Thị trường ô tô bao giờ “thoát đáy”?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Có lẽ chưa bao giờ thị trường ô tô rơi vào tình trạng “ế ẩm” như 2-3 tháng vừa qua, khi biện pháp giãn cách xã hội áp dụng ở nhiều tỉnh, thành phố lớn. Sắp đến mùa bán hàng cuối năm không ai đoán định được thị trường như thế nào.
Thị trường ô tô bao giờ “thoát đáy”? ảnh 1

Doanh số bán hàng tháng 8/2021 ghi nhận thấp kỷ lục trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2015 đến nay. (Ảnh minh họa)

Sức mua giảm từng tháng

Chưa có thời điểm nào mà nhiều hãng xe gần như cùng lúc thực hiện các chương trình giảm giá lớn như thời gian vừa qua. Cụ thể, Thaco thông báo giảm đến 580 triệu đồng đối với mẫu xe BMW 740Li 2019 (chỉ còn 4,789 tỷ đồng); Mẫu sedan cao cấp Quoris cũng được đại lý KIA tại Việt Nam công bố giảm đến 500 triệu đồng (còn 2,2 tỉ đồng). Honda CR-V, MG HS 2.0T AWD Trophy... giảm tới 200 triệu đồng; Mazda CX-8, Honda Civic... giảm 120 triệu đồng. Dù vậy, số lượng xe bán ra đều giảm dần theo từng tháng.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp sụt giảm về doanh số và cũng là tháng có doanh số thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều năm gần đây.

Doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4/2021, với mức giảm 3,7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15%, mức giảm của tháng 6 là 8%, mức giảm của tháng 7 là 32%.

Ngoài các thành viên VAMA, công bố số xe tiêu thụ trong tháng 8 của một số hãng khác cũng cho thấy số lượng sụt giảm mạnh. Ví dụ thương hiệu xe Hàn Quốc Hyundai bán được 2.182 xe, giảm đến 54% so với tháng 7/2021; VinFast công bố tiêu thụ được 2.310 xe, giảm khoảng 40% so với tháng 7.

Tính chung 8 tháng năm 2021 từ VAMA, Hyundai, VinFast đã có 237.678 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước. Lũy kế 8 tháng của năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, tăng so với cùng kỳ năm 2020. Hyundai có lượng tiêu thụ tương đương cùng kỳ năm 2020. Dù thế nhưng những gì đang diễn ra trên thị trường ô tô hiện nay cũng khiến những người lạc quan nhất phải quan ngại.

Đại diện VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4 đến nay, nhiều nhà máy thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì gặp một trở ngại khác, như số lượng xe tồn kho quá lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng 200 đại lý ô tô là thành viên VAMA đã bị đóng cửa trong suốt thời gian qua.

Cùng với đó là khoảng 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covid-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Kỳ vọng ở cuối năm?

Theo khảo sát của PLVN, tuy các showroom ở Hà Nội lần lượt mở cửa 3-4 ngày gần đây nhưng đa phần lượng khách đến ở thời điểm này “chỉ sử dụng các dịch vụ như sửa chữa, bảo hành xe”. Rất ít người (thậm chí là không có ai) có nhu cầu tìm hiểu mua xe vào thời điểm này.

Một nguyên nhân khác được cho là khó có thể phục hồi được thị trường ô tô vào thời điểm này là do nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất đang xảy ra, dẫn đến tình trạng thiếu linh kiện sản xuất. Hãng xe buộc phải cắt giảm sản lượng và người mua xe sẽ phải chờ đợi lâu mới có thể nhận được xe, dù đã đặt mua ô tô từ trước. Sản xuất trong nước của Công ty Honda trong tháng 8, 9/2021 được thông báo giảm khoảng 60% so với kế hoạch trước đó.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến - quản lý showroom Huyndai Cầu Diễn cho rằng, việc không ai tìm hiểu mua xe vào thời điểm này là điều bình thường bởi sau khoảng thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các tháng giãn cách xã hội gần đây, hầu như tất cả mọi người đều đã “cạn nguồn”. Chỉ có thể trông chờ vào các biện pháp kích cầu (giảm giá, tặng quà…) từ các hãng cộng thêm chính sách hợp lý của Nhà nước mới có thể mong đẩy được tình hình tiêu thụ ô tô trong những tháng cuối năm này.

Được biết, UBND các tỉnh Quảng Nam (nơi Thaco đặt đại bản doanh) và UBND tỉnh Ninh Bình (nơi đặt nhà máy ô tô Hyundai Thành Công - TC Motor) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó, đề xuất tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng.

Đây cũng là mong muốn của đại diện một số hãng xe ô tô hiện đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Hầu hết đều cho rằng, cần có biện pháp thật sự hợp lý và mạnh mẽ để “đánh thức” thị trường ô tô hiện nay và kịp đón mùa mua sắm cuối năm 2021.

Hàng trăm đại lý bán hàng phải đóng cửa

VAMA cho hay, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, có nhiều nhà máy thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì gặp một trở ngại như số lượng xe tồn kho lớn. Trong khi 200 đại lý ô tô thành viên VAMA đã phải đóng cửa. Cùng với đó, khoảng 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covid-19.

Hoàng Tú
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cùng Ford Việt Nam An Tâm Chăm Sóc Xe Mùa Dịch

Cùng Ford Việt Nam An Tâm Chăm Sóc Xe Mùa Dịch
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 mang lại khoảng thời gian đầy thử thách, biến động cho mỗi cá nhân, gia đình và doanh nghiệp. Thấu hiểu khó khăn chung của Khách hàng, và phương châm coi Khách hàng như gia đình, Ford Việt Nam luôn giữ vững cam kết về chất lượng dịch vụ, không ngừng nâng cao trải nghiệm để Khách hàng an tâm kiến tạo giá trị cùng Ford.

10 Điều Bạn Không Nên Bỏ Lỡ Với Ford Everest

10 Điều Bạn Không Nên Bỏ Lỡ Với Ford Everest
(PLVN) - Ford Everest - chiếc SUV hạng trung được thiết kế cho những chuyến khám phá, không chỉ sở hữu khả năng vận hành linh hoạt trên đường phố mà còn dễ dàng chinh phục các cung đường địa hình phức tạp.

Kia Seltos 1.4 gia tăng trang bị tất cả các phiên bản

Kia Seltos 1.4 gia tăng trang bị tất cả các phiên bản
(PLVN) - Sau phiên bản 1.6 Premium, từ ngày 16/8/2021 Kia tiếp tục gia tăng trang bị cho mẫu B-SUV Kia Setos với các phiên bản 1.4 Deluxe, Luxuy và Premium để giữ vững ngôi vương dẫn đầu phân khúc xe đô thị gầm cao tại Việt Nam. So với phên bản hiện hữu, giá chỉ cao hơn 6 - 10 triệu đồng...

Khách hàng mua xe Mazda trong tháng 8 được hỗ trợ đến 120 triệu đồng

Mazda CX-5
(PLVN) - Với mong muốn đồng hành với khách hàng trong bối cảnh hiện nay, Mazda Việt Nam triển khai chương trình đặc biệt với mức hỗ trợ lên đến 120 triệu đồng. Gói hỗ trợ này bao gồm ưu đãi giá, một năm bảo hiểm vật chất và gói nâng cấp chính hãng, áp dụng theo điều kiện và điều khoản từ thương hiệu.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng thứ tư liên tiếp sụt giảm

Thị trường ô tô ảm đạm mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội trong tháng 7/2021 đạt 16.035 xe, giảm tới 32% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ô tô sụt giảm kể từ đầu năm đến nay...

Cách Ford ứng dụng công nghệ để tăng tốc quy trình phát triển và cải tiến thử nghiệm thực tế

Ford ứng dụng công nghệ để tăng tốc quy trình phát triển và cải tiến thử nghiệm thực tế trên Ranger Và Everest.
(PLVN) - Để có thể đưa ra thị trường một dòng xe mới , các nhà sản xuất cần phải thử nghiệm hàng trăm mẫu thử với sự tham gia của hàng ngàn kỹ sư và thiết kế tại các cơ sở nghiên cứu trên toàn thế giới . Điều này đ ồng nghĩa với việc thường phải mất hàng năm trời mới có thể biến những bản vẽ trở thành mẫu xe thành phẩm trưng bày tại các đại lý .