Thiếu trầm trọng tư vấn viên tham vấn học đường

Hội thảo Đào tạo Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Hội thảo Đào tạo Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường tại Đại học Quốc gia Hà Nội
(PLO) - Trong báo cáo của mình tại Hội thảo Đào tạo Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường trong cách mạng công nghiệp 4.0 đã được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội mới đây, TS. Trần Anh Tuấn và PGS. TS Đặng Hoàng Minh đã đưa ra nhu cầu cần thiết của giáo dục Việt Nam trong việc phát triển các dịch vụ tham vấn học đường.

Các dịch vụ tham vấn học đường bao gồm: tham vấn hướng nghiệp, tham vấn khủng hoảng học đường, tham vấn sức khỏe tâm thần trường học, tham vấn về phương pháp học tập và những khó khăn trong học tập…

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường chủ yếu nhất hiện nay tại nước ta là về tư vấn tuyển sinh, tư vấn tâm lý lứa tuổi. Trong khi đó, học sinh hiện nay còn có vấn đề về học tập, cảm xúc, hành vi, khuyết tật học tập, stress ở nhà, vấn đề sức khỏe tâm thần, sinh học hay y khoa.  

Hạn chế của các văn phòng tham vấn tại Việt Nam hiện nay là nhìn nhận vấn đề và đề xuất các mô hình đào tạo nhân lực tham vấn học đường từ các góc độ khác nhau theo chuyên môn sâu từng nhóm, từng dự án mà chưa thấy toàn cục. Bên cạnh đó, thay vì đào tạo thạc sỹ tư vấn chuyên nghiệp thì nước ta lại bồi dưỡng ngắn hạn (vài buổi, hay vài tuần) làm phương thức đào tạo chính yếu.

Hiện nay với 30.000 trường tiểu học, THCS, THPT và 700 Sở, Phòng GD&ĐT, dù mỗi trường phổ thông và các phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT chỉ cần 1 biên chế là cử nhân/ thạc sĩ tham vấn học đường chuyên nghiệp thì cả nước cũng cần tới tối thiểu 30.000 người đảm trách công việc này. Thế nhưng cho đến nay toàn ngành GD&ĐT chưa có đến 1.000 cử nhân tâm lí học trường học đã tốt nghiệp cùng với rất ít thạc sĩ, tiến sĩ có chuyên môn về tư vấn học đường.

Những năm gần đây, một số mô hình tham vấn tâm lí được triển khai tại Hà Nội như “Trung tâm Tham vấn học đường” tại trường THPT Trần Hưng Đạo và tại trường THPT bán công Nguyễn Tất Thành, hoạt động của hai “Phòng tâm lý học đường” tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT song ngữ liên cấp Wellspring, trường THCS Ngô Sỹ Liên...

Tại TP HCM từ năm 2009 đến nay thực hiện Đề án “Mô hình Tư vấn tâm lý trường học” do Giám đốc Sở GD&ĐT Huỳnh Công Minh lúc đó đề xuất nhưng hiện tại thì số lượng và chất lượng giáo viên tư vấn đều chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Theo TS. Trần Anh Tuấn và PGS. TS Đặng Hoàng Minh, với điều kiện Việt Nam hiện nay, chỉ có mô hình Văn phòng tham vấn học đường đa nhiệm mới có thể đạt được các mục tiêu tư vấn học đường và đem lại mới hiệu quả thiết thực. Xây dựng và thiết lập một văn phòng tham vấn theo đặc thù cấp học: cho một cụm 4-5 trường THCS, THPT, hoặc cho một cụm 4-5 trường Tiểu học trên cùng địa bàn.

"Chúng ta cần thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, triển khai tổ chức các lớp bồi dưỡng đại trà và cấp chứng chỉ tham vấn học đường quốc gia cho đông đảo giáo viên kiêm nhiệm ngay từ năm học này. Đồng thời các trường đại học quốc gia, các trường đại học sư phạm, Học viện giáo dục xem xét khẩn trương mở các chương trình đào tạo bậc cử nhân, thạc sỹ tư vấn học đường", chuyên gia tham vấn học đường đề xuất. 

Theo các ý kiến tham luận tại hội thảo, phương thức đào tạo đội ngũ tư vấn viên tham vấn học đường chuyên nghiệp phải được ưu tiên và cần được các cơ sở đào tạo chủ động triển khai ngay từ năm 2018. Vì nếu duy trì tình hình phát triển giáo dục và quy mô đào tạo nhân lực tư vấn học đường 150 -200 người/năm như hiện nay, 100 năm nữa mới đủ cung cấp tư vấn viên cho 1/2 số trường học...

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.