Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng): Điểm mới trong tuyển sinh quân sự năm 2023

Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm giúp các thí sinh có cái nhìn đầy đủ hơn, hiểu rõ hơn về công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) và các học viện, nhà trường trong Quân đội, những thuận lợi, khó khăn khi xác định lấy binh nghiệp làm một nghề trong tương lai, PLVN đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Ban TSQS, Bộ Quốc phòng.

- Thiếu tướng có thể cho biết những điểm mới trong TSQS 2023?

- Bảo vệ Tổ quốc được Đảng ta xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược trọng yếu của cách mạng Việt Nam, là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả của mọi người dân Việt Nam, nhất là các thế hệ thanh niên. Vì vậy, ưu tiên xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố có ý nghĩa quyết định đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác GD&ĐT trong quân đội. Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, TSQS là bước đầu tiên để thực hiện yêu cầu đó.

Năm 2023, có 17 học viện, nhà trường tuyển sinh đào tạo ĐH quân sự. Căn cứ nhu cầu nhân lực của toàn lực lượng, năm nay, Bộ Quốc phòng sẽ giảm khoảng hơn 500 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH (4.297 chỉ tiêu, so với 4.822 năm 2022). Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường quân đội chủ yếu dành cho đối tượng là nam quân nhân và nam thanh niên ngoài quân đội (gồm quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ CAND).

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo ĐH, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng về lý lịch chính trị, độ tuổi, văn hóa và sức khỏe.

Các trường tuyển sinh theo phương án chung của Bộ GD&ĐT, xét tuyển từ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có 4 học viện, trường tuyển thí sinh nữ: Học viện Kỹ thuật quân sự; Quân y; Khoa học quân sự; Hậu cần.

Các ngành đào tạo về cơ bản vẫn như năm ngoái. Tuy nhiên, Học viện Quân y sẽ tuyển sinh đào tạo ngành dược sĩ, Học viện Phòng không - Không quân tạm dừng đào tạo ngành kỹ sư hàng không.

Nét mới trong TSQS năm nay có tính toán điều chỉnh yêu cầu về chiều cao cho 2 nhóm đối tượng vùng biên giới, hải đảo, để có cơ hội, bổ sung nhân lực cho vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nhất là Bộ đội Biên phòng.

Thứ nhất, là thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và người dân tộc thiểu số, dự tuyển vào các trường được tuyển thí sinh (cả nam và nữ) có thể lực đạt điểm 1 và điểm 2 theo quy định. Trong đó, thí sinh nam phải đạt chiều cao 1m60 trở lên, nặng 48kg trở lên. Nữ phải cao 1m52 trở lên, nặng 46kg trở lên (theo quy định cũ, thí sinh nam cao 1m62 trở lên, nặng 50kg trở lên).

Thứ hai, với thí sinh là người thuộc 16 dân tộc rất ít người, các trường được tuyển thí sinh nam đạt chiều cao từ 1m58 trở lên, nặng 46kg trở lên. Thí sinh nữ từ 1m52 trở lên, nặng 44kg trở lên.

Các tiêu chuẩn khác thực hiện như với thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung (theo quy định cũ, thí sinh nam phải cao 1m60m trở lên, nặng 47kg trở lên).

- Thời gian qua, Cục Nhà trường và các nhà trường Quân đội đã tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT. Theo Thiếu tướng, khi xác định lấy binh nghiệp làm một nghề trong tương lai, các em học sinh sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

- Lựa chọn nghề nghiệp là một trong những bước đi hết sức quan trọng quyết định cả cuộc đời sau này, để có sự lựa chọn đúng trước hết ta phải có nhìn nhận và hiểu đúng về nghề nghiệp, sở trường, khả năng, điều kiện gia đình, bản thân để lựa chọn đúng ngành nghề mình muốn.

Thiếu tướng Oanh tại một buổi tư vấn TSQS ở Thái Bình.

Thiếu tướng Oanh tại một buổi tư vấn TSQS ở Thái Bình.

Các em trúng tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội sẽ có những thuận lợi như, nếu trúng tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội, các em được Nhà nước bao cấp gần như 100%, gồm học phí, trang phục (áo quần, giày dép, chăn màn, mũ) ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại. Ngoài ra, hàng tháng mỗi học viên còn được nhận phụ cấp cho những chi phí sinh hoạt. Ra trường, các em có việc làm ngay, thu nhập ổn định, tối thiểu trên mức trung bình xã hội.

Các học viện nhà trường trong Quân đội đều đào tạo theo chỉ tiêu, do vậy, các học viên ra trường sẽ được bố trí làm việc theo đúng cương vị, chức trách theo mục tiêu đào tạo. Trong khi một số sinh viên tốt nghiệp trường dân sự không tìm được việc làm, hoặc không tìm được nghề nghiệp phù hợp với chuyên ngành…

Khó khăn khi TSQS và xác định Quân đội là một nghề là: Tiêu chí sức khỏe, học lực, lý lịch bản thân và gia đình tương đối cao so với các ngành bên ngoài; Môi trường rèn luyện tương đối vất vả; Tính tổ chức, tính kỷ luật cao và khi ra trường phải thực hiện theo sự điều động của tổ chức, của Quân đội đến các đơn vị công tác.

Thực chất, công tác sơ tuyển gồm khám sức khỏe, xét lý lịch của Bộ Quốc phòng cũng đã như là một kỳ thi. Ví dụ, hiện nay, số lượng học sinh mắc tật khúc xạ khá lớn. Chúng tôi đi khảo sát khoảng 11.000 học sinh ở các trường toàn quốc, có những nơi xấp xỉ 40% các em mắc tật khúc xạ. Như vậy, các em này sẽ bị “lọc” ngay từ đầu.

- Trong báo cáo tổng kết 2022, Ban TSQS Bộ Quốc phòng xác định phải tiến hành đổi mới công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, năm nay, Bộ Quốc phòng vẫn TSQS theo phương thức cũ, tức chủ yểu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Những năm sau Bộ có đổi mới phương thức tuyển sinh hay không thưa Thiếu tướng?

- Để xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực phải phát triển tương ứng. Do đó, TSQS nhằm tuyển chọn các thí sinh có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi vào đào tạo. Đây là nguồn bổ sung nhân lực chính, tốt nhất, được tuyển chọn công bằng, công khai, minh bạch, khách quan và tự giác nhất để bổ sung vào đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong quân đội.

Thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; xây dựng mỗi nhà trường phải thực sự mẫu mực, tiêu biểu, đi đầu, đi trước đơn vị; phải là nơi có môi trường giáo dục lành mạnh và tin cậy; Bộ Quốc phòng đang triển khai xây dựng Đề án tổ chức tuyển sinh ĐH, cao đẳng quân sự hệ chính quy giai đoạn 2023 - 2030. Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) là cơ quan Thường trực BCĐ xây dựng Đề án.

Với mục tiêu tổng quát tuyển đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật, chất lượng ngày càng cao, Đề án được xây dựng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyển sinh ĐH, cao đẳng, tuyển sinh theo hướng tự chủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong Quân đội; áp dụng cho các đối tượng đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ ĐH, đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật trình độ cao đẳng hệ chính quy tại các học viện, trường sĩ quan Quân đội.

Quan điểm của dự thảo Đề án nêu rõ, công tác tuyển sinh quân sự phải quán triệt thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định về tuyển sinh ĐH, cao đẳng của Bộ GD&ĐT, Bộ Quốc phòng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; tổ chức tuyển sinh có lộ trình, giải pháp linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, phù hợp điều kiện KTXH, xu hướng phát triển GD&ĐT của đất nước, sự phát triển của Quân đội.

Hướng của Đề án là sử dụng đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, vừa xét theo học bạ, vừa theo điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển thẳng… Dự kiến tháng 7/2023, Bộ Quốc phòng sẽ thông qua Đề án này, còn phương thức tuyển sinh phải có lộ trình.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…