Thị trường Nhật Bản, cơ hội từ nguồn nhân lực có tay nghề

Nhật Bản đối mặt với khó khăn do tình trạng già hóa dân số.
Nhật Bản đối mặt với khó khăn do tình trạng già hóa dân số.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhật Bản đang mở rộng cửa đón lao động nước ngoài. Đây là cơ hội với người lao động và doanh nghiệp Việt Nam đưa nguồn nhân lực có tay nghề đã qua đào tạo chinh phục thế giới.

Khát nhân lực

Sau đại dịch COVID-19, thông báo tuyển dụng từ các nhà điều hành khách sạn và nhà nghỉ tại Nhật tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, tổng chi tiêu của du khách nước ngoài năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục là 5.292 tỷ yên (35,7 tỷ USD), nhưng các cơ sở lưu trú có thể mất đi lượng khách tiềm năng do khan hiếm lao động.

Các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như chăm sóc điều dưỡng và xây dựng đang gặp khó khăn. Trong khi đó, Liên đoàn các Hiệp hội cho thuê taxi Nhật Bản và Hiệp hội xe buýt Nihon đang nỗ lực tuyển dụng công dân nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát do Teikoku Databank công bố mới đây, tỷ lệ các công ty báo cáo tình trạng thiếu nhân viên toàn thời gian đã đạt 51%, gần đạt mức cao nhất mọi thời đại là 54% được ghi nhận vào tháng 11/2018. Các doanh nghiệp đang kỳ vọng về việc chính phủ nới lỏng hơn nữa các quy định nhập cảnh để tháo gỡ khó khăn về thị trường lao động.

Theo Reuters, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng do dân số già hóa và lực lượng lao động sụt giảm. Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia Nhật Bản dự báo cho dân số nước này vào năm 2070 sẽ giảm gần 1/3, còn khoảng 86,9 triệu người, trong đó, người từ 65 tuổi trở lên chiếm tới 40%.

Đáng lo là trong khi số người cao tuổi ngày càng tăng, số trẻ em được sinh ra lại ngày càng giảm. Năm 2022, tổng tỷ suất sinh (TFR, số con trung bình mà một phụ nữ sinh ra trong đời) của Nhật là 1,26. Với việc số người tử vong vượt qua số ca sinh trong một thập kỷ qua, dân số nước này đến nay đã giảm liên tục 14 năm.

Qua những con số này có thể thấy, thị trường lao động Nhật Bản khả năng suy thoái khi thiếu hụt hàng triệu công nhân và đội ngũ nhân sự các công ty ngày càng già. Bên cạnh mở cửa thu hút thị trường lao động nước ngoài, gần đây, Nhật Bản bắt đầu xem xét nới lỏng các quy định về thị thực dài hạn. Theo Japan Times, chính phủ thông qua kế hoạch tạo ra hệ thống mới được thiết kế để đào tạo lao động nước ngoài không có kỹ năng và tạo điều kiện cho họ có cơ hội việc làm trung hạn và dài hạn tại Nhật Bản.

Thủ tướng Kisida Fumio quyết tâm thu hút nhiều lao động hơn thông qua cải cách chương trình lao động nước ngoài. Đề cập đến các chương trình thực tập sinh và lao động tay nghề cao, ông nói: “Điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề khác nhau đã được chỉ ra và làm cho quốc tế hiểu những vấn đề đó, đồng thời cân nhắc đến quyền con người của công dân nước ngoài, để Nhật Bản sẽ được chọn là điểm đến hấp dẫn để làm việc”.

Cơ hội với lao động Việt Nam

Hơn 30 năm qua, Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt Nam đi làm việc trong nhiều lĩnh vực từ 3 đến 5 năm. Đây là một trong những thị trường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt nhất, được người lao động Việt Nam ưa thích.

Những năm gần đây, số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản chiếm 50% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài hàng năm. Năm 2023, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản với 518.364 người, tăng 63,6% trong 5 năm.

Chính phủ Nhật Bản cũng nỗ lực để cải thiện cơ chế tiếp nhận lao động Việt Nam sang Nhật Bản. Kể từ năm 2019, các lĩnh vực mà người Việt Nam được tiếp nhận làm việc tại Nhật Bản đã được mở rộng hơn.

Ngày 27/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.

Đại diện 2 nước ký kết hợp tác triển khai Sáng kiến chung, giai đoạn 1.
Đại diện 2 nước ký kết hợp tác triển khai Sáng kiến chung, giai đoạn 1.

Trong khuôn khổ sáng kiến này, các cơ quan chính phủ Nhật Bản và Việt Nam cũng như doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội ngồi lại, trao đổi ý kiến và thảo luận nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.

Đánh giá về thị trường lao động Nhật Bản, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết, dù các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong nước khai thác đã lâu nhưng vẫn còn nhiều triển vọng. Ông Vũ đánh giá, Nhật Bản đang thiếu hụt lao động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp như Cen “chinh chiến” thêm vùng đất mới trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực xuất khẩu.

“Cen đánh giá thị trường Nhật Bản vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong nước khai thác hết. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, Cen tự tin ở thị trường mới này”, ông Vũ nói.

Theo vị lãnh đạo, đây là thời điểm chín muồi để doanh nghiệp chính thức tham gia vào thị trường này. Cen đã có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị từ nhiều năm trước, xây dựng mạng lưới và có mối quan hệ với nhiều đối tác bên Nhật.

Cen Land sẽ chính thức bước vào thị trường Nhật Bản qua sự kiện “Đi Nhật cùng Cen”, được tổ chức vào ngày 08/07 tới tại khách sạn Daewoo Hà Nội. Đây sẽ là mốc quan trọng trong hành trình của Cen Land đưa tri thức Việt ra thế giới.
Cen Land sẽ chính thức bước vào thị trường Nhật Bản qua sự kiện “Đi Nhật cùng Cen”, được tổ chức vào ngày 08/07 tới tại khách sạn Daewoo Hà Nội. Đây sẽ là mốc quan trọng trong hành trình của Cen Land đưa tri thức Việt ra thế giới.

Lợi thế của Cen là cơ sở vật chất đầu tư bài bản, quy mô, hệ thống văn phòng tại nhiều địa phương. Đặc biệt, Cen tập trung làm mảng nhân sự có kĩ năng và tay nghề, chú trọng vào nhân sự có tiếng Nhật và đào tạo nghề bài bản tại Việt Nam trước khi sang Nhật. Tại Nhật, công ty của Cen hoạt động theo mô hình outsourcing (quản lý, cho thuê nhân sự..).

Người lao động sẽ được ký hợp đồng trực tiếp với Cen Nhật để đảm bảo quyền lợi cho nhân sự khi làm việc ở các công ty Nhật, bên cạnh đó Cen cũng sẽ hỗ trợ người lao động thuê nhà, làm các thủ tục hành chính, y tế, xã hội,…

Hiện, Cen đang tập trung vào một số ngành nghề đang thiếu nguồn nhân lực như Logistics, nhà hàng khách sạn, sửa chữa, cơ khí, điều dưỡng,…

Với lợi thế công nghệ, Cen đang triển khai tích hợp các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng online kết hợp với AI, tiếp cận tới lực lượng nhân lực trẻ có nhu cầu, trực tiếp ký hợp đồng, giảm các chi phí qua trung gian.

Đọc thêm

PTSC có tân Tổng Giám đốc

PTSC có tân Tổng Giám đốc

(PLVN) - Ông Trần Hồ Bắc làm Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), một đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán 'một chạm' bằng tài khoản tại Việt Nam

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán 'một chạm' bằng tài khoản tại Việt Nam
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa mới tiên phong triển khai tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account). Đây là tính năng được phát triển bởi VPBank và Tổ chức phát hành Mastercard, đón đầu xu hướng thanh toán “một chạm” mới nhất đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh…

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
(PLVN) - Phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra mắt sản phẩm Khoản vay Liên kết Bền vững (SLL). Sản phẩm này được thiết kế để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hoạt động hướng tới giảm phát thải carbon.

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL.
(PLVN) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
(PLVN) - Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 - 21/12/2024).

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa
(PLVN) -  Hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, tự hào là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong thực hiện mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu phát thải tối đa, hướng đến tăng trưởng xanh và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam.