Thiếu trầm trọng tư vấn viên tham vấn học đường

Hội thảo Đào tạo Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường tại Đại học Quốc gia Hà Nội
Hội thảo Đào tạo Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường tại Đại học Quốc gia Hà Nội
(PLO) - Trong báo cáo của mình tại Hội thảo Đào tạo Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường trong cách mạng công nghiệp 4.0 đã được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội mới đây, TS. Trần Anh Tuấn và PGS. TS Đặng Hoàng Minh đã đưa ra nhu cầu cần thiết của giáo dục Việt Nam trong việc phát triển các dịch vụ tham vấn học đường.

Các dịch vụ tham vấn học đường bao gồm: tham vấn hướng nghiệp, tham vấn khủng hoảng học đường, tham vấn sức khỏe tâm thần trường học, tham vấn về phương pháp học tập và những khó khăn trong học tập…

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường chủ yếu nhất hiện nay tại nước ta là về tư vấn tuyển sinh, tư vấn tâm lý lứa tuổi. Trong khi đó, học sinh hiện nay còn có vấn đề về học tập, cảm xúc, hành vi, khuyết tật học tập, stress ở nhà, vấn đề sức khỏe tâm thần, sinh học hay y khoa.  

Hạn chế của các văn phòng tham vấn tại Việt Nam hiện nay là nhìn nhận vấn đề và đề xuất các mô hình đào tạo nhân lực tham vấn học đường từ các góc độ khác nhau theo chuyên môn sâu từng nhóm, từng dự án mà chưa thấy toàn cục. Bên cạnh đó, thay vì đào tạo thạc sỹ tư vấn chuyên nghiệp thì nước ta lại bồi dưỡng ngắn hạn (vài buổi, hay vài tuần) làm phương thức đào tạo chính yếu.

Hiện nay với 30.000 trường tiểu học, THCS, THPT và 700 Sở, Phòng GD&ĐT, dù mỗi trường phổ thông và các phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT chỉ cần 1 biên chế là cử nhân/ thạc sĩ tham vấn học đường chuyên nghiệp thì cả nước cũng cần tới tối thiểu 30.000 người đảm trách công việc này. Thế nhưng cho đến nay toàn ngành GD&ĐT chưa có đến 1.000 cử nhân tâm lí học trường học đã tốt nghiệp cùng với rất ít thạc sĩ, tiến sĩ có chuyên môn về tư vấn học đường.

Những năm gần đây, một số mô hình tham vấn tâm lí được triển khai tại Hà Nội như “Trung tâm Tham vấn học đường” tại trường THPT Trần Hưng Đạo và tại trường THPT bán công Nguyễn Tất Thành, hoạt động của hai “Phòng tâm lý học đường” tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT song ngữ liên cấp Wellspring, trường THCS Ngô Sỹ Liên...

Tại TP HCM từ năm 2009 đến nay thực hiện Đề án “Mô hình Tư vấn tâm lý trường học” do Giám đốc Sở GD&ĐT Huỳnh Công Minh lúc đó đề xuất nhưng hiện tại thì số lượng và chất lượng giáo viên tư vấn đều chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Theo TS. Trần Anh Tuấn và PGS. TS Đặng Hoàng Minh, với điều kiện Việt Nam hiện nay, chỉ có mô hình Văn phòng tham vấn học đường đa nhiệm mới có thể đạt được các mục tiêu tư vấn học đường và đem lại mới hiệu quả thiết thực. Xây dựng và thiết lập một văn phòng tham vấn theo đặc thù cấp học: cho một cụm 4-5 trường THCS, THPT, hoặc cho một cụm 4-5 trường Tiểu học trên cùng địa bàn.

"Chúng ta cần thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, triển khai tổ chức các lớp bồi dưỡng đại trà và cấp chứng chỉ tham vấn học đường quốc gia cho đông đảo giáo viên kiêm nhiệm ngay từ năm học này. Đồng thời các trường đại học quốc gia, các trường đại học sư phạm, Học viện giáo dục xem xét khẩn trương mở các chương trình đào tạo bậc cử nhân, thạc sỹ tư vấn học đường", chuyên gia tham vấn học đường đề xuất. 

Theo các ý kiến tham luận tại hội thảo, phương thức đào tạo đội ngũ tư vấn viên tham vấn học đường chuyên nghiệp phải được ưu tiên và cần được các cơ sở đào tạo chủ động triển khai ngay từ năm 2018. Vì nếu duy trì tình hình phát triển giáo dục và quy mô đào tạo nhân lực tư vấn học đường 150 -200 người/năm như hiện nay, 100 năm nữa mới đủ cung cấp tư vấn viên cho 1/2 số trường học...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...