Thiết kế trang phục Việt - mong manh giữa sáng tạo và lố lăng

(PLVN) - Thiết kế thời trang là cuộc chơi của sự sáng tạo. Thế nhưng, những sáng tạo, phá cách nếu không dựa trên nền tảng văn hóa, thuần phong mỹ tục sẽ trở thành sản phẩm lỗi, gây phản cảm.

Tranh cãi mẫu thiết kế “bàn thờ”

“Bàn thờ” là tên gọi của mẫu thiết kế tham gia cuộc thiết kế trang phục cho Hoàng Thùy dự thi Miss Universe 2019. Mẫu thiết kế này ngay từ khi xuất hiện đã lập tức gây ấn tượng với công chúng, không phải vì nó quá xuất sắc, mà bởi ý tưởng rất đỗi kì quặc của nó.

Bộ trang phục lấy hình ảnh bát hương làm điểm nhấn, cùng với khung ảnh thờ và tông màu trắng đỏ cùng với họa tiết nhang, mâm thức ăn cúng... tạo cho người xem cảm giác như đang chứng kiến một chiếc bàn thờ di động. 

Theo thông tin giới thiệu về bộ trang phục đăng trên Fanpage của cuộc thi, mẫu thiết kế này được lấy ý tưởng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, mang ý nghĩa quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Trang phục là sự kết hợp của ảnh thờ, bát hương, lọ hoa và mâm cỗ.

Không dừng ở đó, tác giả mẫu thiết kế còn giới thiệu chi tiết về bộ trang phục: "Để lột tả hết ý nghĩa của trang phục này, người trình diễn cần một phong thái trang trọng với một thái độ thành tâm. Đến giữa sân khấu, thể hiện cái tâm, lòng thành bằng cách thắp 3 cây nhang để vái. Sau đó, người trình diễn xoay lưng lại phía sau để giúp người xem thấy được vật phẩm dâng lên bàn thờ (mâm cỗ dần dần hạ xuống nhờ vào động cơ).

Mặt sau trang phục có khung thờ thể hiện sự bất ngờ cho người xem, nên trang phục có thiết kế động cơ vào mâm cỗ giúp nâng lên hạ xuống trong lúc trình diễn. Tuy kì quặc và bị chỉ  trích vì khá phản cảm, mẫu thiết kế bàn thờ vẫn nhanh chóng lọt top đầu lượt bình chọn trong cuộc thi.

Trước đó, mặc dù được chọn là mẫu thiết kế trang phục dân tộc để H’Hen Nie mặc tham gia Miss Universe, mẫu thiết kế Bánh mì vẫn gây nhiều tranh cãi. Theo nhận định của nhiều người trong và ngoài giới chuyên môn, mẫu thiết kế bánh mì có vẻ vui mắt, lấy ý tưởng món ăn truyền thống dân tộc, nhưng cách thể hiện khá phô, cách sắp đặt những ổ bánh mì, thịt thà... thiếu đi sự tinh tế cần có cho một bộ  trang phục.

Mẫu thiết kế trang phục "bàn thờ" gây nhiều tranh cãi những ngày qua.
Mẫu thiết kế trang phục "bàn thờ" gây nhiều tranh cãi những ngày qua.

Về phần bộ trang phục Bàn thờ, mọi thứ còn đi quá xa hơn, mặc dù đã lồng ghép câu chuyện “truyền thống thờ cúng”, nhưng rất tiếc bộ trang phục không hề nêu bật lên vẻ đẹp văn hóa truyền thống Việt mà chỉ gây cho người ta cảm giác giật mình, hoảng hốt mà thôi.

Cũng trong cuộc thi này, một mẫu thiết kế khác cũng gây “giật mình” là mẫu thiết kế mang tên Mì Quảng. Cũng lấy ý tưởng ẩm thực Việt năm trước, nhưng trang phục này còn “đáng sợ” hơn bởi tạo hình tô mì Quảng thô thiển, kèm theo những mảng da, đôi chân ếch đen đúa với móng vuốt nằm bên dưới tô mì (!).

Những sáng tạo quá giới hạn

Còn nhớ, năm 2018, trang phục dân tộc mà Phan Thị Mơ - Hoa hậu đại sứ du lịch Thế giới (World Miss Tourism Ambassador) cũng gây ra tranh cãi không nhỏ. Mặc dù trên lý thuyết, ý tưởng kết hợp giữa áo dài dân tộc và kiến trúc chùa Một cột có vẻ khá truyền thống, nhưng thực tế, người ta chỉ trông thấy một bộ áo dài tập trung cầu kì phần mấn nặng nề với họa tiết chùa Một cột, phần dưới là chiếc áo dài lai bikini một mảnh hoàn toàn lộ đùi, đồng thời có phần cổ gần giống sườn xám của Trung Hoa. Không những không toát lên vẻ đẹp truyền thống của dân tộc mà trang phục này còn gợi lên cảm giác “lợn cợn” cho người xem.

Còn không ít những bộ trang phục gây tranh cãi như thế. Càng về sau, giới hạn của sự sáng tạo trong thiết kế trang phục càng được mở rộng biên độ hơn. Nhiều mẫu thiết kế chạm được đến sự xuất sắc, độc đáo về mặt ý tưởng và cách thức thực hiện.

Nhưng cũng chính vì quá táo bạo, đôi lúc các nhà thiết kế đã đi quá giới hạn, biến mẫu thiết kế của mình trở thành thảm họa thời trang. Đặc biệt, đối với những mẫu thiết kế trang phục truyền thống, nếu quá táo bạo, thiếu sự hiểu biết và trân trọng giá trị văn hóa cổ truyền, người thiết kế có thể cho ra đời những sản phẩm có vẻ lạ mắt, bắt mắt nhưng lai tạp, thiếu bản sắc, thiếu chiều sâu. 

Nếu hoàn toàn lấy danh nghĩa sự sáng tạo để trang phục mặc sức bay bổng theo ý muốn, bất chấp quy chuẩn văn hóa, thuần phong mỹ tục và quan trọng là bất chấp hoàn cảnh sự kiện mà trang phục xuất hiện, nhà thiết kế rất có thể sẽ vượt khỏi ranh giới mong manh để tạo ra những sản phẩm “lỗi”, thậm chí gây phản cảm, nhận “gạch đá” từ công chúng.

Một ví dụ tiêu biểu là trường hợp bộ váy khoe thân của nhà thiết kế Đỗ Long mà Ngọc Trinh diện trang LHP Cannes, khiến truyền thông quốc tế chỉ trích, công chúng trong nước phẫn nộ và tẩy chay. Đó cũng là bài học đắt giá cho các nhà thiết kế.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.