Thị trường Tết ở Đà Nẵng: Hàng ngoại “qua mặt” hàng nội

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, người dân đã bắt đầu đi sắm tết, chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, mứt, bia rượu... Dù với hàng trăm chủng loại, đa dạng về kiểu dáng và nguồn gốc…nhưng tại Đà Nẵng, năm nay, sản phẩm ngoại nhập vẫn gần như chiếm lĩnh thị trường…

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, người dân đã bắt đầu đi sắm tết, chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, mứt, bia rượu... Dù với hàng trăm chủng loại, đa dạng về kiểu dáng và nguồn gốc…nhưng tại Đà Nẵng, năm nay, sản phẩm ngoại nhập vẫn gần như chiếm lĩnh thị trường…

Bánh, mứt, kẹo ngoại đang được khách hàng chọn mua nhiều  trong năm nay (ảnh chụp tại chợ Hàn)
Bánh, mứt, kẹo ngoại đang được khách hàng chọn mua nhiều trong năm nay (ảnh chụp tại chợ Hàn)

70% bánh kẹo, mứt…là ngoại nhập

Cũng giống như mọi năm, vào thời điểm này, thị trường mua sắm Tết đã bắt đầu nhộn nhịp, nhiều bà nội trợ đã biết “lo sớm” với các mặt hàng chủ lực như: hạt dưa, lạp xưởng, bò khô, bánh kẹo… Theo chị Hoàng- chủ shop Hoàng Trà tại chợ Hàn - người tiêu dùng Đà Nẵng bắt đầu e dè trước những mặt hàng không rõ nguồn gốc sản xuất trong nước; bên cạnh đó, giá cả bánh  kẹo ngoại nhập không cao lắm nên người đi sắm Tết vẫn quan tâm đến những mặt hàng ngoại nhập nhiều hơn.

Mặt khác, hàng sản xuất trong nước bao nhiêu năm nay cũng chỉ có vài loại được xem như truyền thống: Bánh quy, bánh xốp, sô-cô-la... trong khi đó, hàng ngoại nhập rất phong phú về chủng loại và hương vị.

Tương tự, chị Mai, chủ shop chuyên kinh doanh bánh kẹo, mứt ở chợ Hàn cho biết, vào thời điểm này, các loại bánh kẹo được sản xuất ở Biên Hòa, Quảng Ngãi, Hà Nội nhập về có giá chừng 70.000 đồng/thùng, song song, bánh đóng thùng có xuất xứ từ Malaysia, Indonesia giá cũng chỉ nhỉnh hơn từ 15 đến 20 ngàn đồng.

Còn những nhãn hàng có xuất xứ từ Thái Lan, Đan Mạch, Bỉ, Hàn Quốc, có cao hơn chút xíu, nhưng xem ra cũng nằm trong sự chấp nhận được của người tiêu dùng Đà Nẵng. “Ví như hạt dẻ, loại thường không rõ nguồn gốc hay hàng nội nhập thì 200.000/ký, nhưng nếu hàng Thái Lan, có “hét” đến 260 đến 300.000/ ký cũng rất nhiều khách chọn. Chính vì vậy, sản phẩm mứt bánh kẹo ngoại luôn chiếm khoảng 70% trong shop hàng của chị và nhiều người” - chị Mai nói

Hàng Trung Quốc mặc dù nhiều người ngại mua, nhưng giá cả lại rẻ, hương vị và màu sắc phong phú, vì thế, nó vẫn có mặt trên trường Tết. Theo chị Lê (Hòa Vang) tiểu thương bán hàng tại chợ Cồn, nhiều người vẫn nghe thông tin về các mặt hàng Trung Quốc rất nguy hiểm, tuy nhiên, nếu biết chọn lựa, chắc cũng “không hề hấn gì”. “Vả lại, hàng vẫn thấy nhiều nơi bày bán tràn lan, giá lại giá rẻ nên tui cũng mua để “pha” thêm với các loại bánh khác bán cùng” - chị Lê nói.

Bia, rượu ngoại “lên ngôi”!

Theo nhận định của nhiều cửa hàng bia rượu trên địa bàn Đà Nẵng, năm nay, rượu, bia ngoại nhập được ưa chuộng nhiều hơn, đặc biệt là rượu. Dạo các siêu thị, các cửa hàng kinh doanh rượu, bia trên đường Phan Chu Trinh, Trần Bình Trọng (Hải Châu), Tôn Đức Thắng (Liên Chiểu) rượu, bia nhập ngoại chiếm lĩnh gần như 2/3 số lượng rượu bia Tết, thậm chí, cả trên quầy kệ của các quán tạp hóa nhỏ lẻ, các chợ.

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Trần Bình Trọng (ngã 5 quận Hải Châu) nhiều gian hàng bày bán các loại rượu nhập khẩu với nhiều đơn đặt hàng giỏ quà tết dồn dập được gửi tới. Mỗi giỏ quà đều được yêu cầu kèm một chai rượu vang nhập khẩu từ Úc hoặc Pháp. Anh Mai Hoàng, chủ quầy tại đây cho biết, rượu vang đang được tiêu thụ mạnh. Mức giá phổ biến 450.000-500.000 đồng/chai. Một số loại rượu có giá khá cao như  W, H... bán khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/chai cũng được nhiều đơn vị, cá nhân mua.. Thậm chí, rượu J giá trên 10 triệu đồng/chai cũng có khách đặt hàng.

Tại các siêu thị, rượu ngoại cũng đang hút hàng, trong khi giá cả cao ngất ngưởng. Tại siêu thị Big C, Co.op Mart… loại rượu mạnh R đựng trong hộp giấy sang trọng, bắt mắt được tìm mua rất nhiều với giá khoảng 750.000 đồng/chai 750ml. Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng - cho biết, các thương hiệu rượu như C, J, R... được chọn mua nhiều với đủ mức giá khác nhau, từ vài trăm ngàn/chai đến 4-5 triệu đồng/chai. Các loại rượu này được các nhà nhập khẩu cung ứng số lượng không hạn chế. Trong khi đó, kệ rượu tại hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng rất phong phú, giá từ 200.000 đồng/chai đến 7 triệu đồng/chai.

Tương tự thị trường rượu, bia nhập khẩu mặc dù được dùng cho thị phần tiêu dùng cao cấp vì có giá từ 20-70 ngàn đồng/chai (thay vì 7.000-8.000 đồng/chai hoặc lon của bia sản xuất trong nước) nhưng vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn. Một số đại lý chuyên về bia, nước giải khát cho biết các thương hiệu như Leffe, Corona, Asahi, Bitburger... đã trở nên phổ biến trên thị trường. Bia Leffe giá tới 65.000 đồng/chai với hai loại bia vàng và bia nâu, bia Royal Dutch của Hà Lan giá 21.500 đồng/lon 500ml, thương hiệu bia Đức OEI Stinger giá 30.000 đồng/lon 330ml... được nhiều người tiêu dùng chọn mua để thưởng thức vì có hương vị lạ. Trong khi đó, theo các chủ đại lý, giá bia rượu bán lẻ trên thị trường mùa tết này đã tăng 10-15% so với tết trước, nguyên nhân chủ yếu do tác động từ giá USD tăng…

Vũ Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.