Thị trường xe điện “tăng nhiệt” trước thềm khai giảng năm học mới

Tháng 8 hàng năm được coi là thời điểm “vàng” của giới kinh doanh xe điện
Tháng 8 hàng năm được coi là thời điểm “vàng” của giới kinh doanh xe điện
(PLVN) - Xe đạp điện “đi được” giá trên dưới 10 triệu đồng/chiếc; xe máy điện thì cao hơn, thậm chí có loại đắt bằng… 1 chiếc xe máy hiệu Honda SH 125cc, nhưng nó vẫn được người tiêu dùng lựa chọn bởi đó là món quà của nhiều gia đình cho con em mình trước mùa khai giảng năm học mới. 

Từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 9 là thời kỳ cao điểm của thị trường xe đạp điện, xe máy điện. Theo một số gia đình, loại phương tiện này khá phù hợp đối với lứa tuổi và bậc học này vì dù có điều kiện nhưng nhiều gia đình không thể sắm cho con em mình xe máy phân khối lớn do chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều hãng sản xuất liên tục tung ra thị trường dòng sản phẩm, giá cả phù hợp hấp dẫn người tiêu dùng. Tại Hà Nội, trên các con phố chuyên kinh doanh mặt hàng này như Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Phố Huế, Hồ Tùng Mậu..., khách đến xem khá đông và thường nhộn nhịp dịp cuối tuần. Nhiều cửa hàng phải tuyển thêm nhân viên bán và tư vấn, đồng thời nhập thêm các mặt hàng với mẫu mã, chủng loại đa dạng để khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Phần lớn đối tượng mua xe là học sinh, sinh viên nên thời điểm này trên thị trường có khá nhiều chủng loại, kiểu dáng trẻ trung, màu sắc bắt mắt. Anh Cường phụ trách một cửa hàng trên đường Tô Hiệu cho biết, so với những năm trước, năm nay thì thị trường xe điện khởi động sớm hơn nửa tháng. Trong thời gian nửa cuối tháng 7 vừa qua - thời điểm học sinh đã biết kết quả thi vào THPT, bình quân mỗi ngày, cửa hàng của anh bán được 10 chiếc xe. Nếu tính bình quân mỗi chiếc giá 10 triệu đồng, thì doanh thu cửa hàng anh đã tới trăm triệu đồng/ngày.

Quan sát thị trường thấy đa phần phụ huynh chọn mua cho con em mình những mẫu xe đã được lắp ráp sẵn mang thương hiệu hàng Việt Nam, Thị trường xe điện “tăng nhiệt” trước thềm khai giảng năm học mới có chất lượng cao như HK Bike, Anbico, Lyva và những nhãn hàng liên doanh với nước ngoài lắp ráp trong nước như DiBao.

Thị trường xe điện không chỉ sôi động tại thành phố lớn mà ngay tại các tỉnh thành lân cận Hà Nội, dịp này cũng nhộn nhịp không kém. Anh Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc chuỗi cửa hàng xe điện Khánh Toàn (đường Hùng Vương, phường Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết, thời điểm từ tháng 7 đến hết tháng 8 được xem là “mùa vàng” đối với thị trường xe đạp điện, xe máy điện. Vào thời điểm này, mỗi ngày, cửa hàng bán được khoảng 50 chiếc, trong khi trước thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng chỉ tiêu thụ được 20 chiếc. Ở khu vực này, đa phần khách hàng lựa chọn các sản phẩm là thương hiệu hàng Việt Nam.

Theo anh Nguyễn An Đông, chủ cửa hàng xe điện Phương Đông ở TP.Vĩnh Yên cho biết, với ưu điểm tiết kiệm chi phí, đi 100km chỉ mất 2.000 đồng tiền điện, không gây ô nhiễm môi trường và dễ dàng di chuyển nên xe đạp điện đang là một phương tiện được nhiều học sinh và người cao tuổi ưa chuộng.

Bên cạnh mặt hàng xe đạp điện, học sinh bậc THPT hoặc những người có điều kiện tài chính có thể lựa chọn những mẫu xe cao cấp giá không thua kém một chiếc xe phân khối lớn. Chẳng hạn mẫu xe điện thương hiệu HondaClub 50 (không cần bằng lái) chính hãng của Nhật Bản hiện có giá tới 80 triệu đồng, tương đương một chiếc Honda SH 125cc chính hãng lắp ráp tại Việt Nam.

Phân khúc tầm trung loại xe 50cc là các thương hiệu Đài Loan (Trung Quốc). Mấy năm trước, SYM đưa ra 2 dòng xe Angela và Elegant  đều trên 15 triệu đồng/chiếc. Gần đây, SYM giới thiệu thêm 2 dòng xe khác là Elite (nữ) giá trên 20 triệu đồng/chiếc và Amigo (nam) trên 16 triệu đồng/chiếc. Còn một thương hiệu khác là Kymco cũng tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới như Like, Candy, có giá trên 20 triệu đồng/chiếc, Many có giá 30 triệu đồng/chiếc. Giá “mềm” hơn xe Nhật nên nhiều khách hàng năm đầu tiên của bậc THPT đã lựa chọn như là món quà của những gia đình có điều kiện  đối với con em mình sau khi đã vượt qua kỳ thi đầy khó khăn hồi đầu tháng 7.

Ngoài những dòng xe máy 50cc “dùng được” như đã nêu, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm mập mờ nguồn gốc, chẳng hạn như các dòng xe nhái HondaClub 50 có giá thấp chỉ từ 11-14 triệu đồng với những dòng quảng cáo lập lờ là hàng lắp ráp từ linh kiện chính hãng, đòi hỏi người tiêu dùng phải khôn ngoan khi lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.