Thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập: Nhộn nhịp “vào mùa”

Thị trường đồ dùng năm học mới 2018-2019 bắt đầu nhộn nhịp
Thị trường đồ dùng năm học mới 2018-2019 bắt đầu nhộn nhịp
(PLO) - Chỉ còn vài tuần nữa, học sinh cả nước lại bước vào mùa tựu trường, chuẩn bị khai giảng cho năm học mới. Cũng như nhiều năm học trước, lúc này, thị trường đồ dùng học tập cho năm học mới lại bắt đầu sôi động. Theo đại diện các đơn vị phân phối, đơn vị sản xuất, sản lượng các sản phẩm này tăng trong năm nay, chất lượng và hình thức đổi mới khá nhiều.

Hàng Việt vẫn là sự lựa chọn “số 1”

Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn Hà Nội như Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy), Nhà sách Tiền Phong (Nguyễn Thái Học), Nhà sách Tiến Thọ, Nhà sách Trí Đức (đường Láng)… và các cửa hàng bán lẻ đều tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Theo ghi nhận, các mặt hàng phục vụ cho năm học mới năm nay có nguồn gốc, xuất xứ trong nước chiếm trên dưới 70%, nhất là các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập, sản xuất trong nước luôn được khách hàng tin tưởng, quan tâm. Bút bi, bút máy Thiên Long, Bến Nghé bán chạy như “tôm tươi”. Các sản phẩm cho mùa khai giảng gồm cặp sách, ba lô, tập vở, bút các loại… đều đa dạng về kiểu dáng, thiết kế và giá cả.

Các loại tập, vở của các đơn vị sản xuất trong nước như Fahasa, Campus, Vĩnh Tiến…. đa phần được làm từ chất liệu giấy trắng chống lóa, có in bảng cửu chương, thời khóa biểu ở bìa lót… Có giá từ 5.000 đồng/cuốn trở lên. Cặp, ba lô, túi xách có nhiều kiểu dáng, màu sắc. Nhiều loại có bộ phận kéo đẩy, trọng lượng từ 700-800g, khóa bằng nhựa dẻo dễ bấm mở, quai đeo bằng chất liệu mềm, hút mồ hôi mà theo lời giới thiệu là đeo không bị đau vai.

Ngoài ra, thị trường còn có một số mẫu cặp, ba lô chống gù do Việt Nam sản xuất như của Công ty TNHH Lilamiti với cặp chống gù Miti, cặp chống gù Clever Hippo của Công ty CP Việt Tinh Anh… với giá từ 499.000 đồng/chiếc.

Các loại sách giáo khoa, sách tham khảo do Nhà xuất bản giáo dục phát hành cũng được bán rất chạy. Giá sách năm nay có xu hướng tăng nhẹ so với năm ngoái, khoảng 3-5%. Tuy nhiên, tại hầu hết các điểm bán đều đang thực hiện chương tình bình ổn giá, giảm 10% trên giá bìa. Đối với sách tham khảo cũng được giảm giá từ 10-15%. Các loại dụng cụ được giảm từ 10-17%.

Đại diện Công ty văn phòng phẩm Thiên Long cho biết, mùa tựu trường năm nay, công ty đưa ra thị trường sản phẩm tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm ngoài, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm như giảm trực tiếp trên sản phẩm hoặc bán tặng kèm.

Chị Nguyễn Phương Nga, chủ hiệu sách ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, năm nay đồ dùng học tập được các doanh nghiệp thiết kế thay đổi mẫu mã khá lạ mắt, giá thành nhiều loại cũng rẻ, theo tâm lý người Việt dùng hàng Việt cho an toàn nên chủ yếu cửa hàng sách của chị là hàng trong nước.

Còn theo nhân viên bán hàng của Nhà sách ADC Book trên đường Nguyễn Trãi – Hà Nội, thị trường sách giáo khoa năm nay bán khá chạy, tính đến thời điểm này nhà sách đã bán hơn 1.000 bộ, chủ yếu là sách giáo khoa dành cho cấp I vì chương trình không thay đổi. Trong đó, sách giáo khoa lớp 1 được bán rất chạy do nhiều phụ huynh mua về để dạy trước cho con mình. Sách giáo khoa dành cho cấp III thì gần đến ngày tựu trường mới tiêu thụ mạnh do xác định khối chuyên ban rõ ràng.

Cũng theo nhân viên này, nếu mua cả bộ tại nhà sách, khách hàng sẽ được chiết khấu 10%. Trong khi đó, mua ở trường là giữ nguyên giá niêm yết. Với bộ sách giáo khoa lớp 1, nếu tính phải mua 1-2 quyển do thay đổi theo chương trình của trường thì khách hàng vẫn được lợi do hưởng lợi khi nhận chiết khấu 10%.

Theo các phụ huynh học sinh, đây là thời điểm thích hợp để mua sắm đồ dùng học tập cho con em. Vừa không quá đông đúc lại có sách vở cho con tham khảo trước năm học mới. Đang cầm tập vở Campus trên tay, chị Linh Hoàng (Cầu Giấy) cho biết: “Đồ dùng học tập tôi hầu hết chọn hàng Việt Nam, từ vở viết, ba lô, cặp sách… đặc biệt là bút viết. Giá cả bút mực hay bút chì rất hợp lý, có nhiều sự lựa chọn từ hơn 20.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, một số bút viết của Nhật giá tới 100.000 đồng”.

Khuyến mãi kích cầu

Hàng loạt các chương trình khuyến mãi chào đón mùa tựu trường được các nhà sách, siêu thị, công ty phát hành sách đưa ra để kích cầu. Tại hệ thống Nhà sách Tiền Phong, dành tặng khách hàng chương trình khuyến mãi “Chào năm học mới 2018-2019” áp dụng từ 1/8 đến hết 15/9/2018 như: Tặng ngay 1 đồng hồ bàn cho mỗi bill hàng trị giá từ 500 nghìn đồng trở lên; Giảm 5% các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập; giảm 10% các loại ba lô, cặp học sinh…

Hệ thống siêu thị Co.opmart đưa ra chương trình khuyến mại “Khai trường rộn ràng 218”. Cụ thể, đơn vị giảm giá hơn 3.000 sản phẩm của tất cả ngành hàng phục vụ năm học mới, kết hợp tặng thêm gần 220.000 phiếu mua hàng và tích điểm thưởng mức cao. Các sản phẩm đồng phục học sinh như Sanding, Việt Tiến, SGC… giảm giá từ 20-25%...

Bên cạnh đó, các nhà sách cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Hầu hết các cửa hàng đều chiết khấu 10%/bộ sách giáo khoa. Các loại sách khác như sách tham khảo, sách khoa học, sách văn học… thậm chí được chiết khấu tới 50%. Các mặt hàng đồ dùng học tập cùng được chiết khấu cao, ngoài ra còn có quà tặng đi kèm nhằm kích thích khả năng mua của khách hàng.

Bên cạnh đó, thị trường đồng phục học sinh năm nay cũng khá đa dạng, phong phú. Tùy chất liệu vải, kích cỡ, giá đồng phục dao động từ 150.000 -250.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, do phần lớn học sinh đều đặt mua đồng phục tại trường học nên sức mua trên thị trường không cao

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.