Thiếu cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng
Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) là một trong những minh chứng cho sự thiếu rõ ràng trong các qui định về quản lý đất đai. Vụ việc giúp ngành Tư pháp nhận thấy, cần chủ động hơn trong việc tham mưu hoàn thiện thể chế, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn quản lý đất đai.
Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) là một trong những minh chứng cho sự thiếu rõ ràng trong các qui định về quản lý đất đai. Vụ việc giúp ngành Tư pháp nhận thấy, cần chủ động hơn trong việc tham mưu hoàn thiện thể chế, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn quản lý đất đai.
![]() |
| Theo Sở Tư pháp Hải Phòng, vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng trở nên bức xúc bởi có rất nhiều quyết định hành chính (QĐHC) được ban hành do căn cứ vào VBQPPL trái pháp luật. |
| Theo Sở Tư pháp Hải Phòng, vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng trở nên bức xúc bởi có rất nhiều quyết định hành chính (QĐHC) được ban hành do căn cứ vào VBQPPL trái pháp luật. Đó là hậu quả của việc chưa có cơ chế ngăn chặn, kiểm soát, xử lý các QĐHC được ban hành trên cơ sở căn cứ vào các VBQPPL có nội dung sai trái; việc kiểm soát, xử lý các QĐHC thì bị “bỏ lửng”, không được giao cho ngành nào kiểm tra, giám sát. |
Kể cả khi có Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn qui định thẩm quyền ban hành văn bản về quản lý đất bãi bồi, ven sông, ven biển thuộc Chính phủ nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa có qui định về vấn đề này nên địa phương cũng lúng túng khi giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến các loại đất này, như ở vụ thu hồi đất tại Tiên Lãng.
Chính việc thiếu các qui định cụ thể về điều kiện, cách thức, lực lượng cưỡng chế đối với các trường hợp hay nhóm trường hợp thuộc diện bị thu hồi đất (12 trường hợp theo Luật Đất đai hiện hành) đã khiến công tác thu hồi luôn gặp phản ứng và gây bức xúc trong dư luận.
