Thị trường thép nhiều 'điểm sáng'

Nhiều sản phẩm thép tăng về giá bán và sản lượng.
Nhiều sản phẩm thép tăng về giá bán và sản lượng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cả yếu tố quốc tế và trong nước đều đang có những yếu tố tích cực tác động đến thị trường thép, khiến lĩnh vực này ở nước ta được đánh giá khả quan, triển vọng trong ngắn hạn.

Theo ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đánh giá của Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) cho thấy, trong năm nay và năm sau, dự báo nhu cầu thép toàn cầu đều tăng. Cụ thể, năm 2024 tăng 1,7% đạt 1.793 triệu tấn, năm 2025 nhu cầu thép được dự báo tăng 1,2% đạt 1.815 triệu tấn.

Ở trong nước, lãnh đạo VSA cho biết, thời gian gần đây, dù thị trường thép vẫn gặp nhiều biến động và thách thức nhưng đã có những điểm sáng khi sản lượng bán các loại thép như thép cán nguội, tôn mạ… đều tăng. Theo đó, tiêu thụ nội địa tháng 5 thép các loại đạt gần 2 triệu tấn, trong đó dù thép xây dựng giảm 7,7%, nhưng thép cán nguội tăng 10,7% và tôn mạ tăng 7,1%.

Theo đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL), tổng tiêu thụ thép thành phẩm toàn hệ thống của đơn vị này trong tháng 5 tăng 59% so với cùng kỳ. Có được điều này, VNSTEEL cho rằng ngoài yếu tố trong nước, có yếu tố thị trường nước ngoài tác động. Cụ thể, đơn vị này phân tích, hầu hết giá các mặt hàng trên thị trường thép thế giới tháng 5 đều tăng so với tháng trước, ngoại trừ thép phế. Giá bình quân quặng sắt và than cốc tăng mạnh lần lượt 6% và 8% so với tháng 4/2024; giá than mỡ, phôi thép và thép cán nóng (HRC) tăng nhẹ hơn, từ 0,2% đến 2,8%; trong khi giá thép phế giảm 0,6%.

“Chính bởi nguyên vật liệu đầu vào đi lên đã khiến nhiều mặt hàng thép thành phẩm trong nước buộc phải tăng giá, như tôn mạ, HRC, thép cuộn xây dựng”, đại diện “Tổng” Thép Việt Nam nói.

Cũng theo đại diện VNSTEEL, tổng tiêu thụ toàn hệ thống của đơn vị này trong tháng 5/2024 đạt 351.700 tấn, tăng nhẹ 1% so với tháng trước và tăng mạnh 59% so với cùng kỳ. Còn tiêu thụ thép xây dựng vẫn nằm trong khó khăn chung của thị trường, giảm 0,51% so với tháng trước và tăng 42% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ thép cán nguội và tôn mạ đều gấp đôi so với cùng kỳ; so với tháng trước, thép cán nguội tăng 12%.

Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng tiêu thụ thép thành phẩm của VNSTEEL đạt hơn 1,4 triệu tấn, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ. “Mức tăng này có sự đóng góp rất lớn từ các đơn vị thép dẹt, trong đó thép cán nguội tăng 85% và tôn mạ tăng 105% so với cùng kỳ. Kết quả trên thể hiện sự đồng lòng, tăng cường hợp tác trong toàn hệ thống VNSTEEL”, lãnh đạo “Tổng” Thép Việt Nam nói và cho biết, nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh hệ thống trong bối cảnh thị trường thép vẫn còn phải đối mặt nhiều khó khăn phía trước, VNSTEEL tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trên tinh thần ưu tiên kiểm soát rủi ro, linh hoạt và hài hòa các mục tiêu trước mắt và lâu dài; gia tăng chuỗi cung ứng nội bộ để bảo đảm kết quả kinh doanh hiệu quả.

Trong khi đó, một đơn vị cùng ngành - Tập đoàn Hòa Phát cho biết, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cán nóng (HRC), phôi thép đạt 2,65 triệu tấn. Cụ thể, Hòa Phát đã xuất khẩu 952.000 tấn thép, bao gồm thép xây dựng, thép chất lượng cao, thép HRC và phôi thép.

“Chúng tôi chưa thống kê xong sản lượng thép Hòa Phát tiêu thụ trong tháng 5, nhưng cơ bản vẫn tăng đều, “túc tắc” như tháng 4, dù chưa tốt hẳn và chưa có tính đột phá”, đại diện Hòa Phát chia sẻ.

Đặc biệt, đơn vị này cho biết, ngày 6/6/2024, Hòa Phát chính thức cán mốc 10 triệu tấn thép HRC. Đây là cột mốc quan trọng của Hòa Phát sau 4 năm kể từ khi cuộn HRC đầu tiên ra đời tháng 5/2020.

Lãnh đạo VSA nhận định, dù thị trường thép Việt Nam chưa thật sự có những tín hiệu phát triển vượt bậc, nhưng việc nhu cầu thị trường vẫn ổn định, một số loại thép có mức tiêu thụ khá là những tin tích cực. Dự kiến, trong nửa cuối năm nay, thị trường thép sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn khi nguyên liệu đầu vào ổn định, còn trong nước thép xây dựng hưởng lợi khi một loạt các dự án đầu tư công cần về đích trong năm để kịp thời giải ngân vốn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.