Thi vào lớp 10 Hà Nội: Đề “dễ thở” nhưng phụ huynh, học sinh vẫn lo

Đề thi lớp 10 năm nay được đánh giá “dễ thở”.
Đề thi lớp 10 năm nay được đánh giá “dễ thở”.
(PLVN) - Ngày 18/7, gần 89.000 thí sinh ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán- môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi học sinh phải nghỉ học kéo dài, chậm hơn so với năm trước gần 2 tháng. Và bởi thế, đề thi cũng “dễ thở” hơn, đồng nghĩa với điểm chuẩn có thể sẽ cao.

Chỉ có 62% thí sinh vào công lập

Sáng 18/7, thí sinh tại Hà Nội đã bước vào thi môn Toán, môn thi cuối cùng của kỳ thi vào lớp 10 THPT hệ không chuyên. Từ chiều cùng ngày, các thí sinh thi vào trường chuyên sẽ thi Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Đức, Tiếng Hàn (môn thay thế). Sáng 19/7, các thí sinh thi môn Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý. Ngày 20/7, các thí sinh thi chương trình đào tạo song bằng sẽ thi các môn Toán, Vật lý, Hóa học và Tiếng Anh.

Năm nay, toàn thành phố sẽ dành khoảng 69.000 chỉ tiêu tại các trường THPT công lập. Do những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 mà kỳ thi này cũng có những thay đổi nhất định như việc không xuất hiện môn thi thứ 4, giờ thi Toán được chuyển sang ngày thi thứ 2 (18/7) thay vì chung ngày với giờ thi Văn như năm trước.

Tại một số hội đồng thi như Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy), THPT Kim Liên (quận Đống Đa)... thí sinh đều khá nhẹ nhõm, vui vẻ vì đề thi vừa sức, độ khó đã giảm so với năm trước. Các em tự tin sẽ đạt điểm cao với 2 môn Văn, Toán từ 8 điểm, tiếng Anh sẽ là 9, 10 điểm. 

Ngay môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn khiến nhiều thí sinh giảm áp lực, thở phào vì “trúng tủ” khi dự đoán đề thi sẽ hỏi về tác phẩm Viếng Lăng Bác, câu hỏi chiếm tới 6,5 điểm. Phần nghị luận xã hội được cho là khá dễ với thí sinh đăng ký dự thi tốp đầu.

Thực tế, trước giờ thi chính thức môn thi này, tác phẩm Viếng Lăng Bác đã được dự đoán và bình chọn rất nhiều trên các diễn đàn và mạng xã hội. Riêng với đề nghị luận xã hội, nhiều người còn cho rằng đề thi sẽ đề cập đến vấn đề liên quan đến dịch Covid-19, một đề tài thời sự.

Ở ngoài phòng thi, phụ huynh sốt ruột không kém các thí sinh.
 Ở ngoài phòng thi, phụ huynh sốt ruột không kém các thí sinh.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, tỷ lệ tuyển sinh vào các trường công lập năm nay chiếm gần 62%. Do đó, đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao để học sinh giành suất vào học trường công lập. Trước đó, về công tác chống gian lận trong thi cử, Trung tá Nguyễn Khánh Ly, Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội đã phổ biến cho các trưởng điểm thi cách nhận biết một số thiết bị công nghệ được sử dụng để gian lận trong thi cử như: thiết bị thu, phát có dây kết nối với điện thoại di động; camera giấu kín gắn ở cúc áo hay cổ áo để chụp đề thi ra bên ngoài; thiết bị không dây nhỏ gắn vào cổ áo có chức năng thu phát…

Thầy cô nói gì về đề thi?

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ, nhìn tổng thể, Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 -2021 môn Ngữ văn không có thay đổi từ cấu trúc tới tính chất, mức độ, kiểu dạng các câu hỏi so với những năm gần đây.

Công bố kết quả thi lớp 10 THPT công lập vào ngày 3/8

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, kết thúc buổi thi môn Toán, tại các điểm thi trên địa bàn TP không ghi nhận hiện tượng đặc biệt nào. Công tác tổ chức kỳ thi tại 100% điểm thi được triển khai đúng tiến độ quy định và nghiêm túc, an toàn.

Tổng hợp từ các điểm thi trên toàn TP trong hai ngày có 7 thí sinh vi phạm quy chế thi, 28 cán bộ coi thi vắng mặt.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kết quả của kỳ thi và điểm chuẩn vào từng trường THPT công lập sẽ được công bố vào ngày 3/8/2020.

Sau khi nhận kết quả thi, học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, hạn cuối là ngày 5/8/2020.

 Thí sinh dự tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập sẽ được tính điểm xét tuyển theo nguyên tắc: Điểm xét tuyển = (Điểm môn Toán + Điểm môn Văn) x 2 + Điểm môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

Về cấu trúc, đề thi vẫn gồm hai phần với quỹ điểm gần tương đương các năm, hoặc 7/3, 4/6…, và năm nay là 6,5/ 3,5. Phần thứ nhất 6,5 điểm là câu nghị luận văn học với ngữ liệu là bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương. Phần thứ hai 3,5 điểm là câu nghị luận xã hội với một ngữ liệu đọc hiểu trích trong sách Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2019. 

Nhìn chung Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 -2021, môn Ngữ văn khá an toàn, vừa sức với học trò, nhưng dư luận vẫn luôn chờ đợi một sự thay đổi lớn hơn, để đề văn “văn chương” hơn, mới mẻ hơn. 

Ở môn Tiếng Anh, năm nay là năm thứ hai Sở GD-ĐT Hà Nội triển khai việc áp dụng bài thi môn Tiếng Anh trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. So với đề thi năm 2019, đề năm nay giảm nhẹ về độ khó, nội dung bám sát công văn giảm tải, tinh giản và hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 9.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, đề thi Tiếng Anh vào 10 năm nay tại Hà Nội rất hay, khai thác các kiến thức quan trọng mà học sinh đã học trong suốt quá trình học THCS đặc biệt là chương trình của lớp 9. Thêm nữa, đề thi cũng cung cấp kiến thức văn hoá hấp dẫn cho học sinh ở trong bài đọc hiểu (về Vịnh Hạ Long và môi trường). 

Về cấu trúc đề thi, đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm, khác với đề thi năm ngoái. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT do dịch Covid-19. Có lẽ vì vậy mà đề thi năm nay dễ hơn đề thi năm trước và sẽ có thể có nhiều điểm 9, 10 trong môn Tiếng Anh này. 

Còn thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, cấu trúc đề thi từ bài 1 - 4 giống đề thi năm 2019, tuy nhiên không thấy xuất hiện đồ thị hàm bậc hai cũng như tam thức bậc hai. Mặc dù đây là đơn vị kiến thức rất quan trọng trong chương trình học kỳ II nhưng năm nay có thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không đưa vào trong đề thi. Bài số 5 là một bài về phương trình vô tỉ nhưng vẫn dùng kiến thức về bất đẳng thức như các năm trước. 

Đề thi mới có ứng dụng thực tế của hình không gian mà chưa mạnh dạn cho nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn. Ví dụ như bài toán về ứng dụng của hàm số, các bài toán về tài chính, những bài toán này xuất hiện nhiều trong cuộc sống và hi vọng rằng đề thi năm sau sẽ có nhiều sự đổi mới hơn. 

Nhìn chung đề thi năm nay có sự đổi mới so với nhiều năm trước, khi cho những bài toán về ứng dụng của hình không gian. Mức độ đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7-8 điểm. Giáo viên cũng mong đề thi năm sau có nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn. 

Trong khi đó, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đánh giá, đề có cấu trúc tương tự các năm trước, nhẹ nhàng hơn so với các năm trước, thiếu vắng phần định lý Vi-ét thay phân loại bằng bất đẳng thức bởi phương trình vô tỷ. Đề phù hợp với đa số học sinh, sẽ có nhiều điểm cao.

Phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 7,5-8 điểm. Khác với các năm trước, câu cuối thường là về bất đẳng thức, năm nay là một câu về phương trình vô tỉ, giải bằng phương pháp nhân liên hợp, có tính phân loại cao, dành cho các bạn học sinh có năng lực tốt.

Điểm cao, có lo?

Có thể nói, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác, luôn là kỳ thi có tính cạnh tranh cao. Năm nay đề thi “dễ thở” hơn, đồng nghĩa với điểm chuẩn sẽ cao và mối lo càng lớn hơn.

Nhiều thí sinh có sức học trung bình khá đã lựa chọn khu vực tuyển sinh ra ngoại thành để đủ điểm vào trường công (điểm chuẩn ở các khu vực này thấp hơn nhiều khu vực nội thành). Thậm chí, có phụ huynh kỳ công gửi con về quê hoặc các địa phương vùng sâu, vùng xa để thi, miễn con vào được trường công! Sau đó, một học kỳ các con sẽ được phụ huynh xin chuyển trở lại thành phố! Bởi chỉ khi đỗ vào trường công, học sinh mới có thể chuyển sang trường công khác, dù không dễ dàng…

Năm nay, dù cấu trúc đề thi không thay đổi nhưng đây cũng là năm mà thời gian học, ôn tập của học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, điểm chuẩn lớp 10 năm nay sẽ có nhiều biến động, nhất là ở các trường tốp giữa.

Khi mà đúng như tinh thần đề thi nhẹ nhàng, với cách thức ra đề không có những câu khó mà đều là kiến thức cơ bản, chỉ ở mức độ học sinh trung bình khá có thể giải được hết thì lo lắng đặt ra là điểm ai cũng cao? Đồng nghĩa với điểm chuẩn các trường sẽ nâng lên, đặc biệt với những trường top đầu, nhiều lo ngại liệu có cần đến sát mức tuyệt đối mới đỗ?

Đơn cử, năm 2019 ở Hà Nội điểm chuẩn vào lớp 10 các trường công lập dao động từ 16 - 48.75 điểm.  Trong khi, năm 2018 điểm chuẩn vào lớp 10 dao động như sau: 21 - 51.5 điểm. Điểm chuẩn của năm 2019 so với năm 2018 tại Hà Nội điểm thấp nhất để đỗ vào trường giảm 5 điểm, điểm cao nhất cũng giảm 2.75 điểm. Bởi lẽ, điểm chuẩn hàng năm cao hay thấp đột biến, phụ thuộc vào đề thi hàng năm. Với đề thi năm nay, điểm chuẩn lại sẽ tăng cao so với năm 2019 là điều dễ hiểu.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...