Thị trường thời trang Việt: “Nhiễu sóng” vì “thương hiệu”

Thị trường thời trang Việt: “Nhiễu sóng” vì “thương hiệu”
(PLO) - Thời điểm cuối năm đồng loạt “cơn sốt” giảm giá của các cửa hàng thời trang, rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ chạy đua với cuộc chiến marketing “sale off”, cùng lúc đó các tín đồ thời trang cũng dốc hết hầu bao để tậu về những món hàng hiệu đẹp giá rẻ. Nhưng liệu rằng sản phẩm khách hàng mua có phải là hàng hiệu, hàng thiết kế đúng như các thương hiệu quảng cáo?

Hàng Quảng Châu đội lốt hàng thiết kế, hàng hiệu

Khảo sát một vòng trên các tuyến phố Chùa Bộc, Kim Mã, Hàng Bông... hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ, thương hiệu thiết kế cho đến cửa hàng hàng hiệu xuất nhập khẩu, đâu đâu cũng treo biển giảm giá từ 20%, 50% thậm chí vào ngày lễ các cửa hàng này còn mạnh tay giảm đến 70%. 

Tại một cửa hàng thời trang thiết kế Daisy trên phố Kim Mã, các mặt hàng thiết kế được bày bán xen kẽ các mẫu quần áo nhãn mác Trung Quốc. Khi được hỏi sản phẩm này có phải là hàng thiết kế của thương hiệu Daisy hay không thì nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Cửa hàng bán em cả hàng Quảng Châu”. Tiếp tục hỏi về chất liệu và giá cả thì được nhân viên tư vấn: “Chất liệu dù hàng Quảng Châu nhưng đều là hàng chọn nên chất đẹp, giá của hai mặt hàng thiết kế và Quảng Châu cũng tương đương nhau cho nên chị ưng mẫu nào thì lấy thôi ạ, hàng của chúng em có cả hệ thống chuỗi cửa hàng nên chị yên tâm”. 

Trên thực tế mặt hàng Quảng Châu được bày bán trong các cửa hàng không khác hàng ở chợ sinh viên nhưng giá thành chênh nhau một trời một vực. Thế nhưng, khách hàng vẫn chấp nhận mua những món hàng đó chỉ vì có thêm cái mác thương hiệu hàng thiết kế. 

Kiếm hời từ những chiếc mác nhái

Không chỉ những mặt hàng được gọi là hàng Quảng Châu mà hàng Việt Nam xuất khẩu cũng đều không rõ nguồn gốc. Chị M., chủ một cửa hàng quần áo Việt Nam xuất khẩu, trên đường Giảng Võ cho biết: “Hàng chị có người nhà trong xưởng lấy cho nên yên tâm là hàng xuất khẩu chứ không giống như hàng may gia công đâu”. 

Từ những lời chào hàng của bà chủ, phóng viên lại tiếp tục khảo sát giá cả và mặt hàng kiểu dáng quần áo. Cũng một mẫu mã đó nhưng rất nhiều mức giá khác nhau. Lý do chênh giá chỉ dựa vào một các mác nhãn thương hiệu trên áo. Anh Thắng, chủ cửa hàng quần áo chia sẻ: “Thật ra chả có hàng hiệu nào giá lại 300.000 đồng hay 600.000 đồng, hoặc họ quảng cáo là hàng hiệu xuất khẩu cũng không phải thật. Cái mác thì làm giả, chất liệu thì tiền nào của đấy thôi. Trước mình bán cái áo gió chất vải đẹp nhưng kiểu dáng giống với mẫu hàng hiệu như Zara thì độn giá lên một vài trăm khách cũng chẳng phàn nàn, vì trong áo có thêm cái mác nhãn made in Việt Nam làm cho khách yên tâm đó là Việt Nam xuất khẩu, nhưng cùng cái áo đó thử nhập cái có mác made in China xem, đảm bảo bạn không thể bán với giá hời cao được. Còn về hàng hiệu chỉ cần kiểm tra trên trang web là biết giá của nó không hề rẻ, ít cũng vài trăm USD”. 

Không chỉ ở các cửa hàng, trong thời buổi công nghệ số chỉ cần lướt qua mạng xã hội để tìm mua đồ cũng không khó. Và chúng ta dễ bắt gặp những nhà kinh doanh online rao bán với các dòng quảng cáo: “Chuyên hàng hiệu xách tay từ Anh, Pháp, Ý, Nhật… của các hãng Chanel, LV, Hermes, Gucci, Burberry… Hàng chính hãng, đảm bảo không nhái, nếu phát hiện hàng nhái đền gấp đôi”... 

Từ những câu chuyện về thương hiệu Việt bịp khách bằng hàng Quảng Châu gần đây như Khải silk, hay Hoàng Phúc là những bài học đắt giá cho người tiêu dùng. Bởi những mặt hàng thương hiệu lớn như lời quảng cáo chẳng khó bắt gặp trên các khu chợ đầu mối lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp...

Những người kinh doanh tinh ranh đánh vào tâm lý của người tiêu dùng thích rẻ, nên hầu hết các điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái đều đưa ra chiêu “sale off” để thu vốn, hàng “xách tay”. Nhiều người tiêu dùng thấy nhãn hàng nổi tiếng, giá rẻ cũng dao động và quyết định mua mà không hay biết đó là hàng nhái. Và “vòng quay” đó khiến thị trường thời trang Việt luôn bị “nhiễu sóng”.

Đọc thêm

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.