Một năm cất cánh cùng đất nước
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu của năm 2017 và đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế chạm mốc kỷ lục trên 2.800 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch được coi là một điểm sáng của Vietnam Airlines trong năm 2017.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, kết quả ấn tượng nêu trên được cộng hưởng từ rất nhiều định hướng phát triển của lãnh đạo Vietnam Airline, từ định hướng phát triển đội tàu bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại.
Theo đó, năm 2017, ghi nhận bước tiến ấn tượng của Vietnam Airlines trong quá trình phát triển đội tàu bay mới, hiện đại với việc nhận thêm 4 chiếc Airbus A350-900 XWB và 1 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số hai loại tàu bay này lên 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner.
Đội tàu bay mới được tập trung khai thác trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm tại châu Âu, Đông Bắc Á và Úc, đồng thời giúp Hãng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.
Lộ trình nâng cấp đội tàu bay thân hẹp cũng đạt được những bước tiến đáng chú ý với hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với Tập đoàn cho thuê máy bay ACG; Hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỷ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11 vừa qua.
Cũng trong năm 2017, nhiều hợp đồng, thỏa thuận hợp tác lớn đã được ký kết với những hãng hàng không quốc tế uy tín như hợp đồng liên doanh toàn diện với Air France (Pháp), hợp đồng liên danh (codeshare) với Bangkok Airways (Thái Lan), thỏa thuận hợp tác với LOT (Ba Lan)... mở ra nhiều lựa chọn hành trình hơn cho hành khách, nâng cao sức cạnh tranh của Vietnam Airlines trên trường quốc tế.
Nhờ đó, Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ 2 liên tiếp theo tiêu chuẩn của Skytrax. Hãng đã khai trương Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001100 và 19001800 (dành cho hội viên Bông Sen Vàng) hoạt động 24/7, cung cấp dịch vụ nổi bật với việc cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng.
Đồng thời, với việc khai thác các phòng chờ Bông sen mới tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines đẩy mạnh dây chuyền dịch vụ đồng bộ, nâng cao sự tiện nghi, thoải mái cho hành khách. Hiệu quả công tác nâng cao chất lượng dịch vụ được thể hiện qua chỉ số thiện cảm của khách hàng năm vừa qua đã vượt mục tiêu 1,7 điểm.
Ngoài ra, Vietnam Airlines còn phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với Jetstar Pacific để nâng cao hiệu quả toàn mạng bay và đa dạng hóa sản phẩm. Nổi bật là lịch bay thuận tiện kết hợp giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đến 3 thành phố lớn nhất cả nước như: “Giờ tròn, dễ chọn” 30 phút/chuyến trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và giờ bay đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách trên đường Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.
Đón đợi thị trường quốc tế bùng nổ
Một sự kiện trong năm 2017 được nhắc đến như một thành công trong việc thu hút vốn từ cộng đồng của Vietnam Airlines chính là việc trên 1,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã giao dịch trên sàn UpCOM. Đây được coi là sự kiện đánh dấu Vietnam Airlines trở thành công ty đại chúng quy mô lớn với giá trị vốn hóa nằm trong nhóm đầu thị trường.
Sau gần một năm giao dịch trên sàn UpCOM, cuối năm 2017, cổ phiếu HVN đạt đỉnh 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 60% so với giá chào sàn. Dự kiến, trong quý II/2018, Vietnam Airlines sẽ triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với quy mô giao dịch lớn hơn. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, Hãng luôn nhận thức rõ trách nhiệm của Hãng hàng không quốc gia trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước. Nhiều nhà ngoại giao đánh giá, những chuyến bay vận chuyển an toàn với sự phục vụ chu đáo của Vietnam Airlines đã để lại dấu ấn đậm nét, góp phần khẳng định hình ảnh đất nước, con người Việt Nam chuyên nghiệp và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế. Sự đóng góp tích cực của Vietnam Airlines được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 ghi nhận với kỷ niệm chương “Nhà tài trợ Đặc biệt cho năm APEC Việt Nam 2017”.
Cũng trong năm qua, Vietnam Airlines đã đánh dấu mốc phục vụ khách hàng thứ 200 triệu vào tháng 12/2017, đưa tổng số khách hàng mà Vietnam Airlines đã phục vụ trong giai đoạn 1995 – 2017 lên đến hơn 200 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62%/năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18 nghìn tỷ đồng, liên tục có lãi. Các chuyên gia kinh tế đánh giá, kết quả nêu trên khẳng định vai trò dẫn đầu ngành của Hãng hàng không quốc gia trong sự phát triển kinh tế Việt Nam, là cầu nối giao thương, văn hoá, chính trị hiệu quả giữa các vùng miền trong cả nước và giữa Việt Nam với quốc tế.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, năm 2018, dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế tăng trưởng nhanh, thị trường nội địa tăng trưởng ở mức khá. Do vậy, Vietnam Airlines sẽ phải tập trung nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín để đón đợi sự bùng nổ của thị trường.
Vị đại diện Hãng này cũng khẳng định, chiến lược phát triển đội tàu bay, mở rộng mạng bay tiếp tục được chú trọng đặc biệt trong năm 2018 với kế hoạch nhận thêm các tàu bay Airbus A350-900, A321neo, đồng thời hoàn thiện Kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu đề án mở đường bay thẳng đến Mỹ.