Thị trường du lịch - đường bay Liên Khương: Mối quan hệ hữu cơ
(LĐ online) - Du lịch Lâm Đồng cất cánh, hiểu theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen, Cảng hàng không Liên Khương đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhưng, du lịch phát triển thì hàng không mới phát triển.
(LĐ online) - Vừa trở về từ Singapore trong chuyến đi cùng với Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Phong Tranh, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Đức Hòa và lãnh đạo các ngành của tỉnh để quảng bá du lịch Lâm Đồng, ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: Du lịch Lâm Đồng cất cánh, hiểu theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen, Cảng hàng không Liên Khương đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhưng, du lịch phát triển thì hàng không mới phát triển. LâmĐồng Online phỏng vấn ông Thanh về vấn đề này.
PV: Ông nói gì về chuyến đi?
Ông Lại Xuân Thanh: Chúng tôi đi sang bên đấy giới thiệu về những tiềm năng của tỉnh để xúc tiến hợp tác kinh tế quốc tế giữa tỉnh và Singapore. Trong đó, có vấn đề mở đường hàng không giữa Liên Khương và Singapore.

Cục phó Cục HKVN Lại Xuân Thanh.
Đoàn có đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch rồi các sở, ngành, các doanh nghiệp,…kết hợp với Cục hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, sân bay Liên Khương (SBLK). Sang Singapore mở một đợt quảng bá, marketing chung về Lâm Đồng từ tiềm năng du lịch đến tiềm năng xuất nhập khẩu,…Ngoài việc marketing về thị trường chung của Lâm Đồng, đặc biệt chú ý đến marketing cho SBLK. Mục đích chúng ta muốn nói với các hãng hàng không quốc tế rằng: đây là một thị trường rất tiềm năng, có thể nói rằng, chúng ta trải thảm đỏ để mời các hãng hàng không quốc tế bay đến.
PV: Theo ông, sân bay Liên Khương đã đạt được những điều kiện gì?
Ông Lại Xuân Thanh: SBLK có một cơ sở hạ tầng đối với một địa phương như thế này thì quá tuyệt vời. Hệ thống đường băng SBLK có thể tiếp nhận được máy bay A.321 tầm trung, loại máy bay 186 hành khách. Nhà ga mới, rất đẹp.
Về hàng không, SBLK đã được nối với ba trung tâm hàng không của đất nước, có đường bay đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Ở đây đã có hai hãng hàng không bay đến là Vietnam Airlines và Air Mekong.
Điều này minh chứng rằng, tiềm năng phát triển thị trường vận tải hàng không của Liên Khương là rất lớn.
Về đường bay, ngoài các đường bay nội địa hiện nay đang khai thác, SBLK đã xây dựng các đường bay quốc tế, nối với sân bay các nước, ví dụ như sang Singapore, đã hoàn thành rồi; đường bay đến Xiêm Riệp (CămPuChia) chỉ còn một số vấn đề nhỏ như điểm chuyển giao qua biên giới, sẽ xử lý nhanh thôi.
Những điều tôi vừa nêu cho thấy, về mặt cơ sở hạ tầng, mặt quản lý nhà nước về hàng không đã cơ bản hoàn thành.
PV: Vậy tại sao vẫn chưa mở đường bay quốc tế tại Liên Khương thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh: Về mặt pháp lý, SBLK đã được đưa vào các Hiệp định hàng không khu vực, Chính phủ cũng đã cho phép SBLK được tiếp nhận các chuyến bay quốc tế.
Vấn đề còn lại là thị trường. Muốn có được chuyến bay thực sự đến sân bay thì hãng hàng không người ta phải tìm thấy thị trường có lợi nhuận của họ trong đó. Ngoài sự nỗ lực tạo điều kiện của ngành hàng không còn phụ thuộc thị trường du lịch của anh. Chúng ta phải chứng minh cho hãng hàng không rằng: có thị trường, các anh cứ bay đến đấy. Và không chỉ hãng hàng không Việt Nam mà các hãng hàng không nước ngoài cũng thấy được điều đó. Đấy là nhiệm vụ rất quan trọng.
[links(right)]PV: Vậy ta đã “chào hàng” như thế nào ?
Ông Lại Xuân Thanh: Chúng tôi đã chào hàng hai cuộc rồi. Một cuộc với tỉnh Lâm Đồng, một cuộc tự ngành hàng không tổ chức. Quý I năm nay, ngành tổ chức hẳn một hội nghị marketing về 3 sân bay là Cần Thơ, Liên Khương và Phú Quốc. Đây là lần đầu tiên, chưa có tiền lệ trong ngành chúng tôi.
Trước các hãng hàng không quốc tế và các công ty du lịch lớn, chúng tôi khẳng định rằng: đây là ba sân bay quốc tế tiềm năng của khu vực. Ở đây đủ cơ sở hạ tầng, có đủ các đường bay không lưu để các hãng vào khai thác được ngay.
PV: Từ đó đến nay đã có hãng nào bắt tay với Liên Khương chưa, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh: Chưa có hãng nào cả.
PV: Theo ông, vì sao ?
Ông Lại Xuân Thanh: Theo tôi đánh giá chủ quan, vẫn là thị trường. Ngoài lo cơ sở hạ tầng phải phát động được thị trường để làm sao chứng minh cho các hãng mở đường bay đến là điều rất quan trọng. SBLK rất tiềm năng, cốt lõi là làm sao để khai thác, mở đường bay quốc tế, đặc biệt là mặt du lịch.
Năm 1995, các hãng hàng không Singapore đã đặt vấn đề khai thác hàng không quốc tế tại Liên Khương vì họ thấy tiềm năng du lịch của Đà Lạt. Họ muốn Đà Lạt trở thành điểm kéo dài của du lịch Singapore, vì Singapore không thể có những ưu thế du lịch giống Lâm Đồng. Họ bay từ Singapore lên đây, chuyển khách du lịch đến Singapore sau đó lại chuyển tiếp lên Đà Lạt. Như là một chuỗi kéo dài của du lịch Singapore. Nhưng thời đó SBLK chưa đủ điều kiện để tiếp nhận chuyến bay trong khu vực như bây giờ.
Tôi còn nhớ là thời điểm đó Singapore đặt vấn đề về dự án du lịch rất lớn ở ĐăngKia-Suối Vàng… Người ta đã rất hy vọng ngay từ năm 1995. Rất tiếc là các hãng hàng không Sigapore chưa mặn mà quay lại. Phải chăng, đặt vấn đề trách nhiệm của chúng ta ?
PV: Ông muốn nhấn mạnh mối quan hệ hữu cơ giữa du lịch và hàng không ?
Ông Lại Xuân Thanh: Đúng vậy. Quy luật kinh doanh hàng không là phải có hai chiều. Chiều từ đây đi là khó, từ Đà Lạt khách bay ra nước ngoài không phải là nhiều. Vì vậy chúng ta phải trở thành một điểm cực kỳ mạnh về mặt du lịch để người ta bỏ qua thị trường từ Đà Lạt đi người ta vẫn bay đến. Đà Lạt phải có những điểm nhấn rất mạnh để khách vào, khách đã vào mới có khách ra, khách ra chính là khách đã vào.
Tôi nghĩ, trách nhiệm của ngành hàng không và địa phương rất lớn để các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở đường bay quốc tế. Chúng tôi cũng báo cáo Bộ Giao thông -Vận tải để làm sao chính thức hóa Cảng Hàng không Liên Khương tuyên bố là Cảng hàng không quốc tế.
PV: Thưa ông, sao chúng ta không “tuyên bố” sớm ?
Ông Lại Xuân Thanh: Khi đã tuyên bố là sân bay quốc tế thì nó phải thực sự trở thành sân bay quốc tế. Nhưng đến bây giờ anh đã thấy hãng hàng không nào khai thác hay chưa (?) Tất nhiên chúng ta có thể tuyên bố trước khi các hãng đến nhưng phải có tín hiệu là các hãng hàng không quốc tế đến để chúng ta xúc tiến một cách mạnh mẽ. Tuyên bố là thủ tục, cốt ở chỗ làm sao Đà Lạt-Lâm Đồng trở thành thị trường du lịch có sức hút lớn và không thể thiếu của các hãng hàng không quốc tế mới là điều đáng suy ngẫm nhiều !
Minh Đạo (thực hiện)