Thiết kế trang phục dân tộc: Sáng tạo nhưng cần tôn trọng bản sắc văn hóa Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều bộ trang phục dân tộc mới “trình làng” gần đây không nhận được nhiều cảm tình của công chúng. Bởi thay vì nâng tầm vẻ đẹp trang phục Việt, các thiết kế này lại gây ra tranh cãi về tính thẩm mỹ, tính ứng dụng và nhiều vấn đề khác.

Những thiết kế gây tranh cãi

Nhiều bộ trang phục dân tộc do các thí sinh trình diễn trong các cuộc thi nhan sắc đã gây tranh cãi trong dư luận. Mới đây là trang phục của thí sinh Hoàng Đức Trung, đại diện Việt Nam tại cuộc thi Mister Altitude World 2023. Thiết kế do Huỳnh Huấn thực hiện, lấy ý tưởng từ Cơm tấm Sài Gòn. Trang phục lấy màu trắng làm chủ đạo, với phần vải lông tua rua ở phần vai, phần dưới là mảnh vải trắng quấn như váy. Phần bụng để hở, phần ngực che bằng hình ảnh đĩa cơm tấm “tả thực” với các thành phần cơm, sườn, bì, chả, trứng, dưa leo, cà chua...

Thiết kế còn có thêm nón lá và phần chữ Việt Nam lớn hình vòng cung đính trên vai.

Trang phục dân tộc với chủ đề “Cơm tấm Sài Gòn”. (Ảnh BTC)

Trang phục dân tộc với chủ đề “Cơm tấm Sài Gòn”. (Ảnh BTC)

Trang phục nhận nhiều ý kiến trái chiều, trong đó không ít lời chê về tính thẩm mỹ, bởi ý tưởng “cơm tấm” không quá đặc sắc và các bộ phận thiếu liên kết với nhau, tạo thành một tổng thể rời rạc, thậm chí có phần... kì quặc.

Thời gian qua dường như có một “phong trào” trang phục dân tộc thiết kế từ cảm hứng ẩm thực Việt. Từ cà phê phin Việt Nam, nghề dệt chiếu, lục bình... đến những thứ tưởng “không liên quan” đến phục trang như nước mắm Phú Quốc, cua Cà Mau, Phở... cũng trở thành ý tưởng thiết kế “trang phục dân tộc”.

Đáng nói là nhiều thiết kế lại dùng cách “tả thực”, thậm chí trang phục cua Cà Mau ngoài màu sắc đặc trưng của cua luộc còn gắn thêm... hai chiếc càng cua lên hai cánh tay thí sinh. Hay trang phục chiếu Cà Mau gắn cả chiếc chiếu lên người thí sinh, trang phục Phở đưa hình tô phở lên trang phục với bánh phở, thịt bò...

Cần nâng tầm thiết kế trang phục dân tộc

Nhiều ý kiến còn cho rằng, mục đích của những thiết kế gắn món ăn vào trang phục dân tộc không phải để chinh phục khán giả mà để tạo tranh cãi, tạo độ “viral” trên mạng xã hội cho cả thí sinh lẫn cuộc thi.

Như cách đây không lâu, bộ trang phục do thí sinh Thạch Kiêm Mara trình diễn ở cuộc thi Mister Global cũng gây bàn tán sôi nổi trên mạng. Ý tưởng trang phục được đánh giá “khá hay” khi phỏng dựng theo trang phục vua thời Lý với các chi tiết như áo dài Giao Lĩnh, váy, đai, tấm phủ, nón..., nhưng về mặt tổng thể lại bị nhiều ý kiến đánh giá thiếu tinh tế, không toát lên được bản sắc của trang phục dân tộc Việt.

Hay mới đây, chiếc áo dài của nhà thiết kế Phương Hồ với chiều dài hơn 220m dù được trao Kỷ lục Việt Nam nhưng cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều. Chiếc áo được đặt tên Non sông gấm vóc, nhằm giới thiệu và quảng bá danh thắng Việt Nam. Áo dài dài 220,6m, nặng gần 250kg, sử dụng 410m vải taffeta, 50m tơ óng, 380 dây viền kết đá, 100 cuộn len đũa và len xù, 300 viên đá lớn, hàng trăm lá sen voan, hàng trăm cánh sen gấm, tà áo dài 220,6m có hình vẽ tay, thêu tay cùng hàng triệu hạt pha lê đính kết thủ công...

Nhiều ý kiến cho rằng, chiếc áo dài tuy đạt kỉ lục, nhưng chưa hẳn đã nâng tầm vẻ đẹp áo dài Việt mà chỉ đơn giản là dùng những chất liệu cầu kì, kích thước lớn để gây ấn tượng. Một số ý kiến còn cho rằng những trang phục “lấy kỉ lục”, tương tự như nhiều lĩnh vực khác, sẽ gây ra sự lãng phí.

Thực tế, mặc dù nhiều thiết kế trang phục dân tộc được ra mắt gần đây nhưng để chinh phục công chúng một cách thực sự bằng sáng tạo, đổi mới, bằng sự tôn vinh bản sắc văn hóa thì rất hiếm hoi.

Trong khi đó, thiết kế trang phục dân tộc đi cùng sự tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam là một trong những hướng đi hợp lý nhằm bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của đất nước, quảng bá văn hóa Việt ra quốc tế. Theo các chuyên gia, để nâng tầm và tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam trong thiết kế trang phục dân tộc, nhà thiết kế cần nghiên cứu một cách nghiêm túc kỹ lưỡng về các trang phục truyền thống của các dân tộc trong nước. Sự hiểu biết sâu sắc về các yếu tố văn hóa, lịch sử và ý nghĩa của từng trang phục sẽ giúp tạo ra những thiết kế đúng nguyên tắc và phù hợp.

Cạnh đó, hiện nay nhiều thiết kế lấy tiêu chí “kết hợp hiện đại và truyền thống”, nhưng thực ra lại cách tân sai cách, phá vỡ các tiêu chí trang phục dân tộc. Theo các chuyên gia, cần chú ý sử dụng những đường cắt, kiểu dáng và chất liệu hiện đại để cập nhật và đem lại sự mới mẻ, nhưng vẫn giữ được bản sắc và đặc trưng của trang phục truyền thống.

Đồng thời, thay vì lạm dụng hình ảnh ẩm thực hoặc lối thiết kế cầu kì, có thể tập trung sáng tạo trong phom dáng và màu sắc để thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam. Sử dụng các đường nét truyền thống, họa tiết, hoặc kỹ thuật thêu cổ truyền để tạo ra những trang phục độc đáo và đẹp mắt. Tăng cường lựa chọn chất liệu tự nhiên, bền vững và thân thiện với môi trường để tạo ra những trang phục dân tộc chất lượng cao, sử dụng công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất và gia công để bảo đảm chất lượng và tính hiện đại của sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đọc thêm

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi
(PLVN) -  Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10
(PLVN) - Không phụ lòng mong chờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10- 2024 tối 5/12 đã mang đến cảm giác mãn nhãn cho của du khách, người dân xứ sở ngàn hoa. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, lễ hội là cơ hội để du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những giá trị văn hóa - du lịch độc đáo, riêng có của Đà Lạt...

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai
(PLVN) - Biệt thự cổ của đốc phủ Võ Thanh Hà được xây dựng cách đây hơn 102 năm là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử khẩn hoang của vùng đất Biên Hòa. Được coi là biệt thự cổ đẹp nhất Đồng Nai, đây không chỉ là di sản của dòng họ, căn nhà còn có giá trị văn hóa khi nằm trong cụm làng nghề truyền thống có tuổi đời trên 300 năm, đặc biệt là làng nghề đá Bửu Long.

Khai mạc Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản"

Chương trình nghệ thuật 'Đôi bờ Ví, Giặm' tái hiện không gian diễn xướng ví, giặm. Ảnh: PV
(PLVN) - Tối 27/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp "Đôi bờ ví, giặm" mở đầu chuỗi hoạt động Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản" nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp bảo tồn nhà vườn, nhà rường cổ

Một số nhà vườn, nhà rường cổ ở Thừa Thiên Huế đang được trùng tu. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Hệ thống nhà vườn, nhà rường cổ là tài sản quý giá góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa Huế. Trải qua hàng trăm năm chịu tác động từ thời tiết, thiên tai; kiến trúc một số nhà vườn, nhà rường cổ xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp bảo tồn đang được triển khai.

Khi bảo tàng, di tích “thổi hồn” vào lịch sử

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ hiện đại, cách bài trí nghệ thuật đã và đang được nhiều bảo tàng, di tích áp dụng thành công. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, các bảo tàng, di tích lịch sử đã trở thành một điểm hẹn mới đầy hấp dẫn của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực sau các nỗ lực đổi mới, áp dụng công nghệ kỹ thuật của các bảo tàng, khu di tích.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – Người giữ lửa truyền thống hát Then tại Bắc Kạn

Nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực say sưa và tự hào khi chia sẻ về bộ môn nghệ thuật dân gian ông đã dành nhiều năm gắn bó (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) -  Giữa thăng trầm của cuộc sống, có một nghệ nhân vẫn lặng lẽ, bền bỉ giữ gìn và truyền lại những tinh hoa của loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này, đó là nghệ nhân dân gian Mã Văn Trực – người không chỉ đam mê hát Then, đàn Tính mà còn xem đây là sự nghiệp cả đời, là trách nhiệm và tình yêu với văn hóa dân tộc.