Thiếu khách du lịch từ Đông Bắc Á, du lịch Việt Nam chưa khởi sắc

Các nhà hàng treo biển nhiều thứ tiếng như Trung Quốc, Nga... ở đường Trần Phú, Nha Trang, đóng cửa, mặt bằng chưa được cho thuê lại, giữa tháng 4/2022. Ảnh: Đức Hiếu
Các nhà hàng treo biển nhiều thứ tiếng như Trung Quốc, Nga... ở đường Trần Phú, Nha Trang, đóng cửa, mặt bằng chưa được cho thuê lại, giữa tháng 4/2022. Ảnh: Đức Hiếu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo PGS TS Phạm Hồng Long, ngành du lịch Việt Nam chỉ nhanh chóng phục hồi khi khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, trở lại.

Đại dịch Covid-19 gây ra những tác động lớn tới cơ cấu thị trường khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Trong đó, khách Đông Bắc Á, gồm chủ yếu là Trung Quốc, rồi đến Hàn Quốc và Nhật Bản, chiếm gần 67% tổng lượng khách năm 2019, đang vắng bóng. Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid, Nhật Bản vẫn yêu cầu người ra nước ngoài trở về phải cách ly, Hàn Quốc mở cửa từ đầu tháng tư, chưa phát triển du lịch, nhiều quy định đi lại chưa rõ ràng.

Từ thời điểm mở cửa 15/3, Việt Nam đang đón đa dạng khách quốc tế từ châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á... và có cả những dòng khách mới như Mông Cổ, Kazakhstan. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vai trò của khách Đông Bắc Á khó thay thế trong quá trình phục hồi, phát triển du lịch lâu dài.

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chỉ ra nhiều ưu điểm của thị trường Đông Bắc Á. Các quốc gia này gần Việt Nam về địa lý, có sự tương đồng văn hóa, nhiều cơ hội kinh doanh và đông dân. "Về lâu dài, khi đại dịch được khống chế, muốn hay không thì khách Đông Bắc Á vẫn là thị trường chính. Chỉ khi các nước này mở hoàn toàn thì tốc độ phục hồi du lịch Việt Nam mới có thể nhanh chóng", ông nhận xét.

Đánh giá thị trường Đông Bắc Á là không thể thiếu và có nhu cầu rất lớn, ông Long đưa ra nhiều giải pháp thu hút khi họ trở lại. Trước tiên vẫn phải chuẩn bị tốt các điều kiện để đón tiếp, đặc biệt là nguồn nhân lực, cở sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch (ăn uống, lưu trú, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm...) ở điểm đến, số lượng và chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Vì sau hai năm các điều kiện này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nhân sự dừng hoặc chuyển đổi việc, đặc biệt đối với dòng tiếng hiếm như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam cần chủ động truyền thông mạnh mẽ về chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch Trải nghiêm trọn vẹn (Live fully in Vietnam) tại các quốc gia thông qua Đại sứ quán, lãnh sự quán. Doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh du lịch đối với thị trường khách này cũng là cầu nối.

Ngoài ra ông cũng đề xuất thông qua doanh nghiệp cần đánh giá lại nhu cầu đi lại, thời điểm mong muốn và khả năng chi tiêu của thị trường khách này khi đến Việt Nam, từ đó có những kế hoạch chuẩn bị chi tiết và chu toàn.

Nguồn khách thay thế

Thiếu khách Đông Bắc Á mang tới nhiều khó khăn, song lại vừa là cơ hội, vừa là bài học để cơ cấu lại thị trường, bằng cách đa dạng, tìm kiếm khách mới, tránh phụ thuộc vào một nguồn. Đây cũng là giải pháp duy nhất hiện nay.

Ông Long cho rằng Đông Nam Á là dòng khách tiềm năng nhất mà du lịch Việt Nam có thể tập trung thu hút, với lợi thế khoảng cách địa lý, giao thương, thủ tục xuất nhập cảnh thông thoáng... Đặc biệt Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillipines đều có dân số lớn và nhu cầu du lịch quốc gia lân cận như Việt Nam ngày càng tăng. Thị trường Singapore, Campuchia vốn ổn định đến Việt Nam thì càng phải thu hút họ hơn.

"SEA Games 31 sẽ là cơ hội tuyệt vời để quảng bá với khách Đông Nam Á. Khách châu Âu, châu Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông tiềm năng. Đối với thị trường này, những chính sách ưu tiên về miễn thị thực là "chìa khóa" để họ đến Việt Nam", ông nói.

Bên cạnh đó các thị trường khách lớn như châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan), Mỹ, Australia, Ấn Độ, Trung Đông cũng tiềm năng cần tập trung khai thác. Đối với thị trường khách này thì công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, những chính sách ưu tiên về thủ tục miễn thị thực là "chìa khóa" để họ lựa chọn điểm đến du lịch Việt Nam.

Hiện Việt Nam đã khôi phục chính sách miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia là Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.

Ngày 7-14/4, BestPrice Travel đón đoàn 15 khách đến từ Mông Cổ đi tham quan Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Trước đó công ty cũng đón 20 người từ quốc gia này.

Đoàn khách Mông Cổ đến Việt Nam ngày 7/4. Khách du lịch nước này và Kazakhstan... là dấu hiệu cho thấy du lịch Việt Nam đã tạo được sự tin tưởng với nhiều thị trường khách quốc tế hơn, song đây là thị trường khách nhỏ và trung bình. Ảnh: BestPriceBà Hiên Kim, Giám đốc Kinh doanh Inbound, chia sẻ niềm vui khi lần đầu tiên được đón khách Mông Cổ, một thị trường hoàn toàn mới. "Trước đây chúng tôi chỉ đón khách bằng hình thức B2B (qua đối tác nước ngoài) nay tiếp cận trực tiếp, đăng bán các sản phẩm trên nền tảng như Bemyguest. Từ tháng 1 khi Việt Nam chưa chính thức mở cửa, chúng tôi đã chi mạnh để quảng bá", bà Kim nói.

Đoàn khách Mông Cổ đến Việt Nam ngày 7/4. Khách du lịch nước này và Kazakhstan... là dấu hiệu cho thấy du lịch Việt Nam đã tạo được sự tin tưởng với nhiều thị trường khách quốc tế hơn, song đây là thị trường khách nhỏ và trung bình. Ảnh: BestPriceBà Hiên Kim, Giám đốc Kinh doanh Inbound, chia sẻ niềm vui khi lần đầu tiên được đón khách Mông Cổ, một thị trường hoàn toàn mới. "Trước đây chúng tôi chỉ đón khách bằng hình thức B2B (qua đối tác nước ngoài) nay tiếp cận trực tiếp, đăng bán các sản phẩm trên nền tảng như Bemyguest. Từ tháng 1 khi Việt Nam chưa chính thức mở cửa, chúng tôi đã chi mạnh để quảng bá", bà Kim nói.

Trung Quốc, châu Âu... cũng là những thị trường trọng điểm của Lữ hành Saigontourist. Khi các dòng khách này chưa trở lại, công ty cũng đã chủ động khai thác nguồn khác, tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, đẩy mạnh du lịch tàu biển. Vào tháng 10, Công ty sẽ tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế tại Singapore để xúc tiến phát triển thị trường nhằm đa dạng nguồn khách mới. Từ tháng 10 năm nay đến 4/2023, công ty đón và phục vụ các đoàn khách từ tàu Celebrity của hãng Royal Caribbean Cruise Line với khách quốc tịch Mỹ và châu Âu.

Thời gian đầu sau mở cửa du lịch hiện nay, theo ông Long, khó đón lượng khách lớn ngay bởi các hãng lữ hành quốc tế thường đặt dịch vụ sớm từ vài tháng đến một năm. Việc không có khách Đông Bắc Á và khách châu Âu hạn chế do xung đột Nga - Ukraina, tiếp tục khiến du lịch Việt Nam chưa thể phục hồi hoàn toàn.

Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón 60 triệu khách nội địa và 5 triệu khách quốc tế, tổng thu 400.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.