Thị trường lịch Tết 2019: “Ôm” hàng chờ tháng cuối năm

Lịch bloc cao cấp hiện nay của Việt Nam được in theo công nghệ Metalize ép màng chiếu 7 màu, ép vân, bề nổi 3D… có tính thẩm mỹ rất cao
Lịch bloc cao cấp hiện nay của Việt Nam được in theo công nghệ Metalize ép màng chiếu 7 màu, ép vân, bề nổi 3D… có tính thẩm mỹ rất cao
(PLO) - Lịch Việt năm nay áp đảo về chất lượng, mẫu mã so với hàng nhập từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, nhưng sức mua trên thị trường vào thời điểm này vẫn chậm. Giới kinh doanh, phân phối lịch hiện đang “ôm” hàng chờ chu kỳ sôi động của thị trường lịch vào những ngày nửa đầu của tháng cuối năm. 

Mẫu mã đa dạng, công nghệ in ấn tốt 

Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng lịch trên thị trường đã có dấu hiệu bão hòa, cộng với những biến động của giá giấy, giá vật tư,… khiến giới sản xuất, kinh doanh mặt hàng này phải tính toán khi mùa lịch tới gần. Do khó khăn nên các cơ sở phải chọn cho mình hướng đi riêng, có bản sắc... Chẳng hạn như lịch không đơn giản chỉ có ngày, tháng hay vài thông tin về thời tiết..., năm nay các đơn vị sản xuất đã tìm tòi, đưa văn hóa dân gian, văn học vào từng trang lịch treo tường.

Vì thế, người xem có thể đọc được những tác phẩm văn học Việt như Truyện Kiều, Lục Vân Tiên hay đặc biệt hơn là bộ lịch độc đáo mang những hình ảnh chân thực , sống động nhất về Trường Sa – một trong những hình ảnh điểm nhấn của năm nay, do Công ty lịch Xuân Phương Nam, phối hợp với Nhà Xuất bản Tổng hợp TP HCM thực hiện.

“Đây không chỉ là một quyển lịch thông thường mà là một ấn phẩm văn hóa chuyển tải tinh thần vì biển đảo quê hương”, bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc Nhà Xuất bản Tổng hợp TP HCM nhận xét về bộ lịch ấn tượng nói trên. 

Theo đó, những ai chưa biết nhiều về Trường Sa, thông qua 53 trang lịch với hình ảnh đẹp mắt và thông tin đầy đủ, sẽ hiểu được chi tiết hơn về quần đảo của chúng ta, từ hình ảnh các điểm đảo, nhà giàn đến thông tin về cuộc sống, sinh hoạt và bảo vệ an ninh trên các điểm đảo. 

Theo tìm hiểu của PLVN, bộ lịch này được in khoảng 5.000 bản và phát hành trên toàn quốc. Trong đó, dành tặng 200 bộ cho cán bộ, chiến sĩ hải quân, những người đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Trước những đòi hỏi ngày một cao của thị trường nên các sản phẩm lịch năm mới, nhất là lịch bloc luôn được yêu cầu với chất lượng in ấn cao. Theo ông Nguyễn Hữu Cứ - đại diện Công ty Văn hóa Hương Trang, một đơn vị có thâm niên nhiều năm làm lịch ở Việt Nam cho biết, hiện nay lĩnh vực in lịch ở Việt Nam gần như đã chạm đến đỉnh cao nhất của công nghệ in ấn.

Cụ thể, các bloc cao cấp hiện giờ được in theo công nghệ Metalize ép màng chiếu 7 màu, ép vân, bề nổi 3D…, chưa kể công nghệ cũng được cải tiến liên tục nhiều năm, như việc khắc phục nhược điểm xé lịch không đều với kỹ thuật kẹp răng cưa, ốc đầu tròn không mũ… Tất cả nhằm bảo đảm tính thẩm mỹ cao nhất cho một sản phẩm có thời gian sử dụng liên tục trong 1 năm.

Nếu như những năm trước, lịch Việt hoàn toàn “lép vế” về khâu in ấn, thẩm mỹ so với lịch Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… thì nay, lịch của các nhà sản xuất trong nước đã áp đảo về chất lượng, mẫu mã so với hàng ngoại nhập. 

Bên cạnh đó với việc các đơn vị làm lịch “tìm về cội nguồn” trong việc thiết  kế lịch bloc cho thấy vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống đang rất được quan tâm, đánh vào tâm lý của một phận người tiêu dùng đang hướng đến các bộ lịch Tết thuần Việt.

Thị trường chưa sôi động 

Theo khảo sát của PLVN, tại các cửa hàng sách, nhà sách lớn ở Hà Nội, các quầy bày bán lịch Kỷ Hợi 2019 với những quyển lịch, tờ lịch bìa đỏ, đủ loại kích cỡ từ lịch bỏ túi áo đến bloc siêu cực đại rất hấp dẫn đã được bày bán từ gần tháng nay.

Để thu hút khách hàng, mỗi nhà sách đều có các chiêu trò quảng cáo bán hàng riêng. Tại quầy lịch của Nhà sách Tiến Thọ (36 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), một nhân viên bán hàng cho biết, từ 3 tuần nay nhà sách đã bày bán lịch, và nhìn chung giá lịch không có nhiều biến động, cuốn lịch bỏ túi giá thấp nhất là 5.000 đồng/quyển; mặt hàng đắt nhất là lịch bloc cực đại - 35x50 cm, giá 620.000 đồng/bloc; lịch tờ giá 50.000 đồng/tờ; lịch để bàn với chủ đề vẻ đẹp của hoa, trà đạo, nhà vườn, giá 25.000 đồng/quyển. Lịch treo tường 5 tờ, 7 tờ dao động từ 10.000-30.000 đồng/cuốn…

Theo nhân viên giới thiệu sản phẩm, thời điểm này, lịch bày bán chủ yếu là để làm mẫu cho các cơ quan, xí nghiệp mua với số lượng lớn cho cán bộ, nhân viên, làm quà biếu. Khoảng cuối tháng 11 hoặc 12 mới là thời điểm người tiêu dùng đi mua lẻ. 

“Số lượng lịch bán lẻ trong thời gian qua vẫn chưa đáng kể, so với cùng kỳ năm trước có phần chậm hơn. Những đơn hàng lớn của các đơn vị, doanh nghiệp vẫn được duy trì với các mối cũ. Việc tìm kiếm các khách hàng, thị trường mới gặp khá nhiều khó khăn. Lượng khách lẻ tới chủ yếu vẫn xem mẫu và giá thành”, nhân viên của nhà sách nói trên cho biết.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị sản xuất và phát hành lịch vẫn đang kỳ vọng chu kỳ sôi động của mặt hàng này sẽ bắt đầu xuất hiện vào nửa đầu của tháng 12 hàng năm.  

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).