Thị trường hàng không bùng nổ trong năm 2018?

(PLO) - Năm 2018, dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế tăng trưởng nhanh, thị trường nội địa tăng trưởng ở mức khá. Do vậy, Vietnam Airlines sẽ phải tập trung nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín để đón đợi sự bùng nổ của thị trường.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Một năm cất cánh cùng đất nước

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu của năm 2017 và đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế chạm mốc kỷ lục trên 2.800 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch được coi là một điểm sáng của Vietnam Airlines trong năm 2017. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, kết quả ấn tượng nêu trên được cộng hưởng từ rất nhiều định hướng phát triển của lãnh đạo Vietnam Airline, từ định hướng phát triển đội tàu bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại.

Theo đó, năm 2017, ghi nhận bước tiến ấn tượng của Vietnam Airlines trong quá trình phát triển đội tàu bay mới, hiện đại với việc nhận thêm 4 chiếc Airbus A350-900 XWB và 1 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số hai loại tàu bay này lên 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner. 

Đội tàu bay mới được tập trung khai thác trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm tại châu Âu, Đông Bắc Á và Úc, đồng thời giúp Hãng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. 

Lộ trình nâng cấp đội tàu bay thân hẹp cũng đạt được những bước tiến đáng chú ý với hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với Tập đoàn cho thuê máy bay ACG; Hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỷ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11 vừa qua. 

Cũng trong năm 2017, nhiều hợp đồng, thỏa thuận hợp tác lớn đã được ký kết với những hãng hàng không quốc tế uy tín như hợp đồng liên doanh toàn diện với Air France (Pháp), hợp đồng liên danh (codeshare) với Bangkok Airways (Thái Lan), thỏa thuận hợp tác với LOT (Ba Lan)... mở ra nhiều lựa chọn hành trình hơn cho hành khách, nâng cao sức cạnh tranh của Vietnam Airlines trên trường quốc tế. 

Nhờ đó, Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ 2 liên tiếp theo tiêu chuẩn của Skytrax. Hãng đã khai trương Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001100 và 19001800 (dành cho hội viên Bông Sen Vàng) hoạt động 24/7, cung cấp dịch vụ nổi bật với việc cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng. 

Đồng thời, với việc khai thác các phòng chờ Bông sen mới tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines đẩy mạnh dây chuyền dịch vụ đồng bộ, nâng cao sự tiện nghi, thoải mái cho hành khách. Hiệu quả công tác nâng cao chất lượng dịch vụ được thể hiện qua chỉ số thiện cảm của khách hàng năm vừa qua đã vượt mục tiêu 1,7 điểm. 

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với Jetstar Pacific để nâng cao hiệu quả toàn mạng bay và đa dạng hóa sản phẩm. Nổi bật là lịch bay thuận tiện kết hợp giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đến 3 thành phố lớn nhất cả nước như: “Giờ tròn, dễ chọn” 30 phút/chuyến trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và giờ bay đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách trên đường Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. 

Đón đợi thị trường quốc tế bùng nổ

Một sự kiện trong năm 2017 được nhắc đến như một thành công trong việc thu hút vốn từ cộng đồng của Vietnam Airlines chính là việc trên 1,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã giao dịch trên sàn UpCOM. Đây được coi là sự kiện đánh dấu Vietnam Airlines trở thành công ty đại chúng quy mô lớn với giá trị vốn hóa nằm trong nhóm đầu thị trường. 

Sau gần một năm giao dịch trên sàn UpCOM, cuối năm 2017, cổ phiếu HVN đạt đỉnh 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 60% so với giá chào sàn. Dự kiến, trong quý II/2018, Vietnam Airlines sẽ triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với quy mô giao dịch lớn hơn. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước.

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, Hãng luôn nhận thức rõ trách nhiệm của Hãng hàng không quốc gia trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước. Nhiều nhà ngoại giao đánh giá, những chuyến bay vận chuyển an toàn với sự phục vụ chu đáo của Vietnam Airlines đã để lại dấu ấn đậm nét, góp phần khẳng định hình ảnh đất nước, con người Việt Nam chuyên nghiệp và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế. Sự đóng góp tích cực của Vietnam Airlines được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 ghi nhận với kỷ niệm chương “Nhà tài trợ Đặc biệt cho năm APEC Việt Nam 2017”.

Cũng trong năm qua, Vietnam Airlines đã đánh dấu mốc phục vụ khách hàng thứ 200 triệu vào tháng 12/2017, đưa tổng số khách hàng mà Vietnam Airlines đã phục vụ trong giai đoạn 1995 – 2017 lên đến hơn 200 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62%/năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18 nghìn tỷ đồng, liên tục có lãi. Các chuyên gia kinh tế đánh giá, kết quả nêu trên khẳng định vai trò dẫn đầu ngành của Hãng hàng không quốc gia trong sự phát triển kinh tế Việt Nam, là cầu nối giao thương, văn hoá, chính trị hiệu quả giữa các vùng miền trong cả nước và giữa Việt Nam với quốc tế.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, năm 2018, dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế tăng trưởng nhanh, thị trường nội địa tăng trưởng ở mức khá. Do vậy, Vietnam Airlines sẽ phải tập trung nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín để đón đợi sự bùng nổ của thị trường. 

Vị đại diện Hãng này cũng khẳng định, chiến lược phát triển đội tàu bay, mở rộng mạng bay tiếp tục được chú trọng đặc biệt trong năm 2018 với kế hoạch nhận thêm các tàu bay Airbus A350-900, A321neo, đồng thời hoàn thiện Kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu đề án mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).