Thiết bị chuyển đổi plug-in hybrid

(AutoNet)- Liệu bộ thiết bị chuyển đổi cho phép đạt mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu 42.5 km/l có phải là giải pháp cứu cánh?

Các khách hàng của Toyota Prius cũng đang phải đau đầu với sự tăng giá của xăng dầu hiện nay. Liệu bộ thiết bị chuyển đổi cho phép đạt mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu 42.5 km/l có phải là giải pháp cứu cánh?  

Chẳng bao lâu nữa các lái xe sẽ bắt đầu nghi ngờ về khả năng tiết kiệm xăng của mẫu xe hybrid Toyota Prius bởi hiện nay thị trường đang xuất hiện một bộ thiết bị giúp chuyển đổi bất kỳ chiếc xe nào thành xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, hiện nay giá của bộ thiết bị này vẫn khá cao, khoảng 10.000 USD.

Các nhà sản xuất xe chắc chắn sẽ phải mất ít nhất 1 đến 2 năm để có thể cho ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng xe hybrid – xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid electric vehicles - PHEVs), cho phép có thể sạc điện từ ổ cắm điện dân dụng trên tường. Tuy nhiên, các công ty sản xuất ắc qui đã sẵn sàng để tung ra thị trường một bộ thiết bị mới trong vòng vài tháng tới. Với thiết bị mày, các mẫu xe hybrid hiện nay và một vài mẫu xe thông thường khác có thể dễ dàng chuyển đổi thành xe plug-in electric.

2008ToyotaPriusjpg.jpg

Công ty A123Systems, chuyên về công nghệ ô tô và cung cấp ắc qui có trụ sở tại Watertown, bang Massachuset hiện đang nhận được rất nhiều hợp đồng đặt mua bộ thiết bị chuyển đổi Hymotion L5, giúp chuyển đổi Toyota Prius thành xe plug-in electric. Trình làng vào mùa thu năm nay, bộ thiết bị trị giá 10.000 USD này được giới thiệu là tương thích với các model xe Pirus từ 2004 đến 2008, đồng thời còn kèm theo một ắc qui lithium-ion giúp tăng phạm vi hoạt động của động cơ xe.  

Khi được trang bị bộ thiết bị chuyển đổi của A123, chiếc xe Prius vốn chỉ có thể chạy được quãng đường ngắn với tốc độ thấp khi ở chế độ hoạt động bằng năng lượng điện, sẽ tăng đáng kể phạm vi hoạt động của ắc qui điện đồng thời tăng mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu lên đến hơn 42,5 km/l (100 dăm/gallon). Thông thường, hiệu suất sử dụng nhiên liệu của Prius vào khoảng 19,5 km/l (46 dặm/gallon) trên đường đô thị/cao tốc. Ngay cả với mức giá điện là 15 cent/Kwh thì việc sạc đầy ắc qui công suất 5 kwh cho 74 km (40 dặm) đường cũng chỉ tốn chưa đến 1 USD.

poulsen_hybrid.jpg

Cuối tháng 8 năm nay, hãng Poulsen Hybrid, có trụ sở tại Shelton, bang Connecticut có kế hoạch tung ra thị trường bộ thiết bị chuyển đổi với giá 7.000 USD cho phép chuyển đổi bất kỳ một chiếc xe truyền thống nào thành xe plug-in hybrid. Với động cơ điện nhỏ gắn trên bánh sau và bộ ắc qui lithium-ion, bộ thiết bị chuyển đổi này sẽ tăng gấp đôi hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe. Hiện hãng Poulsen Hybrid chưa công bố các dữ liệu về phạm vi hoạt động của xe khi ở chế độ chạy bằng điện, tuy nhiên hãng khẳng định chi phí cho việc sạc đầy ắc qui sẽ chỉ mất dưới 1 USD.

Theo kế hoạch của hãng VS Composites, đến năm 2009, hãng cũng sẽ giới thiệu thiết bị sạc điện Electrocharger với mức giá 4.000 USD tương thích cho mọi loại xe truyền thống, bao gồm cả các dòng xe được trang bị động cơ turbocharger hoặc supercharger. Đây chắc hẳn là một thông tin tốt lành đối với những người ham mê tốc độ khi tìm kiếm các loại động cơ này để tăng công suất và gia tốc của xe. Theo hãng VS Composites, có trụ sở tại Selma, bang Texas, thiết bị sạc điện này sẽ giúp tăng mức tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trong thành phố lên 60%. Mặc dù thiết bị sạc điện Electrocharger sẽ có giá rẻ hơn so với bộ thiết bị chuyển đổi của Poulsen, tuy nhiên chi phí cho phạm vi hoạt động 80 km sẽ vào khoảng 3 USD – 5 USD.  

Chev_Volt_hybrid_concept.jpg

Theo ông Philip Gott, Giám đốc tư vấn ngành công nghiệp ô tô của hãng nghiên cứu Global Insight, công nghệ plug – in hybrid, dù sử dụng bộ thiết bị chuyển đổi hay do các hãng xe phát triển với các mẫu xe như 2009 Saturn Vue Hybrid của GM và 2010 Chevrolet Volt  sẽ chỉ tiêu tốn khoảng 2 cent cho mỗi dặm đường so với chi phí 10 cent/dặm của các mẫu xe truyền thống. Với mức tiết kiệm 8 cent mỗi dặm, một chiếc xe chạy trung bình 40 dặm đường mỗi ngày sẽ tiết kiệm được 10.000 USD trong vòng 8 năm. Có lẽ không nhiều người muốn mình sở hữu một chiếc xe  lâu đến thế. Tuy nhiên, nhìn theo góc độ bảo vệ môi trường thì công nghệ này rõ ràng là một bước tiến ưu việt cần được xem xét.  

Một vấn đề cần được nghiên cứu là mức độ tin cậy của các thiết bị chuyển đổi này và liệu việc lắp ráp có vi phạm các điều khoản về bảo hành của hãng xe hay không. Theo ông Gott, công nghệ plug-in hybrid do các hãng xe phát triển tất nhiên là an toàn hơn so với việc sử dụng các thiết bị chuyển đổi. Hơn nữa, các thiết bị này không có nhiều cơ sở dịch vụ bảo hành.

2008ToyotaPrius2.jpg

Toyota, hãng xe vừa thông báo kế hoạch tung ra thị trường dòng xe điện plug-in vào năm 2010 cũng tỏ thái độ ngờ vực đối với bộ sản phẩm mới này. Theo phát ngôn viên của hãng, dù kết quả kiểm tra của A123 có vẻ khả quan, tuy nhiên hãng vẫn lo ngại rằng loại sản phẩm này có thể sẽ gây ra các tác động phụ hoặc làm cho một số chi tiết trên xe hoạt động kém hiệu quả. Tính an toàn của thiết bị này cần được thẩm định lại.  

Tuy nhiên, dù bạn chọn cách sở hữu công nghệ plug-in hybrid bằng việc mua xe trong một vài năm tới hay tìm kiếm bộ thiết bị chuyển đổi vào mùa thu năm nay thì chắc chắn rằng lựa chọn đó sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Bởi lẽ, công nghệ này sử dụng nguồn năng lượng được kiểm soát chặt chẽ về khí thải và hiệu suất. Hơn nữa, việc chuyển sang sử dụng năng lượng điện từ nhiên liệu xăng chắc chắn sẽ trở thành một xu hướng công nghệ tiên tiến nhất trong thời gian tới.

  • L.D.P