Thị trường xe điện “tăng nhiệt” trước thềm khai giảng năm học mới

Tháng 8 hàng năm được coi là thời điểm “vàng” của giới kinh doanh xe điện
Tháng 8 hàng năm được coi là thời điểm “vàng” của giới kinh doanh xe điện
(PLVN) - Xe đạp điện “đi được” giá trên dưới 10 triệu đồng/chiếc; xe máy điện thì cao hơn, thậm chí có loại đắt bằng… 1 chiếc xe máy hiệu Honda SH 125cc, nhưng nó vẫn được người tiêu dùng lựa chọn bởi đó là món quà của nhiều gia đình cho con em mình trước mùa khai giảng năm học mới. 

Từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 9 là thời kỳ cao điểm của thị trường xe đạp điện, xe máy điện. Theo một số gia đình, loại phương tiện này khá phù hợp đối với lứa tuổi và bậc học này vì dù có điều kiện nhưng nhiều gia đình không thể sắm cho con em mình xe máy phân khối lớn do chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều hãng sản xuất liên tục tung ra thị trường dòng sản phẩm, giá cả phù hợp hấp dẫn người tiêu dùng. Tại Hà Nội, trên các con phố chuyên kinh doanh mặt hàng này như Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Phố Huế, Hồ Tùng Mậu..., khách đến xem khá đông và thường nhộn nhịp dịp cuối tuần. Nhiều cửa hàng phải tuyển thêm nhân viên bán và tư vấn, đồng thời nhập thêm các mặt hàng với mẫu mã, chủng loại đa dạng để khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Phần lớn đối tượng mua xe là học sinh, sinh viên nên thời điểm này trên thị trường có khá nhiều chủng loại, kiểu dáng trẻ trung, màu sắc bắt mắt. Anh Cường phụ trách một cửa hàng trên đường Tô Hiệu cho biết, so với những năm trước, năm nay thì thị trường xe điện khởi động sớm hơn nửa tháng. Trong thời gian nửa cuối tháng 7 vừa qua - thời điểm học sinh đã biết kết quả thi vào THPT, bình quân mỗi ngày, cửa hàng của anh bán được 10 chiếc xe. Nếu tính bình quân mỗi chiếc giá 10 triệu đồng, thì doanh thu cửa hàng anh đã tới trăm triệu đồng/ngày.

Quan sát thị trường thấy đa phần phụ huynh chọn mua cho con em mình những mẫu xe đã được lắp ráp sẵn mang thương hiệu hàng Việt Nam, Thị trường xe điện “tăng nhiệt” trước thềm khai giảng năm học mới có chất lượng cao như HK Bike, Anbico, Lyva và những nhãn hàng liên doanh với nước ngoài lắp ráp trong nước như DiBao.

Thị trường xe điện không chỉ sôi động tại thành phố lớn mà ngay tại các tỉnh thành lân cận Hà Nội, dịp này cũng nhộn nhịp không kém. Anh Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc chuỗi cửa hàng xe điện Khánh Toàn (đường Hùng Vương, phường Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết, thời điểm từ tháng 7 đến hết tháng 8 được xem là “mùa vàng” đối với thị trường xe đạp điện, xe máy điện. Vào thời điểm này, mỗi ngày, cửa hàng bán được khoảng 50 chiếc, trong khi trước thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng chỉ tiêu thụ được 20 chiếc. Ở khu vực này, đa phần khách hàng lựa chọn các sản phẩm là thương hiệu hàng Việt Nam.

Theo anh Nguyễn An Đông, chủ cửa hàng xe điện Phương Đông ở TP.Vĩnh Yên cho biết, với ưu điểm tiết kiệm chi phí, đi 100km chỉ mất 2.000 đồng tiền điện, không gây ô nhiễm môi trường và dễ dàng di chuyển nên xe đạp điện đang là một phương tiện được nhiều học sinh và người cao tuổi ưa chuộng.

Bên cạnh mặt hàng xe đạp điện, học sinh bậc THPT hoặc những người có điều kiện tài chính có thể lựa chọn những mẫu xe cao cấp giá không thua kém một chiếc xe phân khối lớn. Chẳng hạn mẫu xe điện thương hiệu HondaClub 50 (không cần bằng lái) chính hãng của Nhật Bản hiện có giá tới 80 triệu đồng, tương đương một chiếc Honda SH 125cc chính hãng lắp ráp tại Việt Nam.

Phân khúc tầm trung loại xe 50cc là các thương hiệu Đài Loan (Trung Quốc). Mấy năm trước, SYM đưa ra 2 dòng xe Angela và Elegant  đều trên 15 triệu đồng/chiếc. Gần đây, SYM giới thiệu thêm 2 dòng xe khác là Elite (nữ) giá trên 20 triệu đồng/chiếc và Amigo (nam) trên 16 triệu đồng/chiếc. Còn một thương hiệu khác là Kymco cũng tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới như Like, Candy, có giá trên 20 triệu đồng/chiếc, Many có giá 30 triệu đồng/chiếc. Giá “mềm” hơn xe Nhật nên nhiều khách hàng năm đầu tiên của bậc THPT đã lựa chọn như là món quà của những gia đình có điều kiện  đối với con em mình sau khi đã vượt qua kỳ thi đầy khó khăn hồi đầu tháng 7.

Ngoài những dòng xe máy 50cc “dùng được” như đã nêu, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm mập mờ nguồn gốc, chẳng hạn như các dòng xe nhái HondaClub 50 có giá thấp chỉ từ 11-14 triệu đồng với những dòng quảng cáo lập lờ là hàng lắp ráp từ linh kiện chính hãng, đòi hỏi người tiêu dùng phải khôn ngoan khi lựa chọn.

Đọc thêm

Siết chặt công tác quản lý thị trường

Cuộc chiến chống hàng giả cần sự tham gia của toàn dân. (Ảnh minh họa: DMS).
(PLVN) -  Sau nhiều vụ việc lớn về sản xuất hàng giả được lực lượng công an phanh phui, hàng loạt các động thái liên quan đến công tác quản lý thị trường đã được đưa ra nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
(PLVN) - Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực cao cấp phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bộ Y tế thông tin về quy định kiểm tra thực phẩm nhập khẩu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước nhiều thắc mắc về việc kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo Thông tư 15/2024/TT-BYT, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết. Theo đó, một số trường hợp như phụ gia dùng làm nguyên liệu, hàng xuất khẩu hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã công bố sẽ được miễn kiểm tra nhà nước.

Giá xăng ngày mai có thể giảm tiếp

Giá xăng, dầu trong nước được dự báo giảm vào ngày mai. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 8/5, với mức giảm dự báo từ 400 - 750 đồng/lít tùy loại.

Gia tăng vi phạm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo

Gia tăng vi phạm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo
(PLVN) - Bộ Y tế nhận định, trong thời gian qua, tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng quy định ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng.