Tình trạng khan hiếm xe sẽ giảm
Theo khảo sát của PLVN, hiện một số showroom ô tô của nhiều hãng xe đều trong tình trạng thiếu xe để bán, khiến cho doanh số thị trường ô tô đang ở mức khá thấp. Tuy nhiên, công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5/2022 ước đạt 44.500 chiếc, tăng 13,2% so với tháng trước và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Bên cạnh đó, các DN trong nước cũng đã nhập khẩu (NK) lượng linh kiện và phụ tùng ô tô có giá trị gần 540 triệu USD trong tháng 5 vừa qua, tăng 11,3% so với tháng trước đó; cộng dồn lượng NK 5 tháng đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 2,298 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về số lượng xe NK, ước tính có khoảng 19.000 ô tô nguyên chiếc được NK về Việt Nam trong tháng 5 với giá trị kim ngạch ước đạt 489 triệu USD. Đây cũng là sản lượng ô tô NK cao nhất trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây. Con số này tăng 22,3% về lượng và 33,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều chuyên gia nhận định, với con số NK và lượng xe mới ra thị trường được công bố trong tháng 5, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm chấm dứt cảnh khan hiếm và hình thức bán “bia kèm lạc” (mua xe và phải mua kèm một số phụ kiện), đặc biệt với một số mẫu xe “hot”.
Tuy nhiên thực tế, một số hãng xe đã công bố tăng giá bán với nhiều sản phẩm. Nguyên nhân được đưa ra là do tình trạng thiếu hụt linh kiện, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ. Nhiều hãng xe cũng đã công bố sẽ ra mắt các mẫu xe mới ngay trong tháng 6, đầu tháng 7 vừa để đáp ứng nhu cầu thị trường cộng với tranh thủ lúc thị trường đang hiếm xe để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Hoàng Thu Nga - chuyên viên bán hàng của Toyota cho biết, dù giá xăng dầu tăng cao nhưng hiện nay những người có nhu cầu thực vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mua xe. Tuy nhiên, Nga cho biết, đa phần khách hàng là những người của công ty, ít gặp khách hàng cá nhân,
Xu hướng tìm mua dòng xe “xăng lai điện”
Theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh ô tô, hiện đang có xu hướng tìm kiếm các dòng xe tiêu tốn ít nhiên liệu. Với dung tích bình nhiên liệu phổ biến ở khoảng 50 lít trên các dòng ô tô xăng hiện nay cùng giá xăng RON-95 đã lên đến gần 32.000 đồng/lít, để đổ đầy bình phải mất tới 1,5 triệu đồng khiến nhiều chủ xe lắc đầu ngao ngán. Ngay cả các dòng xe chạy dầu cũng khiến chủ xe lo lắng bởi mức tăng của dầu cũng đã vượt quá 50% so với thời điểm từ đầu năm đến nay, đang lên rất cao.
Theo tính toán của một admin diễn đàn ô tô, với vòng đời của một chiếc ô tô, mức tiết kiệm chi tiêu cho nhiên liệu có thể sẽ lên tới hàng trăm triệu đồng, đủ để mua một chiếc ô tô mới. Do đó, xu hướng tìm kiếm các loại xe tiêu tốn ít nhiên liệu đang bùng nổ, nhất là sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố các mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất (các mẫu này có giá trải dài từ phân khúc vài trăm triệu cho đến tiền tỷ).
Anh Nguyễn Trọng Tuấn (thành viên nhóm Lái xe an toàn) cho biết, hiện ở các tỉnh phía Bắc, những người “sành” chơi xe đang săn tìm các loại xe công nghệ hybrid (thường được các tay chơi xe gọi là loại xe “xăng lai điện”) bởi công nghệ này không chỉ tiêu tốn ít nhiên liệu (như các loại xe động cơ dung tích xi-lanh nhỏ) mà còn kết hợp cả dùng điện. Vì loại xe này sử dụng một động cơ đốt trong truyền thống kết hợp cùng mô tơ điện. Khi tài xế đạp phanh hoặc giảm tốc, nguồn năng lượng dư thừa sẽ được chuyển hoá thành nguồn điện.
“Bạn bè tôi cũng đang săn lùng các mẫu xe này, nhất là thời điểm hiện nay, giá xăng dầu đang lên rất cao. Loại xe này mức giá khá cao nhưng có ưu điểm phù hợp với hạ tầng hay ùn ứ tắc đường ở Việt Nam và tránh được việc tiêu tốn nhiều cho chi phí nhiên liệu khi xăng dầu đang tăng rất cao” - anh Tuấn chia sẻ.
Loại xe chỉ chạy bằng điện cũng đã được nhiều người dùng quan tâm bởi ô tô thuần điện hiện là phương tiện tiết kiệm nhiên liệu nhất thị trường do khách hàng không tốn một đồng nào cho xăng dầu, chỉ việc trả tiền điện sạc với mức giá không đáng kể. Tuy nhiên theo anh Tuấn, loại xe này cũng chưa thực sự hút khách trong thời điểm hiện nay do những bất tiện trong việc cung cấp nhiên liệu.