Thiếu vốn, dự án đường vận chuyển quặng hơn 800 tỷ đồng ở Lào Cai bị chậm tiến độ

Dự án đường vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng chậm tiến độ vì vốn "nhỏ giọt".
Dự án đường vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng chậm tiến độ vì vốn "nhỏ giọt".
(PLVN) - Dự án xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng (Lào Cai), có tổng mức đầu tư 842 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang.

Dự án đường Quý Xa - Tằng Loỏng nối từ xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn đến thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng dài hơn 31 km, được khởi công từ tháng 6/2015.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành tháng 8/2019, với tổng giá trị xây lắp 510 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang được triển khai giai đoạn 2 với các phần việc cuối cùng như trải nhựa áp phan mặt đường, hoàn thiện hệ thống cống, mương thoát nước, biển báo... dự kiến cuối tháng 6/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, ảnh hưởng của thời tiết, cũng như tiến độ của nhà thầu… khiến dự án gặp nhiều khó khăn, nhiều lần chủ đầu tư phải xin gia hạn.

Nhiều người dân sống bên tỉnh lộ 151 thuộc trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng) cũng cho biết, dự án xây dựng tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng thi công chậm trễ khiến họ ngày ngày phải chịu cảnh bụi đường mù mịt, xe chở quặng thường xuyên đi qua cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng
Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng 

Theo tìm hiểu của phóng viên, để đáp ứng đủ nguyên vật liệu và các chi phí phục vụ máy móc, nhân công thi công thảm nhựa mặt đường mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 300 ngày triển khai thi công giai đoạn 2, các nhà thầu mới chỉ được tạm ứng khoảng 20% lượng vốn.

Do thiếu vốn, nên các nhà thầu không chủ động được vật liệu, dẫn đến thi công cầm chừng. Tính đến cuối tháng 5/2020, hai nhà thầu mới thi công xong phần nền đường và thảm bê tông nhựa áp phan được 19,7 km; khối lượng công việc đã thực hiện mới đạt giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: “Trước mắt, chúng tôi động viên nhà thầu huy động mọi nguồn lực, liên kết với đơn vị cung cấp nguyên, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ dự án. Song song với đó là báo cáo UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực, để các nhà thầu triển khai hoàn thành dự án”.

Việc tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng tiếp tục chậm tiến độ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng, cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151.

Hiện khó khăn lớn nhất của các nhà thầu chính là thiếu nguồn vốn để mua nguyên, vật liệu. Nếu trong thời gian tới không bố trí được nguồn vốn cho các nhà thầu thì tiến độ của dự án khó có thể đạt được như mục tiêu đề ra./.

Đường Quý Xa - Tằng Loỏng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2015 - 2020. Dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng; đặc biệt, sẽ kết nối từ mỏ sắt Quý Xa đến Khu công nghiệp Tằng Loỏng, cung đường cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.