Thị trường thời trang Việt: “Nhiễu sóng” vì “thương hiệu”

Thị trường thời trang Việt: “Nhiễu sóng” vì “thương hiệu”
(PLO) - Thời điểm cuối năm đồng loạt “cơn sốt” giảm giá của các cửa hàng thời trang, rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ chạy đua với cuộc chiến marketing “sale off”, cùng lúc đó các tín đồ thời trang cũng dốc hết hầu bao để tậu về những món hàng hiệu đẹp giá rẻ. Nhưng liệu rằng sản phẩm khách hàng mua có phải là hàng hiệu, hàng thiết kế đúng như các thương hiệu quảng cáo?

Hàng Quảng Châu đội lốt hàng thiết kế, hàng hiệu

Khảo sát một vòng trên các tuyến phố Chùa Bộc, Kim Mã, Hàng Bông... hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ, thương hiệu thiết kế cho đến cửa hàng hàng hiệu xuất nhập khẩu, đâu đâu cũng treo biển giảm giá từ 20%, 50% thậm chí vào ngày lễ các cửa hàng này còn mạnh tay giảm đến 70%. 

Tại một cửa hàng thời trang thiết kế Daisy trên phố Kim Mã, các mặt hàng thiết kế được bày bán xen kẽ các mẫu quần áo nhãn mác Trung Quốc. Khi được hỏi sản phẩm này có phải là hàng thiết kế của thương hiệu Daisy hay không thì nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Cửa hàng bán em cả hàng Quảng Châu”. Tiếp tục hỏi về chất liệu và giá cả thì được nhân viên tư vấn: “Chất liệu dù hàng Quảng Châu nhưng đều là hàng chọn nên chất đẹp, giá của hai mặt hàng thiết kế và Quảng Châu cũng tương đương nhau cho nên chị ưng mẫu nào thì lấy thôi ạ, hàng của chúng em có cả hệ thống chuỗi cửa hàng nên chị yên tâm”. 

Trên thực tế mặt hàng Quảng Châu được bày bán trong các cửa hàng không khác hàng ở chợ sinh viên nhưng giá thành chênh nhau một trời một vực. Thế nhưng, khách hàng vẫn chấp nhận mua những món hàng đó chỉ vì có thêm cái mác thương hiệu hàng thiết kế. 

Kiếm hời từ những chiếc mác nhái

Không chỉ những mặt hàng được gọi là hàng Quảng Châu mà hàng Việt Nam xuất khẩu cũng đều không rõ nguồn gốc. Chị M., chủ một cửa hàng quần áo Việt Nam xuất khẩu, trên đường Giảng Võ cho biết: “Hàng chị có người nhà trong xưởng lấy cho nên yên tâm là hàng xuất khẩu chứ không giống như hàng may gia công đâu”. 

Từ những lời chào hàng của bà chủ, phóng viên lại tiếp tục khảo sát giá cả và mặt hàng kiểu dáng quần áo. Cũng một mẫu mã đó nhưng rất nhiều mức giá khác nhau. Lý do chênh giá chỉ dựa vào một các mác nhãn thương hiệu trên áo. Anh Thắng, chủ cửa hàng quần áo chia sẻ: “Thật ra chả có hàng hiệu nào giá lại 300.000 đồng hay 600.000 đồng, hoặc họ quảng cáo là hàng hiệu xuất khẩu cũng không phải thật. Cái mác thì làm giả, chất liệu thì tiền nào của đấy thôi. Trước mình bán cái áo gió chất vải đẹp nhưng kiểu dáng giống với mẫu hàng hiệu như Zara thì độn giá lên một vài trăm khách cũng chẳng phàn nàn, vì trong áo có thêm cái mác nhãn made in Việt Nam làm cho khách yên tâm đó là Việt Nam xuất khẩu, nhưng cùng cái áo đó thử nhập cái có mác made in China xem, đảm bảo bạn không thể bán với giá hời cao được. Còn về hàng hiệu chỉ cần kiểm tra trên trang web là biết giá của nó không hề rẻ, ít cũng vài trăm USD”. 

Không chỉ ở các cửa hàng, trong thời buổi công nghệ số chỉ cần lướt qua mạng xã hội để tìm mua đồ cũng không khó. Và chúng ta dễ bắt gặp những nhà kinh doanh online rao bán với các dòng quảng cáo: “Chuyên hàng hiệu xách tay từ Anh, Pháp, Ý, Nhật… của các hãng Chanel, LV, Hermes, Gucci, Burberry… Hàng chính hãng, đảm bảo không nhái, nếu phát hiện hàng nhái đền gấp đôi”... 

Từ những câu chuyện về thương hiệu Việt bịp khách bằng hàng Quảng Châu gần đây như Khải silk, hay Hoàng Phúc là những bài học đắt giá cho người tiêu dùng. Bởi những mặt hàng thương hiệu lớn như lời quảng cáo chẳng khó bắt gặp trên các khu chợ đầu mối lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp...

Những người kinh doanh tinh ranh đánh vào tâm lý của người tiêu dùng thích rẻ, nên hầu hết các điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái đều đưa ra chiêu “sale off” để thu vốn, hàng “xách tay”. Nhiều người tiêu dùng thấy nhãn hàng nổi tiếng, giá rẻ cũng dao động và quyết định mua mà không hay biết đó là hàng nhái. Và “vòng quay” đó khiến thị trường thời trang Việt luôn bị “nhiễu sóng”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Buổi live stream bán kẹo rau củ Kera

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia xác minh vụ việc kẹo rau củ Kera

(PLVN) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cùng với đó, Ủy ban đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.

Đọc thêm

Nghi 1 Công ty sản xuất thuốc, thức ăn nuôi trồng thủy sản giả ở An Giang

Các thiết bị cùng sản phẩm tạm giữ tại Công ty TNHH NUTRITION GOODLIFE Việt Nam.
(PLVN) - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng mới kiểm tra, phát hiện, thu giữ số lượng lớn thuốc, thức ăn bổ sung, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản nghi kém chất lượng và giả, trên địa bàn phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

'Siết' kiểm tra mặt hàng Baby Three nghi vấn in 'đường lưỡi bò'

Sản phẩm đồ chơi trẻ em Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Cơ quan chức năng đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) liên quan đến sản phẩm đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Visa và VNPT-Media: Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam

Visa và VNPT-Media ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam.
(PLVN) - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, và Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT, vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy các giải pháp thanh toán kỹ thuật số và tăng cường tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Liệu MC AI có thể thay thế được con người?

BTV ảo dẫn chương trình trên báo Lao Động. - Ảnh: Báo Lao động.
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại ngành báo chí và truyền thông với tốc độ chóng mặt. Nhưng liệu AI có thể thay thế hoàn toàn con người trong vai trò MC và nhà báo? Đây là câu hỏi không chỉ gây tranh cãi mà còn mở ra những triển vọng lẫn thách thức cho tương lai.

Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Toàn cảnh hội nghị
(PLVN) - Sáng 11/3, tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Trợ lý số Manus AI ra mắt tại trung quốc, gây xôn xao giới công nghệ

Hình minh họa
(PLVN) - Trung Quốc vừa cho ra mắt một trợ lý số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được quảng bá có khả năng hoạt động độc lập mà không cần con người can thiệp, tạo ra những phản ứng trái chiều trong giới công nghệ. Một số chuyên gia bày tỏ sự lo ngại, trong khi những người khác lại tỏ ra thất vọng với sản phẩm này.

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)
(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025
(PLVN) - Chiều 8/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 - “Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người”.

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối
(PLVN) - Ngày 8/3, tại Bạc Liêu, trong khuôn khổ Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối thích ứng biến đổi khí hậu”.

'Siết' quy định quản lý sao cho bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng không 'làm khó' doanh nghiệp

Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định 15 diễn ra hôm 5/3 tại Hà Nội. (Ảnh: Đ.T)
(PLVN) -  Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm (ATTP) (dự thảo lần 2) đang được lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Thông tin từ đóng góp dự thảo cho thấy, còn khá nhiều vấn đề DN băn khoăn, lo lắng…

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.