Thiếu vốn, dự án đường vận chuyển quặng hơn 800 tỷ đồng ở Lào Cai bị chậm tiến độ

Dự án đường vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng chậm tiến độ vì vốn "nhỏ giọt".
Dự án đường vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng chậm tiến độ vì vốn "nhỏ giọt".
(PLVN) - Dự án xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng (Lào Cai), có tổng mức đầu tư 842 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang.

Dự án đường Quý Xa - Tằng Loỏng nối từ xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn đến thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng dài hơn 31 km, được khởi công từ tháng 6/2015.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành tháng 8/2019, với tổng giá trị xây lắp 510 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang được triển khai giai đoạn 2 với các phần việc cuối cùng như trải nhựa áp phan mặt đường, hoàn thiện hệ thống cống, mương thoát nước, biển báo... dự kiến cuối tháng 6/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, ảnh hưởng của thời tiết, cũng như tiến độ của nhà thầu… khiến dự án gặp nhiều khó khăn, nhiều lần chủ đầu tư phải xin gia hạn.

Nhiều người dân sống bên tỉnh lộ 151 thuộc trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng) cũng cho biết, dự án xây dựng tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng thi công chậm trễ khiến họ ngày ngày phải chịu cảnh bụi đường mù mịt, xe chở quặng thường xuyên đi qua cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng
Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng 

Theo tìm hiểu của phóng viên, để đáp ứng đủ nguyên vật liệu và các chi phí phục vụ máy móc, nhân công thi công thảm nhựa mặt đường mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 300 ngày triển khai thi công giai đoạn 2, các nhà thầu mới chỉ được tạm ứng khoảng 20% lượng vốn.

Do thiếu vốn, nên các nhà thầu không chủ động được vật liệu, dẫn đến thi công cầm chừng. Tính đến cuối tháng 5/2020, hai nhà thầu mới thi công xong phần nền đường và thảm bê tông nhựa áp phan được 19,7 km; khối lượng công việc đã thực hiện mới đạt giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: “Trước mắt, chúng tôi động viên nhà thầu huy động mọi nguồn lực, liên kết với đơn vị cung cấp nguyên, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ dự án. Song song với đó là báo cáo UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực, để các nhà thầu triển khai hoàn thành dự án”.

Việc tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng tiếp tục chậm tiến độ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng, cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151.

Hiện khó khăn lớn nhất của các nhà thầu chính là thiếu nguồn vốn để mua nguyên, vật liệu. Nếu trong thời gian tới không bố trí được nguồn vốn cho các nhà thầu thì tiến độ của dự án khó có thể đạt được như mục tiêu đề ra./.

Đường Quý Xa - Tằng Loỏng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2015 - 2020. Dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng; đặc biệt, sẽ kết nối từ mỏ sắt Quý Xa đến Khu công nghiệp Tằng Loỏng, cung đường cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.