Thị trường ôtô: Nghịch lý thuế giảm nhưng giá xe vẫn chưa giảm

Xe ôtô thành phẩm tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam). (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)
Xe ôtô thành phẩm tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam). (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)
Với một loạt các ưu đãi như giảm thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN về 0%, hay giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến người dân hy vọng giá xe ôtô năm 2018 sẽ giảm mạnh, nhưng câu chuyện không như mong đợi. 

Giá xe khó giảm 

Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2016. 

Do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ôtô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) giảm mạnh. Theo thống kê, cả năm, chỉ có 38.832 xe được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá kim ngạch đạt gần 718 triệu USD. 

Như vậy, so với năm 2016, số lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD. Tính bình quân năm 2017, một xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có giá gần 18.500 USD/xe (chưa tính các khoản thuế), trong khi năm 2016 mức giá bình quân chỉ trên 14.100 USD/xe. 

Câu hỏi đặt ra là sang năm 2018 giá xe ôtô sẽ đi theo chiều hướng nào với hàng loạt chính sách cũng như quy định được đưa ra đối với xe ôtô. Không chỉ là thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0% (với tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên) ? 

Bên cạnh đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 cũng có nhiều điểm mới tác động đến thị trường ôtô. Theo đó, sắc thuế này sẽ giảm đối với các dòng xe cỡ nhỏ và tăng với các dòng xe có dung tích lớn hơn. Cụ thể, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xylanh trên 2.5-3L sẽ áp dụng thuế suất 60%, so với mức hiện hành là 55%. Như vậy những dòng xe hạng sang sẽ tăng có khi cả trăm triệu đồng mỗi chiếc. 

Ở chiều ngược lại, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống sử dụng động cơ có dung tích xylanh từ 2.0L trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Chẳng hạn, các loại ôtô sử dụng động cơ có dung tích xylanh từ 1.5L trở xuống áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 35%, giảm 5% so với hiện hành. Nhờ mức điều chỉnh này, những người mua các dòng xe cỡ nhỏ sẽ được hưởng lợi. 

Với tất cả những yếu tố trên đã khiến người dân có tâm lý chờ đợi giá xe giảm để mua xe chạy Tết nhưng thực tế không như mong đợi. 

Trưởng phòng kinh doanh một showroom ôtô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) cho biết, đối với các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN vốn được kỳ vọng giảm giá mạnh nhất nhưng hiện tất cả xe phân phối trên thị trường đều là xe làm thủ tục nhập khẩu, thông quan trước ngày 1/1/2018. 

Vì vậy, các loại xe này vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ ở mức 30% chưa được hưởng thuế 0% như quy định mới có hiệu lực. 

Để đảm bảo nguồn cung dịp Tết Nguyên đán, phía doanh nghiệp đều phải lên kế hoạch nhập khẩu và thông quan trước năm 2018. Vì vậy, toàn bộ xe bán ra thời điểm này là xe không được ưu đãi thuế 0%. 

Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Audi Việt Nam từng phân tích, thực tế chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN, tuy nhiên, mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối (40%) và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi theo những điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ôtô của Việt Nam không nhiều.

Hơn nữa, các mẫu xe cao cấp được sản xuất, lắp ráp trong khu vực không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ châu Âu. Do vậy, sẽ không có nhiều biến động khi cạnh tranh vào thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% đầu năm 2018. 

Đáng lưu ý nhất, Nghị định 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116) thắt chặt các quy định về điều kiện sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ khiến giá xe khó lòng giảm tại thị trường Việt Nam. 

Cụ thể, Nghị định 116 quy định các hãng xe nhập khẩu phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ như: bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ôtô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở nước ngoài; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ôtô đó… 

Đặc biệt là việc kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật)… 

Hàng sẽ khan hiếm 

Ở một động thái mới nhất, liên doanh Honda Việt Nam vừa chính thức công bố mức giá bán lẻ dành cho mẫu xe CR-V thế hệ mới. 

Cụ thể, phiên bản cao cấp CR-VL có mức giá bán lẻ đề xuất 1,256 tỷ đồng và phiên bản CR-VE có giá bán lẻ đề xuất 1,136 tỷ đồng. Như vậy, giá bán lẻ của CR-V đã cao hơn so với dự kiến ban đầu của Honda Việt Nam. 

Honda Việt Nam cho biết, do Nghị định 116 của Chính phủ có một số quy định gây khó khăn cho hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp nên cho đến thời điểm này, Honda Việt Nam vẫn chưa thể nhập khẩu xe CR-V mới với mức thuế suất 0%. Do đó, giá bán lẻ của CR-V đã cao hơn dự kiến. 

Theo Honda Việt Nam, các mức giá bán lẻ chính thức được áp dụng đối với mẫu xe CR-V dựa trên thuế suất thuế nhập khẩu 30% đối với lô 750 chiếc được nhập khẩu trước thời điểm tháng 1/2018. 

Trong khi đó, do vướng mắc trong quy định của Nghị định 116 về những quy định ngặt nghèo trong nhập khẩu ôtô, nhiều mẫu xe của Toyota, Ford, Chevrolet chưa thể nhập vào Việt Nam từ tháng 1/2018. 

Hay hãng Toyota Việt Nam (TMV), toàn bộ những mẫu xe nhập khẩu trong năm 2018 sẽ đều bị ảnh hưởng, đáng kể nhất là Fortuner, Yaris và Wigo. Toyota Fortuner chỉ còn số lượng ít xe đã nhập về Việt Nam để bán từ giờ đến tháng 4/2018. 

Hàng loạt mẫu xe nhập khẩu ăn khách của hãng như Fortuner, Yaris hay Wigo sắp tới chưa thể đem về đại lý để bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất do mỗi lô xe nhập khẩu về cần được lấy mẫu cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thử nghiệm và kiểm tra trong 1-2 tháng. 

Nhiều hãng xe khác cũng cho biết, chắc chắn hàng sẽ khan hiếm ngay trong quý I năm 2018. Khi hàng khan, dự báo sẽ có những biến động khó lường về giá. 

Về lý do khiến xe nhập khẩu khan hàng, một số chuyên gia kinh tế cho rằng trước thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều hãng xe có ôtô nhập khẩu từ ASEAN đã lên kế hoạch dừng nhập khẩu xe từ khoảng tháng 10 để chờ sang thời điểm 1/1/2018, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu về 0% mới tiếp tục đặt hàng. 

Vì vậy mới có tình trạng xe nhập khan hàng như hiện nay đặc biệt vào thời điểm sát Tết./. 

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).