Thiệt 6.000 tỷ đồng vì ô tô ế

Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) hôm qua, 17/5, cho biết, doanh số bán hàng của các thành viên trong VAMA  trong 4 tháng đầu năm đã sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là trong tháng 4. Với việc sụt giảm doanh số hơn 21.000 xe so với cùng kỳ năm 2011, ngân sách bị thiệt hại khoảng 6.000 tỷ đồng, tương đương 290 triệu USD.

Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) hôm qua, 17/5, cho biết, doanh số bán hàng của các thành viên trong VAMA  trong 4 tháng đầu năm đã sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là trong tháng 4. Với việc sụt giảm doanh số hơn 21.000 xe so với cùng kỳ năm 2011, ngân sách bị thiệt hại khoảng 6.000 tỷ đồng, tương đương 290 triệu USD.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Ngành công nghiệp ô tô đang ở trong tình trạng báo động Tồn kho của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và của các đại lý đang ở mức rất cao làm cho các nhà sản xuất, lắp ráp đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm sản xuất...”- ông Laurent Charpenter, Chủ tịch VAMA, cho biết.

Mặc dù từ chối đưa ra con số tồn kho và tình hình sản xuất của các DN trong VAMA cũng như bản thân Cty Ford Việt Nam (ông Laurent Charpenter là Tổng giám đốc Cty Ford Việt Nam) song báo cáo của VAMA cho biết, tình hình sụt giảm trông thấy ngay từ những tháng đầu năm.

Nếu như tháng 12/2011, các thành viên của VAMA đặt doanh số bán hàng kỷ lục 10.936 xe (do tâm lý mua xe “chạy” phí trước 1/1/2012) thì thàng 1/2012, con số này chỉ còn 4.217 xe, tháng 2/2012 nhích lên 6.149 xe, tháng 3/2012 là 7.732 xe và tháng 4 chỉ còn 6.004 xe.

“Nếu lấy doanh số bán xe của tháng 4 làm phép tính cho cả năm 2012 thì con số cả năm là 81.000 xe, thấp hơn cả năm 2007. Trong khi đó, cuộc họp đầu năm của VAMA dự báo doanh số năm nay khoảng 130.000 – 140.000 xe...”- ông Laurent Charpenter nói.

Qua 4 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của VAMA đã sụt giảm 21.331 xe so với cùng kỳ năm 2011. Nếu tính trung bình khoảng 500 triệu đồng/xe con thì VAMA dự báo nguồn thu từ thuế của nhà nước sẽ thiệt hại khoảng 6.000 tỷ đồng (khoảng 290 triệu USD), bao gồm thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB, lệ phí trước bạ tính trung bình 15%.

Theo VAMA, mức thu lệ phí trước bạ 15- 20% ở Hà Nội và TP. HCM là mức quá cao, còn phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân mà Bộ GTVT đề xuất cũng ở mức rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả.

“Đây là điều Chính phủ Việt Nam cần cân nhắc vì đề xuất thu phí sẽ làm ngân sách thất thu một khoản khá lớn so với số phí thu được”- ông Laurent Charpenter cảnh báo.

VAMA cũng dự báo, nều không có đề xuất thu phí thì đến năm 2020 sản lượng ô tô sẽ là 402.000 xe, nhưng với đề xuất thu phí thì con số này chỉ còn 179.000 xe. Điều nay không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam mà tính dài hơi hơn, ngân sách nhà nước cũng thất thu khoảng 12 tỷ USD.

“Chúng tôi được biết, Bộ Công thương đang soạn thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Vậy đề xuất thu phí của Bộ GTVT là như thế nào?”- ông Laurent Charpenter tỏ ra nghi ngờ.

Một lãnh dạo của VAMA tham gia cuộc họp cũng tỏ ra ngán ngẩm khi cho biết điều các DN cần nhất là môi trường và chính sách ổn định, rõ ràng, thề nhưng mới mấy tháng đầu năm các DN ô tô đã phải chứng kiến một loạt những bất ổn về chính sách, đầu tiên là tăng lệ phí trước bạ, rồi cấm đỗ xe một loạt tuyến phố, rồi đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân...

“Vừa rồi lũ lụt ở Thái Lan, chúng tôi đã nghĩ đây sẽ là cơ hội để Việt Nam thu hút các nhà sản xuất linh kiện, thế nhưng với những bất ồn chính sách như  vậy liệu có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm...”- vị lãnh đạo này nói.

Trước đó, hôm 3/5, VAMA có văn bản kêu lên Văn phòng Chính Phủ và Văn phòng Quốc hội, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan này hủy bỏ phí hạn chế phương tiện cá nhân đang đề xuất; giảm lệ phí trước bạ xuống 5% áp dụng đồng đều trên cả nước; giảm thuế GTGT, TTĐB, TNDN để thúc đầy tiêu dùng.

“Chỉ cần thực hiện ngay 2 đề xuất đầu, thị trường ô tô sẽ lấy lại mức tăng trưởng trung bình 5- 10%, tăng thu ngân sách, từ đó có nguồn hạ tầng để xây dựng đường xá, cơ sở hạ tầng...”- ông  Laurent Charpenter quả quyết. Vị chủ tịch VAMA cũng lưu ý thời gian không còn nhiều vì đến năm 2018 Việt Nam phải thực hiện cam kết APTA đầy đủ, thuế nhận khẩu ô tô sẽ là 0%...

Thanh Lan

Tin cùng chuyên mục

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Đọc thêm

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.