Thiếu tiền xây trạm nên còn 4 tuyến cao tốc chưa thực hiện thu phí không dừng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
(PLVN) -  Thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cung cấp tại họp báo Chính  phủ do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 2/12.

Trả lời câu hỏi về việc còn 4 tuyến cao tốc của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt và hoàn thiện thu phí không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Có 5 tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác. Hiện tại, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động, mang lại hiệu quả, kết nối được cả tuyến.

Còn lại 4 tuyến chưa triển khai thực hiện. Tuyến cao tốc TPHCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe nhưng do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều. Các tuyến khác chưa triển khai vì thiếu vốn. Nguyên nhân là do tái cơ cấu của VEC nên đề án chưa được phê duyệt.

Việc huy động vốn phải có ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Uỷ ban cũng phải chờ tái cơ cấu. Hiện Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn cho hoạt động triển khai VEC và  trước mắt phải bố trí vốn, thông qua đề án của VEC để thực hiện triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc vào 31/12/2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết thêm, gần đây nhất, ngày 25/11, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, đã giao cho Bộ KH&ĐT báo cáo xử lý vướng mắc liên quan đến việc triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc, trong đó có cả vướng mắc trong huy động vốn để lắp đặt trạm thu phí không dừng, để có báo cáo Bộ Chính trị.

"Từ giờ đến 31/12, khả năng không thể xong được 4 trạm. Các trạm còn lại sẽ đưa vào sử dụng, khai thác theo cam kết của Bộ GTVT đối với giai đoạn 1 và 2" - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.