Thị trường ôtô sẽ “nóng” dài hạn?

(AutoNet) - Cả các chuyên gia kinh tế, giới kinh doanh xe hơi lẫn đại diện nhiều hãng ôtô có mặt tại Việt Nam đều dự báo thị trường ôtô Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục “nóng”...

Cả các chuyên gia kinh tế, giới kinh doanh xe hơi lẫn đại diện nhiều hãng ôtô có mặt tại Việt Nam đều dự báo rằng, thị trường ôtô Việt Nam sẽ tiếp tục “nóng” ít nhất trong 6 tháng tới.

 

“Nội” – “ngoại” nhìn nhau

 

Có lẽ chưa thể gọi là sự bùng nổ, song khoảng thời gian 4 tháng cuối năm chính là thời điểm thị trường ôtô Việt Nam năm 2007 “nóng” toàn diện nhất.

 

Tại thị trường xe trong nước, việc liên tục 4 mẫu xe ăn khách được tung ra trong tháng 9 đang tạo nên một “vùng áp thấp”. Đó là các mẫu xe C 200K mới đến từ Mercedes-Benz Việt Nam với 2 bản Elegance và Avantgarde, chiếc đa dụng X5 đến từ BMW, chiếc đa dụng Escape mới đến từ Ford Việt Nam và vừa mới đây là chiếc Vios mới của Toyota Việt Nam.

Picture048.jpg
Mẫu Vios mới của Toyota Việt Nam

 

Tất nhiên “vùng áp thấp” này có đủ sức mạnh tạo nên một cơn “bão” trên thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian tới hay không còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá cả, nhu cầu thị trường, chất lượng xe, chính sách bán hàng, tác động từ xe nhập khẩu... Song có một dự báo dường như chắc chắn rằng nó sẽ tiếp tục khiến thị trường sôi động hơn trước và phát triển đa chiều hơn trước.

 

Dự báo này hoàn toàn có cơ sở khi trước đó, tháng 8/2007, thị trường ôtô trong nước đã phần nào bị chững lại bởi người tiêu dùng đang tận dụng những "cơ hội vàng" cho quyền lợi của mình, và chờ đợi các mẫu xe mới xuất hiện. Đó là chưa kể trong 3 tháng cuối năm sẽ còn một số mẫu xe khác được các nhà sản xuất tiếp tục tung ra thị trường nhằm đón đầu “thời điểm vàng” hằng năm là trước Tết nguyên đán cổ truyền.

 

Ở nửa kia, thị trường xe nhập khẩu (kể cả xe đã qua sử dụng) cũng đang sôi động không kém. Phân khúc xe hạng nhỏ vẫn tiếp tục hút khách với sự đóng góp từ các thương hiệu như Hyundai, Kia, Toyota, Smart… Đối tượng khách hàng chủ yếu của các loại xe nhỏ chính là giới công chức, các gia đình và doanh nghiệp thương mại – vận tải.

 

Điều khiến thị trường xe hạng nhỏ hấp dẫn chính là mức giá trên dưới 20.000USD phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân, kích cỡ và tính năng của các loại xe này cũng phù hợp hơn với điều kiện giao thông đô thị, nhu cầu công việc của người sở hữu….

 

Ở một góc khác, thị trường xe nhập khẩu cũng đang trở nên nóng bỏng với việc hàng loạt các thương hiệu, các mẫu xe siêu sang và siêu xe liên tiếp xuất hiện. Trong đó có thể kể đến những cái tên đình đám như Bentley Continental Flying Spur, Bentley Continental GT, Infiniti Fx 35 hay gần đây nhất là chiếc S550 AMG, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Rolls Royce Phantom và Audi R8.

 

Chưa hết “cháy hàng”

 

“Cháy hàng” đã không còn là hiện tượng lạ tại thị trường ôtô Việt Nam trong khi hầu như chưa thị trường ôtô nào trên thế giới có hiện tượng này. Tình trạng thiếu xe kéo dài suốt từ cuối năm 2006 đã khiến cho nhiều hãng ôtô trong nước phải rơi vào cảnh “nợ nần”.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay các hãng xe trong nước đang còn nợ khách hàng của mình khoảng 10.000 xe các loại, trong đó Toyota Việt Nam là “con nợ” khổng lồ nhất với số lượng chiếm phân nửa.

 

Điểm dị biệt của thị trường ôtô so với các thị trường hàng hóa khác là cho dù nhà sản xuất cố sức tăng công suất đồng thời tung ra thị trường sản phẩm mới song chưa chắc đã giải được cơn khát thiếu hàng. Nguyên do đơn giản là khả năng tăng công suất trên một dây chuyền thường không đáng kể và để một mẫu xe mới được ra mắt thì thường sẽ phải “khai tử” một mẫu xe cũ.

 

Thử dẫn dụ một trường hợp điển hình là “ông lớn” Toyota. Để “chữa cháy”, hãng xe này đã phải quyết định nâng tổng công suất sản xuất – lắp ráp từ 14.000 chiếc lên 20.000 chiếc/năm. Cho dù như vậy thì giỏi lắm từ nay đến cuối năm hãng xe này cũng chỉ đủ sức thanh toán xong “món nợ” cũ. Trong khi đó, lượng hợp đồng có thời hạn giao hàng muộn (thiếu hàng) vẫn tiếp tục xếp chồng lên nhau.

 

Toyota vừa cho ra mắt thị trường mẫu sedan hạng nhỏ Vios. Sinh sau đẻ muộn và được ra đời trong bối cảnh các đàn anh lên cơn sốt, Vios đã được Toyota dự phòng cho một kế hoạch sản xuất chi tiết hơn. Bên cạnh đó, cho dù mức giá của Vios đã phần nào gây hụt hẫng cho nhiều người thì với “tiền lệ” do phiên bản trước để lại, chắc chắn Vios mới cũng không đến nỗi ế ẩm để có thể bù đắp cho các mẫu xe khác đang cháy hàng.

  • Chiêu Quân