Thị trường vận tải biển Việt Nam: Bất lực nhìn tàu ngoại “ăn hàng”?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải biển Việt Nam đang gặp khó do lượng hàng hóa không tăng trong khi phải cạnh tranh ngày một gay gắt với các hãng tàu quốc tế.

Hãng tàu nhỏ dễ bị thôn tính 

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong giai đoạn 2018 – 2020. Cụ thể, Mỹ ở mức 2,95%, Trung Quốc tăng trưởng chậm, đến năm 2020 chỉ đạt 6,61%... Đi liền với đó, hàng hóa lưu thông trên biển cũng tăng chậm, ảnh hưởng đến các DN vận tải biển.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thừa nhận, quý I/2019 là khoảng thời gian khó khăn của các chủ tàu Việt Nam. Theo ông này, ngay từ đầu năm, thị trường đã có những dấu hiệu thiếu tích cực khi số lượng các đơn hàng giảm đáng kể. Chỉ số BDI (Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) xuống thấp, chỉ còn 595 điểm vào ngày 11/2, bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo lãnh đạo Vinalines, các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu toàn khối vận tải biển của của đơn vị này trong quý I/2019 đều thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng toàn khối ước đạt 5,21 triệu tấn (đạt 26% kế hoạch), trong đó sản lượng container ước đạt 74.000 Teus (27,7% kế hoạch), doanh thu đạt hơn 1.200 tỷ đồng (17,5% so với kế hoạch).

Trong bối cảnh hàng hóa khó khăn thì các DN vận tải nước ngoài liên tục gia tăng số lượng tàu cũng như mở thêm các tuyến mới đặt các DN Việt Nam vào thế phải cạnh tranh ngày một gay gắt hơn. Cụ thể, theo lãnh đạo Vinalines, hầu hết các hãng vận chuyển container lớn thi nhau mở thêm tuyến trên tuyến Nội Á. Điển hình là hai hãng CMA CGM và Zim đã mở tuyến Đông Nam Á đi Úc; APL/CNC và RLC hợp tác mở tuyến từ Đông Bắc Á đi Trung Đông; hãng Yang Ming cũng vừa công bố mở tuyến Đông Nam Á/ Đông Bắc Á.

Lãnh đạo Vinalines cho biết, khi các tàu lớn đưa vào khai thác trên tuyến Nội Á sẽ khiến các hãng tàu feeder nhỏ đối mặt nguy cơ bị thôn tính hoặc sáp nhập. Đánh giá về thị trường vận tải biển những tháng tiếp theo của năm 2019, lãnh đạo “Tổng” này cho biết, hầu hết báo cáo và dự đoán của các hãng tư vấn đều cho rằng do kinh tế thế giới, đặc biệt là kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm trong giai đoạn 2019 - 2020 nên khối lượng container vận chuyển trên tuyến Nội Á sẽ bị ảnh hưởng. Thị trường tàu hàng khô dù được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong quý II/2019 song đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là nhóm tàu cỡ nhỏ, thị trường rất khan hiếm sau chiến dịch gạo và ngô đi Philippines kết thúc. Hiện chỉ còn lượng nhỏ nhu cầu gạo bao xuất khẩu đi Philippines.

Hàng chục triệu tấn than không được chở 

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Việt Hoài - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tàu biển Việt Nam, cho hay, từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường vận tải biển tăng trưởng không đạt kỳ vọng như dự báo, nhất là thị trường nước ngoài. “Khả năng đến 6 tháng cuối năm mới có độ tăng trưởng tích cực hơn”, ông Hoài nói và cho biết, với thị trường trong nước, hàng hóa cũng không có sự đột biến, chỉ tăng trưởng nhẹ.

Lãnh đạo Hiệp hội Tàu biển Việt Nam tỏ ra trăn trở khi nhắc đến những nguồn hàng lớn ở Việt Nam nhưng DN Việt Nam lại đang thua trên sân nhà khi phần lớn khối lượng hàng hóa đó lại thuộc thị phần của DN ngoại. Điển hình nhất là việc vận chuyển than. Theo ông Hoài, mỗi năm các đơn vị như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vận chuyển mấy chục triệu tấn than nhưng chủ yếu đều do các hãng tàu nước ngoài thực hiện. “Các tập đoàn trong nước thì không có tàu chở, trong khi chúng tôi lại không có hàng chở”, ông Hoài nói và cho biết, có mâu thuẫn này là do quy định về việc đấu thầu.

Cụ thể, ông Hoài dẫn chứng, việc chở hàng hóa như là than thì hiện nay đấu thầu quốc tế, mỗi lần đấu thầu có thời hạn từ 5 đến 10 năm với số lượng hàng hóa lớn; trong khi đó, các đơn vị trong nước như Vinalines thì xé lẻ ra đấu thầu, mỗi năm khoảng 1 triệu tấn. “Lần này “anh” đấu thầu thắng 1 triệu tấn nhưng mấy tháng sau anh lại không trúng thầu thì tàu “anh” mua về  vứt đi đâu?”, ông Hoài nói. 

Cũng theo ông Hoài, để giải quyết những mâu thuẫn trên và để vận tải biển của DN Việt Nam có thêm nguồn hàng, Vinalines và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã kiến nghị lên Chính phủ đề nghị được chở ít nhất 30% lượng than của các Tập đoàn sản xuất điện trong nước. 

Chờ các đơn hàng vận tải phân bón

“Theo đánh giá của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, thị trường vận tải dầu trong quý II dự kiến sẽ khá hơn 3 tháng đầu năm. Các giao dịch trong tháng 4/2019 tại khu vực Đông Nam Á đang có xu hướng tăng dần lên, góp phần giải phóng một lượng lớn các tàu bị dồn ứ tại khu vực từ nửa cuối tháng 3 vừa qua.

Ngoài ra, thị trường vận tải container nội địa Việt Nam chặng Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh dự kiến nhu cầu vận chuyển có khả năng tăng vào giữa tháng 4/2019 do nhu cầu vận chuyển mặt hàng phân bón vào khu vực phía Nam sẽ tăng theo thông lệ”.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).