"Thiên đường không tìm thấy" của danh họa Paul Gauguin

Chân dung tự họa
Chân dung tự họa
(PLO) -Suốt cuộc đời, Paul Gauguin (1848-1903) ấp ủ xây “ngôi nhà hưởng thụ”, nơi chỉ có bình yên, khoái lạc và nghệ thuật. Tính cách đặc biệt, mong ước kỳ lạ đã xúi đẩy ông đến quần đảo Polynésie của Pháp, ở nam Thái Bình Dương, để tránh những vướng bận đời thường và một xã hội “chạy theo đồng tiền”.

Nay “ngôi nhà hưởng thụ” vĩnh hằng, ngôi mộ của danh họa Pháp, nằm dưới bóng cây hoa sứ, hướng ra bờ biển, trông sần sùi, kỳ lạ và được xây từ những tảng đá túp đỏ với một hòn đá hình ovan ở giữa làm bia mộ ghi “Paul Gauguin 1903”.

Đến Tahiti (hòn đảo lớn nhất Polynésie, thuộc quần đảo Sociétés) năm 1891 nhưng mãi tận hai năm trước khi qua đời (1903), người sáng lập trường phái Pont-Aven, mới xây được “ngôi nhà hưởng thụ”, ước mơ tưởng như rất giản dị, tại Atuona, trên đảo Hiva Oa thuộc quần đảo Marquises, cách Tahiti khoảng 1.500 km.

Phần mộ Paul Gauguin
Phần mộ Paul Gauguin

“Bỏ phố về rừng”

Sinh tại Paris năm 1848, Paul Gauguin là cháu của bà Flora Tristan, một nhà hoạt động bảo vệ nữ quyền và xã hội. Năm lên ba, ông đã phải theo cha, một nhà báo cộng hòa, lên tàu chạy trốn sang quê ngoại Lima (Pêru), sau cú đảo chính của hoàng đế Napoléon III.

Mồ côi cha, Gauguin trở về Paris năm 7 tuổi và sống trong tuổi thơ bần hàn. Ông từng làm thủy thủ trên một tầu buôn, sau đó trở thành nhân viên môi giới tại thị trường Chứng khoán Paris (1871). Năm 1873, ông kết hôn với Mette Gaid, một phụ nữ người Đan Mạch, xuất thân trong một gia đình giàuu có, và có năm người con.

Bị sa thải năm 1883 do khủng hoảng kinh tế, ông quyết định về quê vợ để kinh doanh. Hai năm sau, Paul Gauguin về Paris một mình, không vợ không con. Ấp ủ kinh doanh vẫn len lỏi trong đầu, nhưng hội họa đã trở thành hơi thở sống của người đứng đầu trường phái Pont-Aven (thị trấn vùng Bretagne, tây bắc nước Pháp).

Từ khi chưa tới Haiti, danh họa dường như đã mê biển. Minh chứng là tác phẩm Bord de mer (Bên bờ biển)
Từ khi chưa tới Haiti, danh họa dường như đã mê biển. Minh chứng là tác phẩm Bord de mer (Bên bờ biển)

Hành trình phiêu lưu còn dẫn Gauguin đến làm việc ở kênh đào Panama và thử vận may trong một đồn điền tại Martinique. Kỷ niệm những ngày lênh đênh trên biển được họa sĩ bí mật lưu lại chuỗi tác phẩm Bord de mer (Bên bờ biển).

Tháng 11/1888, Paul Gauguin đến Arles (miền nam nước Pháp) để thực hiện giấc mơ “Xưởng vẽ miền Nam” với người bạn đồng môn Van Gogh. Nhưng cá tính mạnh mẽ của hai họa sĩ trong cách thể hiện tự do đã dẫn đến một cuộc tranh luận nảy lửa giữa hai người mà kết cục là Van Gogh đã tự cắt tai trái.

Bị gia đình giàu có bên vợ gốc Đan Mạch gạt bỏ, xích mích với phần lớn những người bạn đồng môn, hết tiền và nóng nảy, Paul Gauguin cập bờ Tahiti (quần đảo Polynésie) ngày 9/6/1891, sau hai tháng lênh đênh trên biển.

Loạt tranh Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti), năm 1891
Loạt tranh Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti), năm 1891

Họa sĩ người Pháp thường hình dung ra hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương là một thiên đường còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, nơi ông có thể sống đến cuối đời vì phong cảnh cảnh thiên nhiên quyến rũ lòng người, vì nghệ thuật và tự do.

Trước khi đặt chân đến Tahiti, họa sĩ từng nói: “Tôi đi để được yên thân, để gạt bỏ ảnh hưởng của nền văn minh. Tôi chỉ muốn làm nghệ thuật đơn giản; vì lẽ đó, tôi cần đắm mình trong thiên nhiên hoang dại (…) mà không phải vướng bận gì khác ngoài việc, giống như một đứa trẻ, tiếp thu vào đầu các ý tưởng nhờ sự giúp đỡ duy nhất của nghệ thuật sơ khai”.

Loạt tranh Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti), năm 1891
Loạt tranh Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti), năm 1891

Chính Polynésie đã thổi cho Paul Guguin sức sáng tạo mới và giúp ông trở thành họa sĩ lớn đầu tiên đề cao và nghiên cứu loại hình nghệ thuật mà ngày nay vẫn được gọi là “nghệ thuật nguyên thủy”, sau đó truyền đạt những điểm quan trọng của loại hình này về phương Tây.

Tại Tahiti, ông vẽ những bức tranh đẹp nhất đời mình, kết hôn với những cô gái trẻ vừa mới đến tuổi dậy thì mà ông miêu tả lại trong loạt Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti, 1891), từng được triển lãm tại phòng tranh Durant-Ruel, Paris. Thế nhưng, may mắn tiền bạc vẫn chưa mỉm cười. Ông dính vào một vụ kiện và bị thua, tiếp theo là một cuộc ẩu đả năm 1894 mà ông bị thương ở chân.

Loạt tranh Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti), năm 1891
Loạt tranh Femmes Tahiti (Phụ nữ Tahiti), năm 1891

Quyết tâm bỏ Paris để quay lại với thiên đường hoang sơ, Paul Gauguin trở lại Tahiti vào năm 1895. Niềm vui được trở về nguồn cội hiện rõ trong những bức tranh Jours délicieux (Ngày tháng ngọt ngào, 1896), sau đó là sự sợ hãi trong tác phẩm Nevermore (Không bao giờ nữa, 1897).

Niềm vui chưa được bao lâu, một loạt rủi ro lại đến với Paul Gauguin: rắc rối với chính quyền địa phương, vết thương ở chân từ cuộc ẩu đả ở châu Âu ngày càng lở loét mà không được điều trị, nhưng đau hơn cả là cái chết của cô con gái Aline mà ông yêu thương nhất.

Khủng hoảng, tuyệt vọng, Gauguin đã nghĩ đến tự vẫn. Tác phẩm khổ lớn D’où venons-nous? Que sommes-nous? Où allons-nous? (Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta là gì? Chúng ta về đâu?, 1897) tưởng như là bản di chúc của họa sĩ.

Tác phẩm ít được tụng ca trong sự nghiệp của danh họa Paul Gauguin hồi cuối năm 2015 lại được mua với giá gần 300 triệu USD. Mức giá này phá vỡ kỷ lục của bức The card players (Paul Cézanne) giá 250 triệu USD trước đó.

Bức tranh được đặt tên Nafea Faa Ipoipo? còn có tên khác là When will you marry? Tác phẩm vốn thuộc quyền sở hữu của một người Thụy Sĩ tên là Rudolf Staechelin. Bức tranh này được cho mượn và trưng bày tại Bảo tàng Kunst (Thụy Sĩ) trong nhiều thập kỷ qua.  

When will you marry? được vẽ với chất liệu sơn dầu. Phía trước và mặt đất được tạo thành bởi các mảng màu xanh lá cây, màu vàng và màu xanh dương. Ở vị trí trung tâm, một cô gái trẻ mặc trang phục truyền thống với áo trắng, cài hoa trên tai biểu thị cho việc sẵn sàng kết hôn. Sau cô là một cô gái mặc trang phục kín đáo, cử chỉ bàn tay giống một Phật tử đang ra hiệu.

Tâm trí nhuộm đầy mocfin

Paul Gauguin phải bán rất nhiều tác phẩm để có tiền mua mocfin và arsenic điều trị vết thương và giảm đau. Cuối cùng, Paul Gauguin quyết định đến Atuona, trên hòn đảo Hiva Oa (thuộc quần đảo Marquises - Fenua Enata - “Vùng đất của con người”).

Tại vùng đất đầy miệng núi lửa đã phun trào này từng có một nhà tù nhưng cũng nhanh chóng bị bỏ hoang vì cách xa mọi thứ. Thế nhưng, với họa sĩ, ông đã tìm thấy thiên đường nơi trần thế, khi những vết lở loét gặm nhấm da ông, mocfin phủ đầy tâm trí ông và phép lịch sự cũng rũ bỏ ông.

Tác phẩm “Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta là gì? Chúng ta về đâu?”, năm 1897
Tác phẩm “Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta là gì? Chúng ta về đâu?”, năm 1897

“Ngôi nhà hưởng thụ” lợp mái cọ của họa sĩ, hay đúng hơn đã được tái dựng, vẫn nằm trên mảnh đất từng bị bỏ hoang lầy lội được giám mục Martin bán lại. Trong một bức thư gửi người bạn George-Daniel de Monfreid năm 1901, Gauguin viết:

“Tôi có tất cả những gì mà một nghệ sĩ hiện đại có thể mơ đến. Một xưởng vẽ rộng với một chỗ để ngủ nhỏ nhắn; tất cả trong tầm tay, được xếp trên giá treo tường; ngôi nhà nằm trên độ cao chừng hai mét, nơi tôi có thể ăn, làm mộc hay nấu bếp.

Một chiếc võng để ngủ trưa tránh ánh nắng mặt trời và mát mẻ nhờ gió biển, chỉ cách nhà chừng 300 mét. Người ta không thể hình dung ra được ngôi nhà tôi đang sống, xung quanh đầy cây cỏ. Hàng xóm của tôi là một người Mỹ.

Cậu bé đẹp trai này làm chủ một cửa tiệm có đầy đủ mọi mặt hàng. Tôi nghĩ là có thể mua được mọi thứ cần thiết. Càng ngày tôi càng hài lòng về quyết tâm của mình và tôi đảm bảo với ông rằng về mặt hội họa, thật là mỹ mãn. Tôi có những người mẫu tuyệt vời”.

Một trong những bức tranh cuối cùng của danh họa vẽ về quần đảo Marquises
Một trong những bức tranh cuối cùng của danh họa vẽ về quần đảo Marquises

Thế nhưng, ông khiến mọi người sợ. Người ông bốc mùi nặng. Ông uống rượu như nước lã và yêu cuồng nhiệt những cô gái có ánh nhìn sâu thẳm và làn da bánh mật mà ông phác họa trong Jeune fille à l’éventail (Thiếu nữ cầm quạt, 1902), Et l’or de leur corps (Và vàng trên cơ thể họ, 1901).

Ông còn bị chính quyền địa phương căm ghét và thường phải đi hầu tòa do đấu tranh cho người bản địa, từ chối nộp thuế hay tố cáo những lạm dụng quyền lực mà chính quyền tố cáo là “vu khống”.

Kiệt sức vì vết thương hành hạ ở chân, mệt mỏi vì đấu tranh, Paul Gauguin mất ngày 8/5/1903, ở tuổi 55. Phải ba năm sau, khi đã bị châu Âu quên lãng, bị buộc tội và bị người dân Marquises ngờ vực, họa sĩ bạc mệnh mới có được một chỗ an nghỉ trong nghĩa trang Calvaire ở Atuona.

Marquises, nơi danh họa nổi tiếng thế giới kết thúc mãi mãi “chuyến thám hiểm” thiên nhiên
Marquises, nơi danh họa nổi tiếng thế giới kết thúc mãi mãi “chuyến thám hiểm” thiên nhiên 

Mộ ông từng bị bỏ hoang gần 20 năm cho đến khi một thành viên của Hội Đạo sĩ Hoa Kỳ (Société des Fakirs américains) phát hiện vào năm 1921. Nhờ sự giúp đỡ của Hội Nghiên cứu Đại dương (Société des Etudes Océaniennes), nơi an nghỉ của Gauguin được trùng tu lần đầu tiên vào năm 1929.

Ngôi mộ có hình dạng như hiện nay từ năm 1958, xuất phát từ ý tưởng của họa sĩ Pierre Bompard và công sức vận chuyển những hòn đá túp đỏ nặng 70 - 80 kg từ một thung lũng gần đó của một số người dân địa phương Marquises để gia cố ngôi mộ. Năm 1973, Quỹ Singer-Polignac đã cho đúc bức tượng đồng Oviri (Người hoang dã).

Bức tranh của danh họa được mua với giá 300 triệu USD
Bức tranh của danh họa được mua với giá 300 triệu USD

Trong con mắt người dân quần đảo Marquises, đứa con từ Paris đã tìm được chốn nương thân trong hành trình khám phá thiên nhiên nguyên thủy.

Không chỉ sáng lập ra Trường phái Tượng Trưng, Paul Gauguin còn được lịch sử mỹ thuật thế giới ghi nhận là người tiên phong mở đường và đặt nền móng cho sự ra đời, phát triển của nhiều trào lưu hội họa hiện đại. 

Mới 15 tuổi, Gauguin đã gia nhập ngành hàng hải. Ông từng là thuyền phó; là một hải quân; từng đi vòng quanh thế giới; từng là nhà môi giới chứng khoán khá thành công ở Paris và cũng từng thử buôn bán quần áo…  

Đối với hội họa, ban đầu Paul Gauguin đến với bộ môn nghệ thuật này như một người “ngoại đạo”. Năm 1870, Paul Gauguin bắt đầu vẽ những bức tranh đầu tiên. Ông vẽ sau những giờ làm việc căng thẳng ở nhà băng.

Năm 1874, Gauguin đi xem cuộc triển lãm đầu tiên của Trường phái Ấn tượng và thực hiện việc sưu tập tranh của các họa sĩ thuộc trường phái này. Cùng thời gian trên, Gauguin đăng ký học vẽ tại Viện Hàn lâm Colarossi và tham gia những cuộc triển lãm với nhóm Ấn Tượng. 

Năm 1886, sau cuộc triển lãm cuối cùng của các họa sĩ Trường phái Ấn Tượng, Paul Gauguin đến sống và vẽ như “một người hoang dã” ở Bretagne - Pont-Aven. Tại đây, ông đã vẽ những bức tranh với những “ý tưởng lạ lùng”.

Ông trăn trở: “Tôi cảm thấy mình đúng trong nghệ thuật, song liệu tôi có đủ sức thể hiện điều đó bằng một phương cách dứt khoát hay không”. Đây cũng là thời điểm mà Gauguin hoàn toàn đoạn tuyệt với Trường phái ấn Tượng. 

Khác hẳn với phái Ấn Tượng, tranh của Gauguin giai đoạn này thường sử dụng những mảng màu phẳng, nguyên tươi, rực rỡ đầy chất tượng trưng và biểu cảm. Năm 1888, cùng với họa sĩ Bernard, Paul Gauguin đã sáng lập ra một trường phái hội họa mới mang tên Tượng Trưng (Symbolism).

Nếu như các họa sĩ tiền Ấn Tượng thường lệ thuộc vào tự nhiên, còn các họa sĩ hậu Ấn Tượng thường quá chú trọng đến yếu tố khoa học thì Gauguin lại quan tâm đến phương pháp Tổng hợp và Tượng Trưng. Ông thường sử dụng đường nét, màu sắc có vẻ trái tự nhiên để đạt được hiệu quả cảm xúc mãnh liệt.

Theo Gauguin hình thể trong tranh ông được tạo từ những mẫu hình về màu sắc, đường nét hài hòa, nhịp nhàng. Nghĩa là, cho dù đường nét trong tranh của ông bị “bẻ cong”, màu sắc không giống tự nhiên, nhưng lại có ý nghĩa gợi lên hình ảnh hay ý tưởng chứ không phải chỉ để ghi nhận kinh nghiệm thị giác.  

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.