Thị trường Nhật Bản, cơ hội từ nguồn nhân lực có tay nghề

Nhật Bản đối mặt với khó khăn do tình trạng già hóa dân số.
Nhật Bản đối mặt với khó khăn do tình trạng già hóa dân số.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhật Bản đang mở rộng cửa đón lao động nước ngoài. Đây là cơ hội với người lao động và doanh nghiệp Việt Nam đưa nguồn nhân lực có tay nghề đã qua đào tạo chinh phục thế giới.

Khát nhân lực

Sau đại dịch COVID-19, thông báo tuyển dụng từ các nhà điều hành khách sạn và nhà nghỉ tại Nhật tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, tổng chi tiêu của du khách nước ngoài năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục là 5.292 tỷ yên (35,7 tỷ USD), nhưng các cơ sở lưu trú có thể mất đi lượng khách tiềm năng do khan hiếm lao động.

Các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như chăm sóc điều dưỡng và xây dựng đang gặp khó khăn. Trong khi đó, Liên đoàn các Hiệp hội cho thuê taxi Nhật Bản và Hiệp hội xe buýt Nihon đang nỗ lực tuyển dụng công dân nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát do Teikoku Databank công bố mới đây, tỷ lệ các công ty báo cáo tình trạng thiếu nhân viên toàn thời gian đã đạt 51%, gần đạt mức cao nhất mọi thời đại là 54% được ghi nhận vào tháng 11/2018. Các doanh nghiệp đang kỳ vọng về việc chính phủ nới lỏng hơn nữa các quy định nhập cảnh để tháo gỡ khó khăn về thị trường lao động.

Theo Reuters, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng do dân số già hóa và lực lượng lao động sụt giảm. Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia Nhật Bản dự báo cho dân số nước này vào năm 2070 sẽ giảm gần 1/3, còn khoảng 86,9 triệu người, trong đó, người từ 65 tuổi trở lên chiếm tới 40%.

Đáng lo là trong khi số người cao tuổi ngày càng tăng, số trẻ em được sinh ra lại ngày càng giảm. Năm 2022, tổng tỷ suất sinh (TFR, số con trung bình mà một phụ nữ sinh ra trong đời) của Nhật là 1,26. Với việc số người tử vong vượt qua số ca sinh trong một thập kỷ qua, dân số nước này đến nay đã giảm liên tục 14 năm.

Qua những con số này có thể thấy, thị trường lao động Nhật Bản khả năng suy thoái khi thiếu hụt hàng triệu công nhân và đội ngũ nhân sự các công ty ngày càng già. Bên cạnh mở cửa thu hút thị trường lao động nước ngoài, gần đây, Nhật Bản bắt đầu xem xét nới lỏng các quy định về thị thực dài hạn. Theo Japan Times, chính phủ thông qua kế hoạch tạo ra hệ thống mới được thiết kế để đào tạo lao động nước ngoài không có kỹ năng và tạo điều kiện cho họ có cơ hội việc làm trung hạn và dài hạn tại Nhật Bản.

Thủ tướng Kisida Fumio quyết tâm thu hút nhiều lao động hơn thông qua cải cách chương trình lao động nước ngoài. Đề cập đến các chương trình thực tập sinh và lao động tay nghề cao, ông nói: “Điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề khác nhau đã được chỉ ra và làm cho quốc tế hiểu những vấn đề đó, đồng thời cân nhắc đến quyền con người của công dân nước ngoài, để Nhật Bản sẽ được chọn là điểm đến hấp dẫn để làm việc”.

Cơ hội với lao động Việt Nam

Hơn 30 năm qua, Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt Nam đi làm việc trong nhiều lĩnh vực từ 3 đến 5 năm. Đây là một trong những thị trường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt nhất, được người lao động Việt Nam ưa thích.

Những năm gần đây, số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản chiếm 50% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài hàng năm. Năm 2023, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản với 518.364 người, tăng 63,6% trong 5 năm.

Chính phủ Nhật Bản cũng nỗ lực để cải thiện cơ chế tiếp nhận lao động Việt Nam sang Nhật Bản. Kể từ năm 2019, các lĩnh vực mà người Việt Nam được tiếp nhận làm việc tại Nhật Bản đã được mở rộng hơn.

Ngày 27/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.

Đại diện 2 nước ký kết hợp tác triển khai Sáng kiến chung, giai đoạn 1.
Đại diện 2 nước ký kết hợp tác triển khai Sáng kiến chung, giai đoạn 1.

Trong khuôn khổ sáng kiến này, các cơ quan chính phủ Nhật Bản và Việt Nam cũng như doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội ngồi lại, trao đổi ý kiến và thảo luận nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.

Đánh giá về thị trường lao động Nhật Bản, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết, dù các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong nước khai thác đã lâu nhưng vẫn còn nhiều triển vọng. Ông Vũ đánh giá, Nhật Bản đang thiếu hụt lao động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp như Cen “chinh chiến” thêm vùng đất mới trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực xuất khẩu.

“Cen đánh giá thị trường Nhật Bản vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong nước khai thác hết. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, Cen tự tin ở thị trường mới này”, ông Vũ nói.

Theo vị lãnh đạo, đây là thời điểm chín muồi để doanh nghiệp chính thức tham gia vào thị trường này. Cen đã có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị từ nhiều năm trước, xây dựng mạng lưới và có mối quan hệ với nhiều đối tác bên Nhật.

Cen Land sẽ chính thức bước vào thị trường Nhật Bản qua sự kiện “Đi Nhật cùng Cen”, được tổ chức vào ngày 08/07 tới tại khách sạn Daewoo Hà Nội. Đây sẽ là mốc quan trọng trong hành trình của Cen Land đưa tri thức Việt ra thế giới.
Cen Land sẽ chính thức bước vào thị trường Nhật Bản qua sự kiện “Đi Nhật cùng Cen”, được tổ chức vào ngày 08/07 tới tại khách sạn Daewoo Hà Nội. Đây sẽ là mốc quan trọng trong hành trình của Cen Land đưa tri thức Việt ra thế giới.

Lợi thế của Cen là cơ sở vật chất đầu tư bài bản, quy mô, hệ thống văn phòng tại nhiều địa phương. Đặc biệt, Cen tập trung làm mảng nhân sự có kĩ năng và tay nghề, chú trọng vào nhân sự có tiếng Nhật và đào tạo nghề bài bản tại Việt Nam trước khi sang Nhật. Tại Nhật, công ty của Cen hoạt động theo mô hình outsourcing (quản lý, cho thuê nhân sự..).

Người lao động sẽ được ký hợp đồng trực tiếp với Cen Nhật để đảm bảo quyền lợi cho nhân sự khi làm việc ở các công ty Nhật, bên cạnh đó Cen cũng sẽ hỗ trợ người lao động thuê nhà, làm các thủ tục hành chính, y tế, xã hội,…

Hiện, Cen đang tập trung vào một số ngành nghề đang thiếu nguồn nhân lực như Logistics, nhà hàng khách sạn, sửa chữa, cơ khí, điều dưỡng,…

Với lợi thế công nghệ, Cen đang triển khai tích hợp các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng online kết hợp với AI, tiếp cận tới lực lượng nhân lực trẻ có nhu cầu, trực tiếp ký hợp đồng, giảm các chi phí qua trung gian.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ông Hwang Fa Jane, đại diện Vedan Việt Nam nhận chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 từ Ban tổ chức.

Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn 'Hàng Việt Nam chất lượng cao'

(PLVN) -  Ngày 25/03/2025, tại Hội trường Thống Nhất TP HCM, Công ty CPHH Vedan Việt Nam tiếp tục được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) trao danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2025 trong nhóm ngành nước chấm gia vị do người tiêu dùng bình chọn, khẳng định hành trình 19 năm giữ vững danh hiệu này.

Đọc thêm

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Những trải nghiệm bùng nổ cảm xúc tại Ocean BBQ & Brew Festival

Những trải nghiệm bùng nổ cảm xúc tại Ocean BBQ & Brew Festival
(PLVN) - Ocean BBQ & Brew Festival diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 21 - 23/3) tại Làng Sake, Ocean City, đã thu hút 52.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Sự kiện tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam và thế giới, khẳng định vị thế của Thành phố điểm đến Ocean City với chuỗi lễ hội đẳng cấp, đồng thời nâng tầm trải nghiệm cho cư dân và du khách.

Hành trình 37 năm khẳng định vị thế, vinh danh thương hiệu quốc gia

Agribank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.
(PLVN) - Hơn ba thập kỷ không ngừng đổi mới và phát triển, Agribank đã trở thành trụ cột quan trọng của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam. Từ sứ mệnh tiên phong vì “Tam nông” đến những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, Agribank đã ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng danh giá, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình phát triển bền vững.

Khatoco ra mắt thương hiệu thịt đà điểu VietOstrich

Khai trương cửa hàng thịt đà điểu VietOstrich.
(PLVN) - Ngày 25/3, Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đã ra mắt thương hiệu thịt đà điểu VietOstrich và khai trương 2 cửa hàng thịt đà điểu VietOstrich ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), gồm: Cửa hàng tại số 23 đường Nguyễn Thị Định (phường Phước Long) và Cửa hàng tại Kiot 7 đường Mai Xuân Thưởng (phường Vĩnh Hải).

T&T Group khởi công dự án khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế

T&T Group khởi công dự án khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế
(PLVN) - Ngày 25/3/2025, Công ty TNHH Vĩnh Thiện Đà Nẵng (thành viên của Tập đoàn T&T Group) khởi công khách sạn – trung tâm thương mại -  trung tâm hội nghị tại Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Vị trí Vista Residence Da Nang có gì đặc biệt?

Vị trí Vista Residence Da Nang có gì đặc biệt?
(PLVN) - Nằm giữa trung tâm Đà Nẵng, Vista Residence Da Nang kết nối trọn vẹn với hệ thống tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu trú, giải trí, đầu tư. Khi quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm, dự án này gần như là cơ hội cuối cùng để sở hữu căn hộ cao cấp trung tâm Hải Châu.

MB vươn lên top 168 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, định giá thương hiệu gần 1,6 tỷ USD

MB vươn lên top 168 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, định giá thương hiệu gần 1,6 tỷ USD
(PLVN) -  Theo báo cáo mới nhất của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc lên vị trí 168 trong Top 500 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2025. Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, MB trở thành ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất ngành tại Việt Nam, gấp 5 lần so với năm 2020.

Đài hoá thân Thanh Bình: Siết chặt quản lý, minh bạch thông tin, vì quyền lợi khách hàng

Thân nhân "nhà đám" đang lựa chọn các gói dịch vụ tại Cty Thanh Bình.
(PLVN) - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) khẳng định, thời gian vừa qua, chính quyền địa phương không tiếp nhận đơn thư phản ánh liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại Đài hoá thân Thanh Bình và không để xảy ra tình hình mất an ninh trật tự khu vực này. Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên đã hỗ trợ tiểu, quách cho một số gia đình nghèo khi thực hiện dịch vụ hoả táng...

Vedan kỷ niệm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động sôi nổi

Đoàn viên Vedan viếng thăm và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Thành, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc.
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi hưởng ứng Tháng Thanh niên và 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2025) của tuổi trẻ cả nước, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty CPHH Vedan Việt Nam phối hợp Huyện Đoàn Long Thành tổ chức Hội trại truyền thống dành cho khoảng 60 đoàn viên, thanh niên đang làm việc ở Đại gia đình Vedan Việt Nam.

Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh là 'Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025'

Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh là 'Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025'
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn ra mắt, tài khoản Siêu Lợi Suất của Ngân hàng Quốc Tế ( VIB ) đã chinh phục hàng trăm ngàn người dùng bởi mức sinh lời mỗi ngày tốt nhất hiện nay, từ 2,5 đến 4,3%/năm. Chính vì vậy, Siêu Lợi Suất của VIB đã xuất sắc nhận về danh hiệu "Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025" do Global Brands Magazine trao tặng.

Herbalife Việt Nam tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các Vận động viên xuất sắc Việt Nam trong năm 2025

Herbalife Việt Nam tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các Vận động viên xuất sắc Việt Nam trong năm 2025
(PLVN) - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, công bố tài trợ sản phẩm dinh dưỡng trong năm 2025 cho các vận động viên và vận động viên người khuyết tật xuất sắc tại Lễ Ký Kết với Ủy Ban Olympic Việt Nam (VOC) và Ủy Ban Paralympic Việt Nam (VPA) tại Hà Nội.