Thị trường quà tặng Giáng sinh: Giá tăng, người mua chọn hàng bình dân
Thời điểm này, các cửa hàng quà tặng mùa Giáng sinh bắt đầu nhộn nhịp, hàng phong phú nhưng giá tăng hơn các năm trước.
Thời điểm này, các cửa hàng quà tặng mùa Giáng sinh bắt đầu nhộn nhịp, hàng phong phú nhưng giá tăng hơn các năm trước.
Tại các tuyến phố như Phan Bội Châu, Lý Thường Kiệt (quận Hồng Bàng), Trần Phú (quận Ngô Quyền)…đồ trang trí dịp Giáng sinh được bày bán khá đa dạng về màu sắc và chất liệu. Chỉ riêng trái châu có hàng trăm
mẫu mã, màu sắc và kích cỡ như trái châu tròn trơn, trái tròn có chữ, hình trái tim, ngọn nến, quả khế... Kế đến là những sợi dây kim tuyến xanh, trắng, đỏ, vàng. Cây thông, hang đá cũng đa dạng kích cỡ, kiểu dáng và chất liệu.
Anh Minh Thành, chủ cửa hàng đồ lưu niệm Thành Yến số 102 phố Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng) cho biết, so với năm ngoái năm nay giá tăng phổ biến ở mức 5 - 10%, một số ít mặt hàng có mức tăng từ 20 - 30%. Các loại cây thông, đồ trang trí, quần áo ông già Noel và quà tặng vẫn được nhiều khách ưa thích lựa chọn. Giá cả biến động tùy theo chất lượng, kích cỡ, màu sắc… Cây thông chủ đạo với hai tông màu xanh và trắng (phủ tuyết) tăng khoảng 10 %, với nhiều mức giá: loại cao 0,8 m giá khoảng trên 100.000 đồng/ cây; loại cao từ 1,2 - 1,5m giá 200.000- 350.000 đồng/ cây; loại 1,8 m giá 500.000 đồng/ cây; loại trên 2,1 m giá từ 700.000 – 1,2 triệu đồng/ cây. Trái châu cỡ trung bình tăng 10% từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng một túi gồm 6 trái. Loại chuông 60 ly tăng khoảng 20% từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng một đôi… sát dịp lễ Giáng sinh giá có xu hướng tăng thêm tùy loại hàng.
Khác với các năm trước, khách hàng thường mua cây thông Noel trọn gói, năm nay có xu hướng tự mua cây, mua đồ về trang trí cho hợp ý mình và để tiết kiệm hơn. Chị Lan Hương ở số 54 phố Lê Lợi (quận Ngô Quyền) cho biết các sản phẩm như cây thông, quần áo ông già Noel, mức tăng giá không đột biến. Ngược lại, với các đồ trang trí giá rẻ như quả châu, bông tuyết (như loại dưới 10.000 đồng)… giá tăng tới 20% - 30% so với năm trước, khách hàng không mấy để ý, bởi mỗi món chỉ tăng vài ba nghìn đồng. Đây là nguồn lợi nhuận được các chủ cửa hàng khai thác tối đa, vì các món đồ trang trí rẻ tiền hơn khách hàng thường được mua với số lượng lớn. Và cũng do nhu cầu mua tiết kiệm nên nhiều người chọn mua hàng Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá lại rẻ.

Trong dịp lễ Giáng sinh, quà tặng dành cho các bé không thể thiếu. Những món quà quen thuộc vẫn là ông già Tuyết, công chúa Tuyết, bầy tuần lộc nhồi bông... giá rẻ nhất cũng khoảng 50.000 đồng, đắt lên đến 300.000 đồng/ món đồ.
Đối với người lớn, một tấm thiệp dành tặng bạn bè, người quen thân nhân dịp Giáng sinh là món quà dễ thương, giá dao động từ 5.000 đến 20.000 đồng/ chiếc. Thiệp Giáng sinh năm nay chủ yếu được làm trong nước, thiết kế mẫu mã, màu sắc khá đa dạng và ấn tượng, nhưng so với năm trước giá đắt hơn khoảng 20%.
Theo các hộ kinh doanh, mặt hàng quà tặng Giáng sinh tiêu thụ chậm, sức mua giảm 20 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chị Mai Trang, nhân viên chi nhánh ngân hàng Seabank than thở: Hàng hóa mùa Noel năm nay cái gì cũng đắt đỏ, giá những hộp quà, hình ông già Noel hay bông tuyết đều tăng từ 5.000 đến 30.000 đồng. Vì vậy, người tiêu dùng đắn đo trong chi tiêu, mua sắm. /.