Thiếu vốn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị: Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ can thiệp

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
(PLO) - Do nhà đầu tư thiếu vốn trong thực hiện Dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chỉ đạo ngân hàng sắp xếp vốn cho Dự án.

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lo ngại trước việc vốn không được thu xếp, cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị có nguy cơ không hoàn thành vào năm 2020 như cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi công văn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo việc sắp xếp vốn cho Dự án.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là Dự án thành phần của cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị dài 43km vào Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án này.

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt bổ sung đoạn Hữu Nghị - Tân Thành vào  ự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Như vậy, tuyến đường cao tốc này khi hoàn thành sẽ thông suốt từ Hà Nội đến cửa khẩu Tân Thanh.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, tuyến Chi Lăng – Tân Thanh đến nay đã cơ bản hoàn thành xong công tác kiểm điếm phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư đã sử dụng vốn chủ sở hữu khoảng 300 tỷ đồng để chi trả giải phóng mặt bằng. “Tỉnh và nhà đầu tư đang muốn đẩy nhanh tiến độ Dự án”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn nói và cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề vay vốn ngân hàng đang bị tắc.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tại Thông báo 395 ngày 15/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN chỉ đạo giải quyết các vướng mắc tín dụng của nhà đầu tư, đảm bảo một đầu mối thu xếp vốn để khẩn trương thực hiện đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, bao gồm 17,5km đoạn kết nối đến các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam. Mục tiêu là hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu nghị quan vào năm 2020. Tuy nhiên, công tác bố trí vốn cho Dự án đến nay chưa được ngân hàng thu xếp.

“Để đảm bảo tiến độ Dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thống đốc NHNN chỉ đạo ngân hàng tài trợ vốn hoàn thành việc thu xếp vốn tín dụng cho Dự án Chi Lăng - Hữu Nghị (bao gồm đoạn 17,5km kết nối đến các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam) trong tháng 12/2018 theo đúng chỉ đạo tại Thông báo 395 ngày 15/10 của Văn phòng Chính phủ”, văn bản của UBND tỉnh Lạng Sơn nêu.

Trao đổi với PLVN, một lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, từ năm ngoái, nhà đầu tư đã thỏa thuận được với ngân hàng về các khoản vay tín dụng để thực hiện cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị. Tuy nhiên, do ngân hàng này thay đổi nhân sự cấp cao nên việc đàm phán vay vốn bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ vị lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn, tuần trước, bước đầu nhà đầu tư đã đàm phán được với ngân hàng đồng ý cho vay khoảng 1.000 tỷ đồng (bằng 50% tổng vốn vay). “Tuy nhiên thông tin này chưa chính thức bằng văn bản. Chúng tôi cũng đang lo lắng nếu vốn không vay được sẽ ảnh hưởng đến tiến độ Dự án”, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết. 

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.