Thị xã Cẩm Phả: Vẫn còn nhiều khó khăn trong giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đường bộ

Sau hơn 6 tháng thực hiện lộ trình triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đến hết tháng 3/2009, thị xã Cẩm Phả đã cơ bản hoàn thành bước một. Tức là đã giải tỏa, xử lý đối với tất cả các công trình phụ, mái hiên, tường rào, mái che lấn chiếm hành lang.
 

Sau hơn 6 tháng thực hiện lộ trình triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đến hết tháng 3/2009, thị xã Cẩm Phả đã cơ bản hoàn thành bước một. Tức là đã giải tỏa, xử lý đối với tất cả các công trình phụ, mái hiên, tường rào, mái che lấn chiếm hành lang. 
 
 Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự đô thị, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thị xã Cẩm Phả vẫn tồn tại một số khó khăn, thách thức. Và để giải quyết thì bên cạnh nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, rất cần sự đồng thuận cao từ phía người dân.
 
 Đến thị xã Cẩm Phả vào thời điểm này điều dễ nhận thấy là tuyến Quốc lộ 18A qua địa bàn một số phường trung tâm thị xã đã trở nên thông thoáng hơn. Các vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường hành lang an toàn giao thông đường bộ như dựng mái che, mái vẩy phục vụ các hoạt động kinh doanh, buôn bán cũng đã được hạn chế nhiều. Trong đó chuyển biến rõ rệt hơn cả là đoạn thuộc phường Quang Hanh, địa bàn từng được xác định là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường bộ của tỉnh.
 
 Ông Phạm Văn Tư, phường Quang Hanh, TX Cẩm Phả, QuảngNinh Tâm sự “Đến nay là đường thông, hè thoáng, bà con rất phấn khởi. Việc giải tỏa được bà con ủng hộ. Thứ hai là sau khi giải tỏa thì tai nạn giao thông ở phường giảm hẳn”.
 
 Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ cuối tháng 11/2008, thị xã Cẩm Phả đã chỉ đạo các bộ phận chức năng và các phường tổ chức khảo sát, huy động lực lượng đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ đường sắt. Sau 6 tháng thực hiện, riêng trên tuyến đường bộ từ phường Quang Hanh đến phường Cửa Ông, lực lượng chức năng của thị xã đã chặt hạ hoặc tỉa cành gần 2.000 cây xanh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, hạn chế tầm nhìn. Tháo dỡ hoàn toàn 45 mái che, mái vẩy, 75 bờ tường rào, mái hiên, một số công trình phụ do các hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép.
 
 Ông Phạm Quang Trung, p. Quang Hanh, TX Cẩm Phả, QuảngNinh chia sẻ “Nếu như cái việc giải tỏa đường thông hè thoáng mà kết hợp được với chỉnh trang đô thị, mà UBND thị xã Cẩm Phả tập trung vào giúp theo hương châm nhà nước và nhân dân cùng làm ấy thì tạo ra cái vỉa hè để nhân dân đi lại an toàn. Thứ hai là một số cái gờ giảm tốc tại các cái điểm phát sinh mới mà đông học sinh, dân cư trên quốc lộ 18A thì bổ xung thêm vào kiểm tra đường thông hè thoáng thì sẽ đảm bảo được kiềm chế tai nạn giao thông”
 
 Không thể phủ nhận nỗ lực của chính quyền và các ngành ở Cẩm Phả và những chuyển biến qua những đợt ra quân xử lý hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn thị xã . Tuy nhiên, cũng như thời gian trước đây, sau mỗi đợt cao điểm, sau mỗi kỳ lực lượng chức năng tập trung xử lý thì tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại xẩy ra, nhất là tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại thuộc các phường Cẩm Trung, Cửa Ông...
 
 Ông Nguyễn Sỹ Võ, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Ông, TX Cẩm Phả, Q.Ninhcho biết:“Hiện tại trong chợ là quá tải, các cái hàng tự tiêu, tự sản của bà con như những người đi biển về và những người trồng rau thì không có chỗ bán, trong chợ không còn chỗ. Vừa rồi chúng tôi có văn bản đề nghị với thị xã cho chúng tôi sử dụng một phần vỉa hè kẻ vạch sơn để cho bà con tạm bàn hàng tự tiêu, tự sản song chưa có ý kiến trả lời của thị xã. Trước mắt chúng tôi vẫn sử dụng lực lượng gồm cảnh sát, trật tự viên, ban quản lý chợ liên tục hàng ngày cố gắng nhắc nhở bà con cố gắng đảm bảo an ninh trật tự trên đường và không cho những người bán hàng xuống dưới lòng đường”.
 
 Một khó khăn, thách thức khác có thể sẽ làm chậm tiến độ thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt ở thị xã Cẩm Phả hiện nay là số trường hợp có một phần nhà ở, công trình phụ nằm trong diện giải tỏa của địa phương còn nhiều, trong đó có một số trường hợp thị xã phải trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đền bù.
 
 Ông Lê Ngọc Tý, Thường trực Ban ATGT, TX Cẩm Phả, Quảng Ninh cho biết“ Chúng tôi còn khoảng 70 hộ vi phạm trong cái hàng lang an toàn phải giải tỏa nhưng mà nằm trong cái bước hai này chúng ta mới giải quyết được do một số trường hợp đã có phương án đền bù nhưng dân chưa chấp nhận hoặc thị xã đã lập phương án đền bù trình tỉnh nhưng chưa hoàn thiện phương án đền bù. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo các ngành như là phòng tài nguyên môi trường, ban giải phóng mặt bằng, phòng quản lý đô thị mà trực tiếp là UBND các phường xây dựng phương án đền bù trình các cấp có thẩm quyền xử lý, đặc biệt là tập trung giải quyết dứt điểm những cái công trình mà lấn chiếm 5 – 7m mà cần phải giải tỏa”.
 
 UBND thị xã Cẩm Phả xác định công tác lập lại trật tự an toàn hành lang giao thông đường bộ, đường sắt là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách hiện nay. Và theo lộ trình, trừ tuyến từ Mông Dương đến cầu Ba Chẽ thực hiện phương án giải tỏa theo dự án nâng cấp quốc lộ 18A, thị xã phấn đấu đến hết tháng 6/2009 sẽ giải tỏa hết các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ từ 5-7 m đã được đền bù cả trên tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Đến hết năm 2009, hoàn thành việc lập quy hoạch các vị trí đấu nối vào quốc lộ và hệ thống đường gom dọc tuyến.
 
 Từ những tồn tại, thách thức hiện nay, thiết nghĩ để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, rất cần sự đồng thuận, trách nhiệm cao vì cộng đồng từ phía người dân trên địa bàn thị xã, nhất là các hộ nằm trong diện vi phạm phải giải tỏa./.
 
 
 Minh Châu