Thị trường thực phẩm chức năng đang bị thổi giá
Lại tương tự giá thuốc, giá thực phẩm chức năng cũng đang “nhảy múa thoải mái” khi giá mua vào với giá bán ra chênh nhau tới cả chục lần!
Lại tương tự giá thuốc, giá thực phẩm chức năng cũng đang “nhảy múa thoải mái” khi giá mua vào với giá bán ra chênh nhau tới cả chục lần!
Mua hơn 200 đồng/viên, bán 3.000 đồng/viên
Thực phẩm chức năng Protakecare (dạng viên nén) do Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Thành Công sản xuất, được phân phối bởi công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Tân Thành.
Ông Nguyễn Văn Mười, Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Thành Công khẳng định: “Các sản phẩm của công ty tôi có giá rất thấp, hầu hết đều rơi vào khoảng vài trăm đồng/viên, hãn hữu lắm mới có sản phấm cao hơn 500 đồng/viên nhưng chưa từng có một sản phầm nào gần đạt đến mốc 1.000 đồng/viên”.
Do không có số liệu chính xác ngay tại thời điểm trả lời phỏng vấn nên ông Mười cho biết: “Giá của Protakecare mà chúng tôi bán cho nhà phân phối chỉ loanh quanh trong khoảng trên 200 đồng/viên”.
Xin lưu ý: Đây là giá đã bao gồm lợi nhuận của nhà sản xuất!
Giải thích về mức giá gây “ngạc nhiên” này, ông Mười nói: “Cơ sở tính giá bán cho nhà phân phối của chúng tôi là dựa trên tổng giá thành của tất cả các yếu tố đầu vào, không phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng đầu ra của sản phẩm”.
Trong khi đó, khi khảo sát trên thị trường vào thời điểm giữa tháng 5/2010 (cụ thể là nhà thuốc Huy Hoàng 10, cổng bệnh viện E, Hà Nội), giá bán của một hộp Protakecare 60 viên là 180.000 đồng, tương đương 3.000 đồng/viên, cao hơn gần 15 lần so với giá mua từ nhà sản xuất!
Giải thích về mức chênh lệch này, ông Hồ Đắc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Dược phẩm Tân Thành - nhà phân phối sản phẩm Protakecare - chỉ trả lời chung chung: “Giá ký gửi tại các nhà thuốc của sản phẩm này là 2.500 đồng/viên”.
Khoảng chênh lệch giữa giá mua từ nhà sản xuất (trên 200 đồng/viên) đến giá ký gửi tại các nhà thuốc (2.500 đồng/viên) được ông Hồ Đắc Tuấn lý giải là chi cho các khoản như kho bãi, thuê nhà, quản lý, lương, vv… Tất cả những chi phí này được cộng vào giá bán.
Có một chi phí không được ông Tuấn nhắc đến, đó là chi phí “làm thị trường”, là phần trăm “chiết khấu” cho bác sỹ nếu bác sỹ đó “tư vấn”, “khuyến khích” bệnh nhân nên sử dụng.
Ông Tuấn cho biết công ty của ông không hướng tới thị trường “đặc biệt” này (các bệnh viện) nên không có chuyện “chiết khấu” cho bác sỹ.
Tuy nhiên,chúng tôi đã thu thập được đơn thuốc có kê loại thực phẩm chức năng này vào đơn thuốc, dù theo quy định của Bộ Y tế thì thực phẩm chức năng không được kê vào đơn.
Điều đáng nói hơn nữa nằm ở chỗ: Protakecare chủ yếu nhắm tới đối tượng là trẻ em đang lớn, phụ nữ trước, trong và sau khi sinh. Tuy vậy, vị bác sỹ này vẫn kê Protakecare cho một bệnh nhân bị viêm hang vị - một bệnh liên quan đến dạ dày.
“Choáng” với giá bán ra của thực phẩm chức năng ngoại
Thực phẩm chức năng Femidan (nhập khẩu từ Phần Lan) có chức năng làm đẹp da từ bên trong của công ty TNHH Viet C.I.V.I.C có cái giá khá “chát”.
Với dòng sản phẩm Femidan Whita có giá bán 1.500.000 đồng/hộp 60 viên. Dòng sản phẩm Femidan Deeva có giá nhỉnh hơn, ở mức 1.650.000 đồng/hộp 60 viên. Trong khi đó, giá nhập khẩu thực phẩm chức năng này về Việt Nam hiện xấp xỉ 600.000 đồng/hộp, thấp hơn giá bán cho người tiêu dùng từ 900.000 đến 1.000.000 đồng/hộp!
Nhưng đây chưa phải là giá bán và mức chênh lệch “ấn tượng”. Một sản phẩm khá mới mẻ khác của Viet C.I.V.I.C cũng có xuất xứ từ Phần Lan là Immunomax – loại thực phẩm chức năng có khả năng bảo vệ chống ung thư khi dùng liều cao – có giá tới 3.500.000 đồng/hộp 80 viên.
Bà Đặng Minh Hiền, Giám đốc Công ty Viet C.I.V.I.C cho biết 10 hộp sản phẩm Immunomax đầu tiên bà đưa về Việt Nam được bên công ty “mẹ” bán giá rẻ gần như “cho không” nhằm mục đích thăm dò thị trường.
Sau khi lấy một lô 10 hộp này từ Phần Lan, bà tiếp tục mua thêm 5 hộp mang về Việt Nam theo dạng hàng “xách tay” từ Thái Lan – nước được công ty mẹ tại Phần Lan ủy quyền phụ trách toàn bộ khu vực Đông Nam Á.
Giá mua thực phẩm chức năng này từ Thái Lan là 80 euro/hộp, tương đương 1,9 triệu đồng/hộp (tính theo tỷ giá ER/VND hiện tại). Càng mua số lượng lớn, giá càng được giảm nhiều và nếu mua được trực tiếp từ công ty mẹ thì giá còn rẻ nữa.
Như vậy, giá bán ra chênh giá mua về đối với mỗi hộp Immunomax là 1,6 triệu đồng.
“Thần dược” cũng mua 1 bán gần 10
Bà Nguyễn Hải Yến, Giám đốc chi nhánh công ty TNHH Nonni Vina tại Hà Nội – công ty phân phối độc quyền thực phẩm chức năng Noni tại Việt Nam - cho biết: “Từ khi xuất hiện tại Việt Nam đến nay, giá nhập của sản phẩm này không đổi”.
Mua hơn 200 đồng/viên, bán 3.000 đồng/viên
Thực phẩm chức năng Protakecare (dạng viên nén) do Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Thành Công sản xuất, được phân phối bởi công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Tân Thành.
| “Tôi đã kiến nghị nhiều lần với Bộ Công thương là đối với thực phẩm chức năng không được cho phép bán hàng đa cấp, bởi nếu bán hàng đa cấp, khi tới người dân thì giá của nó rất cao. Bộ trưởng Bộ Công thương đã hứa với tôi là sẽ xem xét việc này”. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Cao Nhật (ghi)
|
Do không có số liệu chính xác ngay tại thời điểm trả lời phỏng vấn nên ông Mười cho biết: “Giá của Protakecare mà chúng tôi bán cho nhà phân phối chỉ loanh quanh trong khoảng trên 200 đồng/viên”.
Xin lưu ý: Đây là giá đã bao gồm lợi nhuận của nhà sản xuất!
Giải thích về mức giá gây “ngạc nhiên” này, ông Mười nói: “Cơ sở tính giá bán cho nhà phân phối của chúng tôi là dựa trên tổng giá thành của tất cả các yếu tố đầu vào, không phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng đầu ra của sản phẩm”.
Trong khi đó, khi khảo sát trên thị trường vào thời điểm giữa tháng 5/2010 (cụ thể là nhà thuốc Huy Hoàng 10, cổng bệnh viện E, Hà Nội), giá bán của một hộp Protakecare 60 viên là 180.000 đồng, tương đương 3.000 đồng/viên, cao hơn gần 15 lần so với giá mua từ nhà sản xuất!
Giải thích về mức chênh lệch này, ông Hồ Đắc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Dược phẩm Tân Thành - nhà phân phối sản phẩm Protakecare - chỉ trả lời chung chung: “Giá ký gửi tại các nhà thuốc của sản phẩm này là 2.500 đồng/viên”.
Khoảng chênh lệch giữa giá mua từ nhà sản xuất (trên 200 đồng/viên) đến giá ký gửi tại các nhà thuốc (2.500 đồng/viên) được ông Hồ Đắc Tuấn lý giải là chi cho các khoản như kho bãi, thuê nhà, quản lý, lương, vv… Tất cả những chi phí này được cộng vào giá bán.
Có một chi phí không được ông Tuấn nhắc đến, đó là chi phí “làm thị trường”, là phần trăm “chiết khấu” cho bác sỹ nếu bác sỹ đó “tư vấn”, “khuyến khích” bệnh nhân nên sử dụng.
Ông Tuấn cho biết công ty của ông không hướng tới thị trường “đặc biệt” này (các bệnh viện) nên không có chuyện “chiết khấu” cho bác sỹ.
Tuy nhiên,chúng tôi đã thu thập được đơn thuốc có kê loại thực phẩm chức năng này vào đơn thuốc, dù theo quy định của Bộ Y tế thì thực phẩm chức năng không được kê vào đơn.
Điều đáng nói hơn nữa nằm ở chỗ: Protakecare chủ yếu nhắm tới đối tượng là trẻ em đang lớn, phụ nữ trước, trong và sau khi sinh. Tuy vậy, vị bác sỹ này vẫn kê Protakecare cho một bệnh nhân bị viêm hang vị - một bệnh liên quan đến dạ dày.
“Choáng” với giá bán ra của thực phẩm chức năng ngoại
Thực phẩm chức năng Femidan (nhập khẩu từ Phần Lan) có chức năng làm đẹp da từ bên trong của công ty TNHH Viet C.I.V.I.C có cái giá khá “chát”.
Với dòng sản phẩm Femidan Whita có giá bán 1.500.000 đồng/hộp 60 viên. Dòng sản phẩm Femidan Deeva có giá nhỉnh hơn, ở mức 1.650.000 đồng/hộp 60 viên. Trong khi đó, giá nhập khẩu thực phẩm chức năng này về Việt Nam hiện xấp xỉ 600.000 đồng/hộp, thấp hơn giá bán cho người tiêu dùng từ 900.000 đến 1.000.000 đồng/hộp!
Nhưng đây chưa phải là giá bán và mức chênh lệch “ấn tượng”. Một sản phẩm khá mới mẻ khác của Viet C.I.V.I.C cũng có xuất xứ từ Phần Lan là Immunomax – loại thực phẩm chức năng có khả năng bảo vệ chống ung thư khi dùng liều cao – có giá tới 3.500.000 đồng/hộp 80 viên.
Bà Đặng Minh Hiền, Giám đốc Công ty Viet C.I.V.I.C cho biết 10 hộp sản phẩm Immunomax đầu tiên bà đưa về Việt Nam được bên công ty “mẹ” bán giá rẻ gần như “cho không” nhằm mục đích thăm dò thị trường.
Sau khi lấy một lô 10 hộp này từ Phần Lan, bà tiếp tục mua thêm 5 hộp mang về Việt Nam theo dạng hàng “xách tay” từ Thái Lan – nước được công ty mẹ tại Phần Lan ủy quyền phụ trách toàn bộ khu vực Đông Nam Á.
Giá mua thực phẩm chức năng này từ Thái Lan là 80 euro/hộp, tương đương 1,9 triệu đồng/hộp (tính theo tỷ giá ER/VND hiện tại). Càng mua số lượng lớn, giá càng được giảm nhiều và nếu mua được trực tiếp từ công ty mẹ thì giá còn rẻ nữa.
Như vậy, giá bán ra chênh giá mua về đối với mỗi hộp Immunomax là 1,6 triệu đồng.
“Thần dược” cũng mua 1 bán gần 10
Bà Nguyễn Hải Yến, Giám đốc chi nhánh công ty TNHH Nonni Vina tại Hà Nội – công ty phân phối độc quyền thực phẩm chức năng Noni tại Việt Nam - cho biết: “Từ khi xuất hiện tại Việt Nam đến nay, giá nhập của sản phẩm này không đổi”.
![]() |
|
Sản phẩm Immunomax có giá bán rất "ấn tượng" so với giá mua: Bán ra 3,5 triệu đồng/hộp, mua vào 1,9 triệu đồng/hộp (mỗi hộp 2 mức giá này chênh tới 1,6 triệu đồng) |
Khi hỏi giá nhập khẩu về Việt Nam của thực phẩm chức năng Noni, bà Yến từ chối cung cấp thông tin bởi đây là “bí mật của doanh nghiệp”. Nhưng theo kết quả thanh tra năm 2007 của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) thì giá nhập khẩu của Noni là 130.000 đồng/chai 1 lít.
Trong khi đó, giá bán đến tay các tư vấn viên (người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Noni Vina) là 650.000 đồng/chai 1 lít, giá bán đến tay người tiêu dùng tự do của các tư vấn viên là 850.000 đồng/chai.
Như vậy, mức chênh giữa giá bán so với giá nhập của Noni là từ 520.000 đồng đến 720.000 đồng/chai! Mỗi tháng, chỉ tính riêng khu vực Hà Nội đã có từ 4.000 đến 5.000 thùng Noni (mỗi thùng 4 chai) được tiêu thụ!
“Giá của sản phẩm là không đổi. Nhưng do đặc điểm của bán hàng đa cấp nên sự chênh lệch này không phải trả cho các chi phí như kho bãi, lợi nhuận cho đại lý các cấp hay tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như cách bán hàng truyền thống. Phần chênh này sẽ là hoa hồng, thuộc về các tư vấn viên ở từng cấp khi họ chia sẻ, khuyến khích người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp và sử dụng sản phẩm”, bà Hải Yến giải thích.
Vì vậy, dù không ký gửi ở các nhà thuốc hay thông qua các bác sỹ, không mất chiết khấu cho những đối tượng này nhưng thực chất giá bán của Noni vẫn rất cao so với giá mua.
Khi phóng viên đặt vấn đề: Không cần biết là bán hàng đa cấp hay bán hàng đơn cấp nhưng điểm mấu chốt là quyền lợi người tiêu dùng phải được đảm bảo và sự chênh lệch đó phải có tính hợp lý?, thì bà Yến chỉ trả lời ngắn gọn:
“Giá bán và giá nhập khẩu của Noni có tính toàn cầu. Ở Mỹ mỗi thùng Noni (4 chai) có giá 126 USD (khoảng xấp xỉ 2,5 triệu đồng). Còn tại Việt Nam, giá bán 1 thùng Noni là 2,6 triệu, cao hơn một chút do chênh lệch về tỷ giá hối đoái”.
| Hàng hóa thông thường, thị trường đặc biệt |
| “Không thể phủ nhận hoàn toàn tác dụng của thực phẩm chức năng nhưng có một điều chắc chắn là giá của thực phẩm chức năng đang có mặt trên thị trường Việt Nam không tương xứng với chất lượng thực sự của nó. Điều cần quan tâm hơn cả là thực phẩm chức năng hiện đang được phân phối chủ yếu qua các cách thức hệt như cách phân phối thuốc chữa bệnh, chứ không phân phối như một mặt hàng bình thường” - Chia sẻ của một dược sỹ. |
Theo Cẩm Quyên
VietNamNet
