Thiếu điểm đậu đỗ xe ô tô: Ngày càng nhiều điểm tắc, nghẽn giao thông

Hai năm gần đây, lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng đáng kể, trong khi việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe chưa theo kịp, khiến tình trạng ách tắc giao thông ngày một nhiều.

Hai năm gần đây, lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng đáng kể, trong khi việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe chưa theo kịp, khiến tình trạng ách tắc giao thông ngày một nhiều.

Đường nhỏ, đường to đều có xe đỗ
Đường Hai Bà Trưng (quận Lê Chân) giờ cao điểm trưa, chiều luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ. Tại các ngã tư Mê Linh, Cát Cụt, rất nhiều thời điểm trong ngày, người đi đường dồn lại đến 3 lần đèn xanh, đèn đỏ vẫn chưa qua được ngã tư. Dọc đường xe ô tô đỗ san sát, chiếc đậu trên vỉa hè, chiếc đỗ dưới lòng đường. Có chiếc đậu nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường. Khu vực vỉa hè và lòng đường trước chùa Nam Hải luôn có 3-5 xe ô tô đỗ ngang dọc. 11 giờ 30 trưa 21-1, dọc đường Hai Bà Trưng có 73 xe ô tô các loại đậu đỗ (chủ yếu là xe 4 chỗ và 7 chỗ ngồi) trong đó có 21 xe đỗ trên vỉa hè, 18 xe đỗ 2 bánh trên vỉa hè, hai bánh dưới lòng đường. Đường Minh Khai, Lê Đại Hành, Trần Quang Khải, Lý Tự Trọng quận Hồng Bàng dù  được kẻ vạch sơn dành riêng diện tích cho ô tô đỗ nhưng những chỗ không có quy định, xe vẫn đỗ tràn lan. Thậm chí đường nhỏ, phố bé nhưng xe ô tô xếp hàng hai hai bên đường cản trở việc lưu thông của các phương tiện khác

Xe đỗ dọc hai bên đường Phan Bội Châu
Xe đỗ dọc hai bên đường Phan Bội Châu

Có một thực trạng hiện nay là không kể các đường phố to nhỏ, phố nào cũng có xe ô tô đậu đỗ dưới lòng đường. Đường phố gần trung tâm hành chính các quận, trung tâm thương mại, trung tâm thành phố, nơi có nhiều công sở.... xe ô tô đỗ càng nhiều hơn. Một số đường lớn, thuộc vành đai như Lê Thánh Tông, Hùng Vương (đoạn thuộc phường Sở Dầu, Hùng Vương) cũng không thoát khỏi tình trạng xe ô tô lũ lượt chiếm dụng lòng đường. Tại đường Lê Thánh Tông, ngoài phần xe ô tô tải, xe công ten nơ, xe chuyên dụng đỗ chờ vào cảng, vào kho, vào nhà máy lấy hàng còn một số cơ sở tùy tiện sử dụng luôn lòng đường làm nơi sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô các loại.

Chật vật kiếm chỗ  đỗ xe ô tô
Đời sống kinh tế phát triển, mức sống được nâng lên, nhiều gia đình sử dụng phương tiện ô tô là điều đương nhiên. Song đường phố vốn chật hẹp, những phố được quy hoạch ổn định từ nhiều năm không thể mở rộng, dẫn đến tình trạng hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển của các phương tiện, nhất là ô tô. Anh Phạm Văn Trung cho biết, làm việc tại một văn phòng công ty trên đường Hai Bà Trưng, công việc của văn phòng thường xuyên phải di chuyển khi khách hàng yêu cầu. Văn phòng thuê trụ sở không có chỗ để xe ô tô, biết là đường Hai Bà Trưng không có quy định được đậu đỗ ô tô, nhưng chẳng biết làm thế nào. Nếu mang gửi, ít nhất phải cách đó vài km, trong khi yêu cầu di chuyển không cố định giờ giấc. "Cực chẳng đã" đành để xe nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường, vi phạm về an toàn giao thông. Cũng trong tình trạng như anh Trung, anh Tạ Ngọc Long cũng thường xuyên đậu xe trên vỉa hè khi hết giờ tan sở về nhà. Lý do nhà ở trong ngõ, ô tô không vào được, chỉ hôm nào biết chắc không đi đâu anh mới đưa ô tô đi gửi tại một cơ quan gần đó. Chị Đỗ Hương Mai, làm việc tại một cơ quan trên phố Đà Nẵng than phiền khi đi ô tô đi làm, trong khi cơ quan không có chỗ để ô tô, chị đành để ô tô trên vỉa hè "Nhiều khi bị xe khác va quệt móp đuôi xe, trầy sơn”.
Việc gửi xe ô tô cũng không đơn giản, ngoài các gầm cầu vượt  (như cầu Lạch Tray, Đông Hải, Lạc Long....) được tận dụng trông coi xe qua đêm, còn các điểm trên phố hầu như chỉ có xe ô tô đỗ ban ngày. Ngoài ra, số ít tư nhân có diện tích đất làm nơi trông coi xe ô tô nhưng lượng xe trông coi không được nhiều. Bởi vậy, chủ phương tiện tự tìm, liên hệ nơi gửi xe tại sân một số cơ quan công sở, trường học. Theo nhiều người có ô tô đi gửi, mức gửi xe qua đêm ở bãi không có mái che khoảng 800.000 đồng/ tháng, có mái che khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Thế mới biết có tiền mua xe đã khó, tìm được chỗ gửi xe rộng rãi, an toàn, thuận tiện cũng không dễ chút nào. Vấn đề đặt ra là bên cạnh việc  thành phố quy hoạch phù hợp cho các điểm đậu đỗ xe, chú trọng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe đáp ứng yêu cầu số xe ô tô ngày càng tăng theo sự phát triển của kinh tế, xã hội cũng đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn khi xây dựng phải có tầng hầm hoặc bãi đỗ xe riêng, không để tồn tại việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe như hiện nay.

Huyền Chi 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.