Tr16

Thị trường Tết ở Đà Nẵng: Hàng ngoại “qua mặt” hàng nội

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, người dân đã bắt đầu đi sắm tết, chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, mứt, bia rượu... Dù với hàng trăm chủng loại, đa dạng về kiểu dáng và nguồn gốc…nhưng tại Đà Nẵng, năm nay, sản phẩm ngoại nhập vẫn gần như chiếm lĩnh thị trường…

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, người dân đã bắt đầu đi sắm tết, chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, mứt, bia rượu... Dù với hàng trăm chủng loại, đa dạng về kiểu dáng và nguồn gốc…nhưng tại Đà Nẵng, năm nay, sản phẩm ngoại nhập vẫn gần như chiếm lĩnh thị trường…

Bánh, mứt, kẹo ngoại đang được khách hàng chọn mua nhiều  trong năm nay (ảnh chụp tại chợ Hàn)
Bánh, mứt, kẹo ngoại đang được khách hàng chọn mua nhiều trong năm nay (ảnh chụp tại chợ Hàn)

70% bánh kẹo, mứt…là ngoại nhập

Cũng giống như mọi năm, vào thời điểm này, thị trường mua sắm Tết đã bắt đầu nhộn nhịp, nhiều bà nội trợ đã biết “lo sớm” với các mặt hàng chủ lực như: hạt dưa, lạp xưởng, bò khô, bánh kẹo… Theo chị Hoàng- chủ shop Hoàng Trà tại chợ Hàn - người tiêu dùng Đà Nẵng bắt đầu e dè trước những mặt hàng không rõ nguồn gốc sản xuất trong nước; bên cạnh đó, giá cả bánh  kẹo ngoại nhập không cao lắm nên người đi sắm Tết vẫn quan tâm đến những mặt hàng ngoại nhập nhiều hơn.

Mặt khác, hàng sản xuất trong nước bao nhiêu năm nay cũng chỉ có vài loại được xem như truyền thống: Bánh quy, bánh xốp, sô-cô-la... trong khi đó, hàng ngoại nhập rất phong phú về chủng loại và hương vị.

Tương tự, chị Mai, chủ shop chuyên kinh doanh bánh kẹo, mứt ở chợ Hàn cho biết, vào thời điểm này, các loại bánh kẹo được sản xuất ở Biên Hòa, Quảng Ngãi, Hà Nội nhập về có giá chừng 70.000 đồng/thùng, song song, bánh đóng thùng có xuất xứ từ Malaysia, Indonesia giá cũng chỉ nhỉnh hơn từ 15 đến 20 ngàn đồng.

Còn những nhãn hàng có xuất xứ từ Thái Lan, Đan Mạch, Bỉ, Hàn Quốc, có cao hơn chút xíu, nhưng xem ra cũng nằm trong sự chấp nhận được của người tiêu dùng Đà Nẵng. “Ví như hạt dẻ, loại thường không rõ nguồn gốc hay hàng nội nhập thì 200.000/ký, nhưng nếu hàng Thái Lan, có “hét” đến 260 đến 300.000/ ký cũng rất nhiều khách chọn. Chính vì vậy, sản phẩm mứt bánh kẹo ngoại luôn chiếm khoảng 70% trong shop hàng của chị và nhiều người” - chị Mai nói

Hàng Trung Quốc mặc dù nhiều người ngại mua, nhưng giá cả lại rẻ, hương vị và màu sắc phong phú, vì thế, nó vẫn có mặt trên trường Tết. Theo chị Lê (Hòa Vang) tiểu thương bán hàng tại chợ Cồn, nhiều người vẫn nghe thông tin về các mặt hàng Trung Quốc rất nguy hiểm, tuy nhiên, nếu biết chọn lựa, chắc cũng “không hề hấn gì”. “Vả lại, hàng vẫn thấy nhiều nơi bày bán tràn lan, giá lại giá rẻ nên tui cũng mua để “pha” thêm với các loại bánh khác bán cùng” - chị Lê nói.

Bia, rượu ngoại “lên ngôi”!

Theo nhận định của nhiều cửa hàng bia rượu trên địa bàn Đà Nẵng, năm nay, rượu, bia ngoại nhập được ưa chuộng nhiều hơn, đặc biệt là rượu. Dạo các siêu thị, các cửa hàng kinh doanh rượu, bia trên đường Phan Chu Trinh, Trần Bình Trọng (Hải Châu), Tôn Đức Thắng (Liên Chiểu) rượu, bia nhập ngoại chiếm lĩnh gần như 2/3 số lượng rượu bia Tết, thậm chí, cả trên quầy kệ của các quán tạp hóa nhỏ lẻ, các chợ.

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Trần Bình Trọng (ngã 5 quận Hải Châu) nhiều gian hàng bày bán các loại rượu nhập khẩu với nhiều đơn đặt hàng giỏ quà tết dồn dập được gửi tới. Mỗi giỏ quà đều được yêu cầu kèm một chai rượu vang nhập khẩu từ Úc hoặc Pháp. Anh Mai Hoàng, chủ quầy tại đây cho biết, rượu vang đang được tiêu thụ mạnh. Mức giá phổ biến 450.000-500.000 đồng/chai. Một số loại rượu có giá khá cao như  W, H... bán khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/chai cũng được nhiều đơn vị, cá nhân mua.. Thậm chí, rượu J giá trên 10 triệu đồng/chai cũng có khách đặt hàng.

Tại các siêu thị, rượu ngoại cũng đang hút hàng, trong khi giá cả cao ngất ngưởng. Tại siêu thị Big C, Co.op Mart… loại rượu mạnh R đựng trong hộp giấy sang trọng, bắt mắt được tìm mua rất nhiều với giá khoảng 750.000 đồng/chai 750ml. Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng - cho biết, các thương hiệu rượu như C, J, R... được chọn mua nhiều với đủ mức giá khác nhau, từ vài trăm ngàn/chai đến 4-5 triệu đồng/chai. Các loại rượu này được các nhà nhập khẩu cung ứng số lượng không hạn chế. Trong khi đó, kệ rượu tại hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng rất phong phú, giá từ 200.000 đồng/chai đến 7 triệu đồng/chai.

Tương tự thị trường rượu, bia nhập khẩu mặc dù được dùng cho thị phần tiêu dùng cao cấp vì có giá từ 20-70 ngàn đồng/chai (thay vì 7.000-8.000 đồng/chai hoặc lon của bia sản xuất trong nước) nhưng vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn. Một số đại lý chuyên về bia, nước giải khát cho biết các thương hiệu như Leffe, Corona, Asahi, Bitburger... đã trở nên phổ biến trên thị trường. Bia Leffe giá tới 65.000 đồng/chai với hai loại bia vàng và bia nâu, bia Royal Dutch của Hà Lan giá 21.500 đồng/lon 500ml, thương hiệu bia Đức OEI Stinger giá 30.000 đồng/lon 330ml... được nhiều người tiêu dùng chọn mua để thưởng thức vì có hương vị lạ. Trong khi đó, theo các chủ đại lý, giá bia rượu bán lẻ trên thị trường mùa tết này đã tăng 10-15% so với tết trước, nguyên nhân chủ yếu do tác động từ giá USD tăng…

Vũ Vân Anh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ trình Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQTW và Luật Đất đai 2013 vào tháng 10/2021

Sẽ trình Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQTW và Luật Đất đai 2013 vào tháng 10/2021
(PLVN) - Làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về triển khai nhiệm vụ tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) khoá XI, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (KTTW) - đề nghị hoàn thành Báo cáo tổng kết và trình BCHTW vào đầu tháng 10/2021.

Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp hợp tác điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã gửi bản câu hỏi điều tra về việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tín dụng chính sách xã hội: Chủ trương đúng đắn, sáng tạo và nhân văn

Trong hơn 5 năm qua, nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động...
(PLVN) - Một trong những nhiệm vụ Ban Bí thư Trung ương Đảng đặt ra nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội là tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội...