Thiếu thùng rác trầm trọng tại nhiều đô thị

(PLO) - Có ý kiến cho rằng, đô thị văn minh hay không, nhìn vào thùng rác là thấy, điều đó có lẽ là không sai. Bởi một đô thị dù có phát triển đến đâu, thuộc loại mấy, nhưng vật dụng thiết yếu là cái thùng rác, mà người dân, du khách tìm đỏ mắt không thấy, có thấy cũng là những thùng rác nhếch nhác, bẩn thỉu thì không thể gọi đó là một đô thị văn minh.
Một thùng rác thông minh mới được đưa vào sử dụng hồi đầu năm tại 
TP Hồ Chí Minh. Một thùng rác thông minh mới được đưa vào sử dụng hồi đầu năm tại TP Hồ Chí Minh.

TP HCM 10.000 tấn rác ra môi trường hàng ngày

Tiếc rằng, ở Việt Nam, những đô thị như thế lại chiếm đa số. Ngay cả tại TP HCM, đô thị phát triển hàng đầu cả nước, nhưng chuyện cái thùng rác, nhiều năm qua cũng vẫn còn lấn cấn. Ngoại trừ một số quận trung tâm thành phố được “đẹp mặt” với số lượng thùng rác nhiều, được bố trí hợp lý, đảm bảo mỹ quan thì một số khu vực khác, thùng rác vẫn còn là vật dụng “tuỳ hứng”. Càng ở khu vực xa trung tâm, số lượng thùng rác bố trí trên các tuyến đường và khu vực công cộng càng giảm đi đáng kể.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP, tại TP HCM, hàng ngày có trên 10.000 tấn rác thải sinh hoạt được xả ra môi trường. Số lượng thùng rác được bố trí nơi công cộng hiện nay trên thực tế ít hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Đó là một phần nguyên nhân của những hình ảnh thường thấy trên một số tuyến đường thành phố: rác bừa bãi trên vỉa hè, bãi cỏ, miệng hố ga, những thùng rác ngập rác tràn ra ngoài, nhếch nhác, bẩn thỉu…

Nếu như TP HCM gặp phải vấn đề do mật độ dân cư quá đông, lượng rác thải sinh hoạt quá lớn thì nhiều tỉnh, thành khác thiếu thùng rác trở thành nguyên nhân chính cho việc xả rác bừa bãi nơi công cộng. Nhiều tỉnh, thành, tuy là thành phố cấp 2, cấp 3 nhưng những đường phố, công viên, khu công cộng vẫn vắng bóng thùng rác. Thậm chí, tại nhiều khi du lịch, lượng người đông là thế nhưng nhiều địa phương lại khá “tiết kiệm” trong việc bố trí các thùng rác công cộng.

Tại các khu vực bãi biển Đồi Dương, bãi biển Cam Bình của Lagi, Bình Thuận, rác nằm thành từng bãi lớn trên bão cát, từ túi nilon, hộp xốp cho đến chai lọ, thùng..., hầu hết đều của khách du lịch và của một số nhà dân gần đó ra đổ “ké” gây ô nhiễm trầm trọng cho bãi biển. Thi thoảng, khi lượng rác thải đã quá lớn, nhiều thanh niên địa phương tự nguyện lập nhóm đi thu gom rác thải. Nhưng, một hành động khả thi là lắp đặt thùng rác dọc biển thì lại không được làm nhiều năm qua.

Cả con đường biển du lịch với nhiều bãi tắm dài vài cây số tuyệt nhiên không có bóng dáng thùng rác. Đáng tiếc đây không phải là tình trạng cá biệt tại các bãi biển, điểm du lịch trong nước. Thậm chí, tại Đà Nẵng, nơi được cho là một đô thị văn minh và sạch đẹp, người dân vẫn phản ảnh về việc thiếu thùng rác công cộng dẫn đến xả rác bừa bãi tại các bãi biển và đường phố xa trung tâm.

Sẽ hoàn thiện hệ thống thùng rác trong năm nay

Thùng rác phản ảnh bộ mặt của các đô thị, điều đó hoàn toàn là có lý khi thử so sánh nhiều đô thị khác nhau trong vấn đề xử lý rác thải cũng như bố trí thùng rác công cộng. Không nói đâu xa ở nước ngoài, ngay ở trong nước, nhìn vào các thành phố du lịch như Nha Trang, Vũng Tàu, có thể thấy ngay sự văn minh đến từ… cái thùng rác. Trên các tuyến phố và bãi biển ở Nha Trang, hiếm khi thấy bóng dáng rác thải. Ở các khu vực trung tâm, cứ đi vài bước chân lại thấy một thùng rác được bố trí, và thùng rác rất thẩm mỹ cũng như sạch sẽ, tinh tươm...

Về vấn đề rác thải tại TP HCM, ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị thành phố cũng cho biết, còn rất nhiều “vấn đề” trong câu chuyện về rác thải tại TP HCM, mà ý thức của người dân cũng chiếm không nhỏ trong nguyên nhân. Nhiều năm qua, công ty đã liên tục tăng cường các thùng rác công cộng ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố và sắp tới cũng sẽ liên tục tăng thêm lượng thùng rác để đáp ứng nhu cầu người dân.

Tất nhiên, chuyện cái thùng rác ở các đô thị hàng đầu như TPHCM không chỉ là chuyện thiếu hay đủ, mà còn cao hơn, là câu chuyện làm thế nào để thùng rác có tính mỹ quan và hiệu quả cao nhất. Thời gian qua, TP HCM đã có những “bước tiến” trong lắp đặt thùng rác khi liên tục đưa vào sử dụng các loại thùng rác hai ngăn, thùng rác thông minh biết phân loại rác thải tại nguồn, thậm chí còn đang triển khai thùng rác wifi, trong đó có cả tính năng “báo đầy” cho thùng rác…

Mới đây nhất, theo UBND TP HCM đã giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện xây dựng, hoàn thiện mạng lưới thùng rác công cộng trên địa bàn quản lý nhanh chóng gửi mạng lưới của quận, huyện đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố về tiến độ lập mạng lưới thùng rác công cộng trên địa bàn thành phố. Mạng lưới này cần thể hiện rõ địa điểm, địa chỉ và mẫu mã, dung tích của thùng rác công cộng.

Song song đó, thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện cần nhanh chóng triển khai đầu tư, lắp đặt các thùng rác công cộng theo mạng lưới do quận, huyện xác định trong năm nay. Nếu mạng lưới này được hoàn thiện đúng tiến độ, TP HCM sẽ không còn nỗi lo thiếu thùng rác, thùng rác nhếch nhác, góp phần giúp thành phố ngày càng vươn đến một đô thị văn minh hội nhập quốc tế.

Cái thùng rác, chuyện tưởng như nhỏ mà không hề nhỏ. Một khi thùng rác còn thiếu thốn thì khó lòng nói đến chuyện tìm cách thay đổi ý thức người dân về giữ gìn vệ sinh chung. TP HCM đang nỗ lực cải thiện vấn đề thùng rác. Nhiều đô thị khác cũng rất cần sự cải thiện một cách mạnh mẽ và tích cực để bộ mặt đô thị trở nên sạch sẽ, văn minh. 

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 200 công nhân môi trường đình công vì bị nợ lương

Ảnh minh họa: TTXVN
(PLVN) - Chủ tịch UBNDTP Hà Nội yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý theo quy định vụ việc hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường đang làm việc tại quận Nam Từ Liêm bị nợ lương. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo UBND TP trước ngày 30/6.

Gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Sẽ có 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).