Thi vào các trường THPT chuyên thuộc ĐHQGHN: Cạnh tranh gay gắt

Nhiều học sinh tự tin hoàn thành bài thi sớm. (Ảnh: Anh Nhi)
Nhiều học sinh tự tin hoàn thành bài thi sớm. (Ảnh: Anh Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm nay, nhiều thí sinh cả nước đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXHNV), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Tỷ lệ “chọi” một số môn vì thế tăng vọt.

Kỳ thi vào hai Trường THPT chuyên KHXHNV và Trường THPT chuyên KHTN (Đại học Quốc gia Hà Nội) diễn ra từ ngày 4/6 đến hết ngày 5/6.

Trường THPT chuyên KHXHNV năm nay nhận được 1.579 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 (tăng 496 chỉ tiêu so với năm ngoái), tỷ lệ “chọi” trung bình 1:11.6, cao nhất chuyên Văn với tỷ lệ “chọi” là 1:14.7.

Số lượng thí sinh đăng ký tham gia tuyển sinh năm nay ở Trường THPT chuyên KHTN lên đến gần 3.000 hồ sơ. Tỷ lệ “chọi” lần lượt là chuyên Toán 1:7, Sinh học 1:3.5, Hóa học 1:6.7, Vật lý 1: 5.9 và cao nhất là Tin học 1:10. So với các năm trước, chuyên Tin năm nay khiến nhiều thí sinh “bất ngờ” vì số lượng dự thi tăng đột ngột.

Em Tuấn Linh (THCS Phú Lương - Hà Đông) cho biết, năm nay em đăng ký thi chuyên Tin Trường THPT chuyên KHTN. Tuy nhiên, em không thể nghỉ ngơi được vào buổi trưa và buổi tối khi về nhà vì lo lắng cho bài thi Toán thường và Toán chuyên. Tuấn Linh chia sẻ, tỷ lệ “chọi” chuyên Tin trường THPT chuyên KHTN là 1:10, tăng vọt so với năm trước. Dù được mẹ động viên nhưng em vẫn rất lo lắng: “Các anh chị khóa trước đã tư vấn em chọn chuyên Tin vì tỷ lệ “chọi” thường không cao. Đồng thời, lớp chất lượng cao Tin học được học cả tiếng Anh, đào tạo rất tốt. Nhưng khi nhìn thấy số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay, em hối hận vì không đăng ký thi thêm chuyên Sinh ở các trường khác nữa”.

Về đề thi năm nay tại các trường, nhiều em cho rằng đề thi vừa sức. Một số em tự tin hoàn thành bài thi sớm. Tuy nhiên, “sức nóng” của kỳ thi vẫn không hề giảm bớt.

Trước áp lực căng thẳng của các con, phần đa phụ huynh cũng vô cùng hồi hộp. Đây là đợt thi dành cho các thí sinh giỏi với mục tiêu vào trường chuyên, khi các em yêu thích môi trường học có sức cạnh tranh lớn này. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh luôn động viên các con để có tâm lý thoải mái nhất khi đi thi.

Anh Đào Thanh Bình (giảng viên Đại học Bách khoa, Hà Nội) cho biết, anh đưa con đi thi chuyên Văn của Trường THPT chuyên KHXHNV. Nhà xa trường nên anh và con đã dậy từ 5h30 sáng để chuẩn bị. Anh chia sẻ thêm: “Con vốn dự định thi chuyên Anh của Trường THPT chuyên Ngoại Ngữ, nhưng vì có niềm yêu thích ngôn ngữ, ca từ mà đăng ký thi thêm chuyên Văn của THPT chuyên KHXHNV. Gia đình luôn động viên cho con có tư tưởng thoải mái khi đi thi”.

Anh Nguyễn Ngọc Lượng (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, con anh thi vào chuyên Hóa của Trường THPT chuyên KHTN. Từ sớm cả gia đình đã thức dậy để cùng con chuẩn bị cho kỳ thi. Đối với anh, con học trường nào cũng được, miễn là con cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc: “Tôi đã dặn cháu, không phải căng thẳng, lo lắng. Mặc dù trường chuyên rất tốt, nhưng nếu không đỗ, quay về trường ở gần nhà để học, cũng vẫn tuyệt vời”.

Kỳ thi vào hai Trường THPT chuyên KHXHNV và Trường THPT chuyên KHTN (Đại học Quốc gia Hà Nội) diễn ra từ ngày 4/6 đến hết ngày 5/6. Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên KHXHNV gồm các môn: Môn Ngữ văn (thời gian làm bài 90 phút, thi tự luận); môn Toán (thời gian làm bài 50 phút, thi trắc nghiệm); môn Tiếng Anh (thời gian làm bài 45 phút, thi trắc nghiệm); môn chuyên (thời gian gian làm 150 phút, thi tự luận).

Với kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên KHTN, ngày 4/6 thi môn Văn và Toán; ngày 5/6 thi các môn chuyên (sáng: Toán, Tin, Sinh học; chiều: Vật lý, Hóa học).

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...