: Đâu mới là thịt sạch?

Thịt tươi là thịt bẩn – thịt mát, thịt cấp đông là thịt sạch
Thịt tươi là thịt bẩn – thịt mát, thịt cấp đông là thịt sạch
(PLO) - Có nhiều ý kiến cho rằng, thịt tươi là thịt bẩn; thịt mát, thịt đông lạnh mới là thịt sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATP). Vậy đâu mới là thịt an toàn cho người dân lựa chọn?

Thịt bẩn dùng nhiều, thịt sạch ít được quan tâm

“Thịt tươi là thịt bẩn; thịt mát, thịt đông lạnh là thịt sạch, đảm bảo vệ sinh thực phẩm” - Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, ông Tạ Văn Tường khẳng định  tại  một Hội nghị mới đây về kết nối các DN sản xuất phân phối thực phẩm Việt an toàn, chất lượng. Theo ông Tường, hiện nay chất lượng sản phẩm là vấn đề khó kiểm soát nên việc lựa chọn mua thực phẩm ở đâu để đảm bảo an toàn là điều người dân nên quan tâm và chú ý. 

“Vì sự thật thịt nóng, thịt tươi chủ yếu được bày bán ở các chợ, cửa hàng thường là thịt bẩn vì có nhiều vi khuẩn có hại cho cơ thể, được sản sinh trong môi trường không khí, bụi bẩn và không được bảo quản. Thịt mát, thịt cấp đông bán ở các siêu thị là thịt sạch vì nó xử lý ngay sau khi mổ nên đảm bảo VSATTP và được kiểm tra thường xuyên”, ông Tường diễn giải.

Kênh bán hàng truyền thống (chợ, cửa hàng, bán rong,…) không đảm bảo VSATTP và trong tương lai nó sẽ được thay thế bởi kênh hiện đại (siêu thị, đại lý, trung tâm mua sắm, cửa hàng chuyên dụng,…), nhưng theo ông Tường, nhiều DN đã đầu tư để trở thành cơ sở giết mổ hiện khi được khuyên chuyển sang bán ở kênh hiện đại đã không tham gia. Do tâm lý lo sợ không cạnh tranh với hàng có sẵn trong siêu thị.

Hiện nay, để đảm bảo VSATTP, vệ sinh môi trường, hầu hết các nước phát triển trên thế giới đều giết mổ công nghiệp. Thịt sau khi giết mổ phải qua khâu xử lý làm mát mới đưa ra thị trường tiêu thụ. Còn ở Việt Nam thì ngược lại.

Theo Giám đốc CTCP Thực phẩm Vinh Anh Đào Quang Vinh, trên thị trường, sản phẩm thịt tươi được bán ở các chợ truyền thống là chủ yếu và chiếm khoảng 80% thị phần. Sản phẩm này do các lò giết mổ thủ công cung cấp, không được đầu tư máy móc hiện đại cũng như đầu tư hệ thống xử lý chất thải hiện đại đồng bộ đảm bảo đủ điều kiện. Còn đối với các nhà máy giết mổ hiện đại lại đang hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả do chi phí sản xuất cao lại khó cạnh tranh với sản phẩm bán kênh truyền thống với chi phí và giá thành thấp.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên, theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, kênh truyền thống đang chiếm tới 85% kênh tiêu thụ thực phẩm tại thị trường trong nước. Kênh bán hàng này thường là những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Trong khi, kênh hiện đại chỉ chiếm 15%. Đây lại là số phần trăm ít ỏi nhưng được coi là thực phẩm an toàn vì được kiểm tra thường xuyên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tập quán người tiêu dùng nên thay đổi

Thực phẩm bẩn tràn lan, không kiểm soát, nhưng liệu thói quen tiêu dùng của người dân có phải là một phần nguyên nhân khiến thực phẩm sạch chưa đến được chính tay người tiêu dùng? 

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN Hà Nội chia sẻ, tập quán người tiêu dùng, người dân chưa quen sử dụng các loại thịt mát, thịt cấp đông và có thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống. Điều này dẫn tới tình trạng các điểm bán thịt gia súc, gia cầm tươi, sống ở các khu dân cư, chợ truyền thống, chợ cóc, chợ dân sinh vẫn chiếm chủ yếu do chi phí thấp; nên mặc dù chất lượng VSATTP chưa đảm bảo nhưng đang cạnh tranh tốt với các cửa hàng thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Điều này đã khiến cho hệ thống cửa hàng tiện ích của Việt Nam chưa phát triển. Trong khi, đây là nơi tiêu thụ sản phẩm chính của chuỗi (sản phẩm được kết nối từ khâu sản xuất, trung gian, nhà phân phối,…) thực phẩm an toàn, Hiện nay, ở nước ta phải có hơn 69.000 người mới có 1 cửa hàng tiện ích, ở Hàn Quốc là 1.800 người có 1 cửa hàng.

Thói quen tiêu dùng này cũng là điều gây khó khăn cho chính các chủ trang trại, hội chăn nuôi,… muốn chăn nuôi lớn để thành một chuỗi kết hợp với các DN đầu mối, nhà máy giết mổ hiện đại và kênh bán hàng hiện đại cung cấp sản phẩm chất lượng và đảm bảo VSATTP tới tay người tiêu dùng.

“Thói quen sử dụng sản phẩm tươi sống, không coi trọng nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của người dân vẫn rất cao. Thiếu tính hợp tác giải quyết khó khăn, chia sẻ lợi ích. Điều này đã khiến cho Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng thành mô hình chăn nuôi lớn thay thế cho loại hình chăn nuôi đa dạng, tự phát, nhỏ lẻ như hiện nay”, đại diện Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn chia sẻ. 

Theo các cơ quan chức năng và các DN cung cấp thực phẩm sạch, an toàn, cần tổ chức tuyên truyền thay đổi tập quan thói quen người tiêu dùng để sử dụng thịt mát, thịt cấp đông. Và hiểu quy trình thịt mát, thịt cấp đông là thịt sau khi giết mổ trên dây chuyền công nghiệp, thịt sẽ tự động chuyển vào khu làm mát ở nhiệt độ 0 – 4 độ C trong thời gian từ 8 - 12h, sau đó mới pha lóc đóng khay thịt mát hoặc đóng gói thành phẩm đưa vào cấp đông.

“Các DN cũng cần phải tiếp cận ngay công nghệ sản xuất này. Hiện nay, các sản phẩm thịt mát và thịt cấp đông trên thị trường còn cơ bản sản xuất chưa đúng theo quy trình” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNN Hà Nội khuyến cáo.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).