Thị trường mì gói: Khốc liệt cuộc đua giành “miếng bánh” 24.000 tỷ đồng

Các nhãn hàng mì gói đua nhau giành thị phần. Ảnh minh họa
Các nhãn hàng mì gói đua nhau giành thị phần. Ảnh minh họa
(PLO) - Việt Nam là một trong những nước hàng đầu thế giới về tiêu thụ mì gói (mì ăn liền), với quy mô thị trường hơn 24.000 tỷ đồng. “Miếng bánh” béo bở này đang được hơn 50 doanh nghiệp chia thị phần, tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt.

Thị trường bị thu hẹp

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), ước tính trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 52 gói mì/năm, trở thành nước tiêu thụ mì gói lớn thứ 4 thế giới chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản. Quy mô thị trường mì gói ở Việt Nam vào khoảng 24.000 tỷ đồng, tương đương trên 1 tỷ USD.

Trong gần 10 năm trở lại đây, mức độ tiêu thụ mì gói ở Việt Nam dao động không mạnh. Nếu năm 2010, cả nước tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì thì đến năm 2013 tiêu thụ mì gói lên đến đỉnh điểm khi 5,2 tỷ gói mì được sử dụng nhưng đến năm 2016 con số này quay trở lại với 4,8 tỷ gói. Như vậy, trong vài năm trở lại đây, quy mô thị trường mì gói được thu hẹp. Trong khi đó, càng ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh loại hàng này.

Theo thống kê, ngoài 50 DN trong nước sản xuất với hàng trăm nhãn hàng khác nhau thì nhiều DN còn nhập khẩu mì gói từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. “Thị trường mì gói rất khốc liệt”, đại diện Tập đoàn Masan, DN sản xuất mì gói có thị phần đứng thứ 2 Việt Nam chia sẻ với Pháp luật Việt Nam.

Trong số hàng chục DN mì gói đang “tham chiến” tại thị trường Việt Nam thì có 3 DN lớn chiếm tới 70% thị phần, đó là Vina Acecook, Masan Consumer và Asia Foods.Khoảng 10 năm trước, Vina Acecook độc tôn thị trường mì gói Việt Nam với các nhãn hàng nổi tiếng như Phở Gà, mì Hảo Hảo. Đơn vị này từng chiếm khoảng 51% thị phần mì gói Việt Nam. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hiệu khác, Vina Acecook không còn ở thế độc tôn khi thị phần giảm xuống còn khoảng 43%.

Đối thủ lớn nhất của Vina Acecook là Masan Consumer. Từ khi “đại gia” này tham gia thị trường mì gói tại Việt Nam vào năm 2007 đã khiến Vina Acecook giảm thị phần nhanh chóng. Vốn có kinh nghiệm kinh doanh mì gói tại Nga và một số nước Đông Âu, mì gói Masan khi vào Việt Nam đã sớm nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Các nhãn hàng mì gói nổi tiếng của Masan như Omachi, Kokomidần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng ở cả thành thị lẫn nông thôn. Hiện, thị phần mì gói của Masan ở Việt Nam chiếm hơn 24%.

Làm gì để cạnh tranh thị phần?

Cty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) với các thương hiệu như mì Gấu Đỏ, Trứng Vàng đang chiếm hơn 10% thị phần mì gói trong nước, giảm so với trước đó. Thời gian qua, Asia Foods mở rộng thêm một số nhà máy với hi vọng giành thêm thị phần, tuy nhiên đến nay chưa nhận được kết quả khả quan.

Một thương hiệu mì gói khác chiếm khoảng 2% thị phần nhưng được nhiều người biết đến là Miliket. Đây từng là thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức nhiều người ở cả thành thị lẫn nông thôn, nhưng ba năm trở lại đây đều chứng kiến cảnh sụt giảm doanh thu. Năm 2016, lợi nhuận trước thuế của đơn vị này chỉ còn khoảng 25 tỷ đồng.

Hiện Miliket chủ yếu được người tiêu dùng sử dụng khi ăn lẩu. Với việc kinh doanh ngày càng khó khăn, trong khi chậm cải tiến mẫu mã và chất lượng thì rất có thể trong thời gian không dài thương hiệu Miliket vang bóng một thời sẽ khó tồn tại trên thị trường mì gói.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các DN mì gói đều cố gắng có định hướng phát triển riêng, đánh vào từng phân khúc để giành thị phần. Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay các nhãn hàng mì gói chia thành nhiều phân khúc là thấp cấp, trung cấp và cao cấp để thích hợp với từng thị trường ở nông thôn, thành thị.

Với phân khúc thấp cấp và trung cấp, chủ yếu tiếp cận ở khu vực nông thôn. Điển hình cho phân khúc này là nhãn hiệu mì chua cay Hảo Hảo của Vina Acecook và Kokomi của Masan với giá thành tương đối mềm, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nông thôn và người có thu nhập trung bình thấp. Nhằm vào đối tượng có thu nhập cao ở thành thị, Masan cho ra đời mì Omachi ở phân khúc cao cấp với giá đắt hơn nhưng chất lượng hơn.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Masan cho biết, nhằm nâng cao chất lượng nhãn hàng Omachi, DN này vừa đầu tư thêm nhiều tỷ đồng để trong gói mì có thịt thật 100%.“Điều này khiến việc sản xuất khó hơn bình thường và phải đầu tư lớn nhưng để cạnh tranh và mang đến cho khách hàng sản phẩm tốt hơn thì chúng tôi chấp nhận đầu tư”, đại diện Masan cho biết.

Hảo Hảo được coi là thương hiệu mì gói lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên để giữ thị phần, đơn vị cũng đã nhiều lần thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng và thực hiện các chiến dịch truyền thông rầm rộ. Trong khi đó, các mì Gấu Đỏ, Ba Miền thì dùng chính sách bán rẻ để lấy thị phần.

“Các nhãn hiệu mì gói top đầu có nhiều chiến dịch nâng cao thương hiệu, giành thị phần đã khiến nhiều DN mì nhỏ hơn cạnh tranh không nổi”, lãnh đạo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết. Và thời gian tới, khi các nhà bán lẻ nước vào tăng cường đầu tư phát triển ở Việt Nam, nhiều loại mì nước ngoài được nhập khẩu vào sẽ càng khiến thị trường mì gói cạnh tranh quyết liệt hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).