Thiếu kinh tế đêm, du lịch Đà Nẵng bao giờ bứt phá?

(PLVN) - Một trong những vật cản đang “ngáng đường” du lịch Đà Nẵng phát triển và bứt phá thành điểm đến quốc tế chính là khoảng trống quá lớn của khu vực kinh tế ban đêm.

Du khách “cuồng chân” vì thiếu chỗ chơi đêm

Vừa trở về từ chuyến du lịch Đà Nẵng – Hội An 5 ngày 4 đêm cùng bạn bè, chị Mai Thị Phương (Quận 3, TP Hồ Chí Minh) hào hứng chia sẻ: “So với những thành phố biển trong khu vực mà mình đã có dịp đi như Pattaya (Thái Lan), Sihaloukville (Cambodia), Bali (Indonesia), Đà Nẵng không hề kém cạnh về vẻ đẹp”.

Tuy nhiên, nhắc đến điểm trừ của chuyến đi, chị Phương tỏ ra ngao ngán với các buổi tối ở Đà Nẵng: “22 giờ 30 sau khi đi ăn tối và dạo biển, nhóm chúng tôi bắt taxi đi cafe tại quán Memory rất có tiếng tại đây. Tuy nhiên, bác tài lắc đầu nói giờ này thì các quán cà phê đóng cửa cả rồi, chỉ còn các quán nhậu mở cửa”.

Đêm Đà Nẵng quanh quẩn chỉ có chợ đêm với bar, hoặc dạo phố rồi về ngủ
Đêm Đà Nẵng quanh quẩn chỉ có chợ đêm với bar, hoặc dạo phố rồi về ngủ

“Đã đi du lịch, thì nhu cầu vui chơi, giải trí về đêm của du khách rất lớn, chứ chẳng ai muốn chỉ đi dạo rồi 10 giờ về đi ngủ. Như ở Đà Nẵng, chúng tôi chỉ có vài lựa chọn: đi dạo, ngắm cầu, ngắm sông Hàn, cafe, hoặc không thì đi chợ đêm Sơn Trà, Helio, hay đi bar. Nhưng cơ bản là đều đóng cửa rất sớm”, chị Phương nói.

Là một người con Đà Nẵng, anh Trần Thanh Hùng (quận Liên Chiểu) phải thừa nhận rằng: bao năm nay, đêm ở Đà Nẵng còn khá “trầm”.

Anh Hùng cũng dẫn chứng sự sôi động của khu phố cổ Tạ Hiện, phố đi bộ Hồ Gươm tại Hà Nội hay phố đi bộ Bùi Viện, phố Tây Phạm Ngũ Lão của TP Hồ Chí Minh. Đó là nơi mà du khách có thể vui chơi thâu đêm, tận hưởng sự quyến rũ khi thành phố lên đèn, hòa vào dòng người tấp nập đa văn hóa hoặc đơn giản là “đốt thời gian” cho những thú vui xả stress. 

Trong khi đó tại Đà Nẵng, các hoạt động vui chơi thường kết thúc lúc 10 giờ tối, chỉ một số quán bar, pub… hoạt động đến 1-2h sáng. Ở thành phố du lịch, mà ngay cả việc tìm hàng ăn vào khung giờ muộn cũng đã là cả một trời khó khăn. Những sự thiếu hụt này đang khiến du khách “cuồng chân” vào mỗi đêm ở thành phố sông Hàn, tất yếu là họ sẽ không lưu lại dài ngày. 

Đừng để vuột mất thời cơ

So sánh với các thành phố trong khu vực mới thấy, tiềm năng của Đà Nẵng rất lớn. Với những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, những bờ cát trắng mịn trải dài như lụa, cùng nền văn hóa độc đáo, kho tàng ẩm thực phong phú, Đà Nẵng hội đủ yếu tố để có thể trở thành trung tâm du lịch của châu Á và trên thế giới.

Không có kinh tế ban đêm, thủ phủ du lịch miền Trung đang bỏ lỡ nhiều cơ hội
Không có kinh tế ban đêm, thủ phủ du lịch miền Trung đang bỏ lỡ nhiều cơ hội

Cũng không thể phủ nhận những nỗ lực của thành phố này trong việc biến du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Từ những việc làm nhỏ như tạo các khu vực tắm nước ngọt miễn phí cho du khách ven bờ biển Mỹ Khê, hay đưa người ăn xin, lang thang cơ nhỡ trở lại địa phương, xử phạt nặng những hành vi chặt chém du khách…, Đà Nẵng ngày càng tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước. 

Mới đây, theo báo cáo của trang web Live and Invest Overseas (Sống và đầu tư nước ngoài), Tạp chí Forbes đã xếp hạng Đà Nẵng là một trong những thành phố đẹp có chi phí sống rẻ nhất đối với người ngoại quốc, cùng với những cái tên khác như Lisbon (Bồ Đào Nha), Abruzzo (Italy), Chiangmai (Thái Lan)…

Báo cáo này cũng nhận xét: "Đà Nẵng là một điểm thu hút du lịch nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á, với cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng và có một sân bay quốc tế. Ngoài việc là một điểm du lịch nổi tiếng, Đà Nẵng còn một thành phố giàu tiềm năng kinh tế và vẫn đang phát triển nhanh chóng. Chi phí sinh hoạt hàng ngày rất rẻ. Hầu hết người nước ngoài có thể ăn ít nhất hai bữa ở ngoài một ngày vì đồ ăn hàng quán đã đủ ngon và rẻ. Các món ăn đường phố rất tuyệt vời, tươi và vô cùng đa dạng".

Kinh tế đêm ở Đà Nẵng cần được triển khai bài bản
Kinh tế đêm ở Đà Nẵng cần được triển khai bài bản

Tuy nhiên, chi phí rẻ thôi là chưa đủ. Ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng cần nhiều hơn thế. Theo chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: “Nhìn vào Đà Nẵng, một trung tâm phát triển rất năng động của nền kinh tế thì gần đây lại bị siết chặt nhiều quá. Tôi nghĩ đó là cách nhìn không cởi mở. Đà Nẵng có nhiều thắng cảnh, có thể tận dụng và phát triển kinh tế ban đêm. Theo tôi hãy đổi mới tư duy, nhìn nhận kinh tế ban đêm một cách lành mạnh, tạo khuôn khổ pháp lý, hướng dẫn và quản lý tốt để phát triển kinh tế ban đêm.”

Nhìn sang Angeles của Philippines, dù chỉ là một thành phố nhỏ phía Bắc Manila nhưng các hoạt động về đêm lại rất đa dạng, phong phú. Từ 12 giờ đêm đến sáng, khu vực phố đi bộ, chợ đêm, quán bar vẫn tấp nập khách. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích mở cửa 24/24 cũng giúp du khách có thể mua hàng bất kể lúc nào.

Nếu so sánh với Singapore thì khoảng cách còn xa hơn nữa. Du lịch Singapore về đêm, du khách sẽ được thưởng thức một “bữa tiệc ánh sáng” thịnh soạn, cuốn hút, họ có thể thả bộ trên những con đường bên vịnh Marina sau một ngày rong ruổi tham quan, hít thở bầu không khí tươi mát trong lành, hay mua sắm không biết mệt tại Mustafa Center- một trung tâm mua sắm mở cửa 24/7. 

Quay trở lại với Đà Nẵng, TS Lê Đăng Doanh đề nghị, cần có thêm nhiều hình thức và dịch vụ kinh tế đêm như cửa hàng, điểm ăn uống, các quán bar, vũ trường, các chương trình văn hóa nghệ thuật… “Các dịch vụ ban đêm có sự phức tạp, nên bên cạnh những mặt tích cực, cần phòng ngừa các tiêu cực. Vì vậy, cần có khu riêng. Trên thế giới họ quy hoạch kinh tế ban đêm thành khu riêng biệt. Ở đấy chuyên phát triển dịch vụ ban đêm, không để lẫn lộn vào các khu vực gần trường học, nhà dân”. TS Lê Đăng Doanh nhận định.

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.