Nhu cầu đi lại rất lớn
Với 94 triệu lượt hành khách qua các cảng hàng không trong năm 2017, Việt Nam trở thành một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Dự báo, năm 2020, số người đi máy bay sẽ đạt 142 triệu lượt và tăng mạnh vào những năm kế tiếp. Đó là cơ sở để các doanh nghiệp tư nhân tự tin nhập cuộc kinh doanh vận tải hành khách bằng đường hàng không.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, Việt Nam có 5 loại hình vận tải là đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy và hàng không. Đường bộ hiện nay đang chiếm 93,4% thị phần. Vận tải có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua, góp phần vào phát triển kinh tế đất nước. Đây là chỉ tiêu rất đáng lưu ý vì như Ngân hàng Thế giới đánh giá, vấn đề chi phí logistic của Việt Nam đang ở mức rất cao, khoảng 20,8%, trong đó mảng vận tải chiếm 50-60%. Nếu chúng ta giảm được chi phí logistic thì chi phí vận tải càng giảm. Đây là yếu tố quan trọng tác động đến vấn đề sản xuất hàng hóa và giá trị hàng hóa. Do đó, Việt Nam đang cần hướng đến việc giảm chi phí vận tải để nâng cao giá trị hàng hóa. Theo tính toán, nếu chi phí tăng 1% thì sản lượng vận tải tăng 1,2%.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hàng không. Trước hết, chúng ta đang hội nhập sâu rộng ở khu vực và thế giới. Chúng ta quan hệ với các nước trong khu vực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các nước ASEAN. Chúng ta quan hệ với một số quốc gia tạo thuận lợi cho hàng không phát triển như châu Âu, châu Á… Một vấn đề nữa là thu hút đầu tư cũng đạt được những thành tựu rất quan trọng. Thuận lợi hàng không là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến các nhà đầu tư khi tìm cơ hội tại Việt Nam.
Đặc biệt, hiện chúng ta xác định du lịch là mũi nhọn của kinh tế. Năm 2017, chúng ta đạt được sản lượng khách du lịch vào Việt Nam là 13 triệu người, do đó vận tải hàng không có vai trò quan trọng trong lĩnh vực này. Việt Nam có 4 hãng hành không lớn, ngoài ra có trên 50 hãng có đường bay tới nước ta và chúng ta cũng có gần 80 đường bay quốc tế. Các điểm kết nối được mở rộng và phát triển.
Một điểm được đặc biệt nhấn mạnh là nhu cầu đi lại của 90 triệu dân Việt Nam hiện nay là rất lớn. Ngoài vấn đề đi trong nội địa thì chúng ta còn có du lịch và giao thương qua đường hành không với các nước trong khu vực và quốc tế. Đây là những tiềm năng đối với thị trường vận tải của hàng không Việt Nam.
Tăng hãng hàng không sẽ tăng tính cạnh tranh
Cục Hàng không Việt Nam dự báo, lượng hành khách hàng không sẽ đạt 142 triệu lượt vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân 14% trong giai đoạn 2017 - 2020. Hiện Việt Nam có gần 80 đường bay quốc tế và gần 50 hãng bay của nước ngoài có đường bay đến Việt Nam. Các điểm kết nối liên tục được mở rộng là cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không.
Theo tính toán, công suất khai thác vận tải hàng không của Việt Nam vẫn còn khá thấp nếu tính trên quy mô dân số. Hiện tại, tổng công suất khai thác của cả 21 sân bay của Việt Nam chỉ khoảng 71,5 triệu khách/năm, chưa bằng công suất của một sân bay chính ở Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur (100 triệu khách/năm).
Nhu cầu đi lại bằng hàng không của người dân rất lớn (Hình minh hoạ) |
Theo quy hoạch, đến năm 2020, cả nước có 23 cảng hàng không, trong đó có 10 cảng quốc tế và 13 cảng nội địa. Các cảng hàng không như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất là những cửa ngõ chính. Đến năm 2030, số lượng cảng hàng không sẽ tăng lên 28, và Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Cam Ranh sẽ là những cửa ngõ lớn của quốc gia.
Việt Nam với thị trường hơn 90 triệu dân nhưng chỉ có 2 - 3 hãng hàng không. Trong khi đó, các nước phát triển về du lịch như Thái Lan chỉ có 70 triệu dân nhưng có hơn 10 hãng hàng không và 38 sân bay,
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, hết quý I/2018, đội máy bay của Việt Nam có 175 chiếc, còn cách xa mục tiêu 220 chiếc vào năm 2020 và 400 chiếc vào năm 2030.
Trong bối cảnh thị trường liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số, cầu lớn hơn cung, việc thêm hãng hàng không mới sẽ tăng sức cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng.