Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vừa tuyên bố, doanh số tiêu thụ của thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong tháng 7 tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2009 với tổng số hơn 1,2 triệu xe được bán ra nhưng so với tháng 6, doanh số tháng 7 lại giảm tới 11,9%.
Theo đó, chi nhánh Ford tại Trung Quốc cho biết, doanh số từ tháng 1-7/2010 đạt 170.053 chiếc, tăng 38% so với năm 2009. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng tháng 7, lượng xe tiêu thụ của Ford trên thị trường này chỉ đạt mốc 18.225 xe, giảm so với năm ngoái 6,3%.
Còn General Motors, vị "đại gia" có thị phần ở Trung Quốc lớn hơn Ford với 3 nhà máy hợp tác sản xuất cũng không có được mức doanh số khả quan hơn. Tuy trong tháng 7, hãng này tiêu thụ được 176.645 chiếc xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, nhưng so với tháng 6, lượng tiêu thụ tháng 7 vẫn giảm 23,2%.
Một số nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm về doanh số trong tháng 7 là do các chính sách giảm thuế, ưu đãi cho người mua xe địa phương của chính phủ đã mãn hạn cùng với ảnh hưởng của những cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân các nhà máy sản xuất linh kiện Honda và Toyota hồi đầu năm.
Mặc dù mức tiêu thụ tháng 7 không cao nhưng tính từ tháng 1-7/2010, doanh số bán xe trên thị trường Trung Quốc vẫn tăng 43,6% so với cùng kỳ năm 2009 với tổng số 10,3 triệu xe.
(Nguồn: Leftlanenews)