Doanh nghiệp áp lực
Giữa “mùa vàng” du lịch, thị trường nội địa chứng kiến sự lo lắng của nhiều doanh nghiệp khi giá xăng dầu và những áp lực khác buộc giá tour phải theo đà tăng trưởng. Nhiều đơn vị du lịch tỏ ra lo ngại trước thách thức tăng giá tour: giá tour cao khách hàng sẽ quay lưng, giá tour thấp doanh nghiệp sẽ chịu thiệt.
Du lịch phụ thuộc nhiều vào chi phí vận chuyển, hàng không. Theo khảo sát, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa trong cao điểm hè 2022 đã lên mức 2,5-4 triệu đồng khứ hồi tùy chặng bay đã bao gồm thuế phí, cao hơn khoảng 500.000 đồng mỗi vé so với những cao điểm hè trước. Đơn cử, chặng bay TP HCM - Phú Quốc, giá vé dao động 3 - 3,5 triệu đồng (Vietjet Air); 3 - 3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); 3 - 4,5 triệu đồng (Bamboo Airway); 3,3 triệu đồng (Viettravel Airlines). Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, chuyến khứ hồi rẻ nhất rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng của Vietjet. Giá vé của Bamboo và Vietnam Airlines khoảng 5 - 8 triệu đồng khứ hồi. Ngoài ra, với những cơ sở du lịch biển còn phải chịu thêm chi phí đánh bắt, di chuyển tàu thuyền tăng cao do giá xăng dầu vẫn đang theo đà tăng.
Bên cạnh đó, chi phí cung ứng cũng tăng lên đáng kể. Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Khách sạn Riverside Saigon cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ giặt ủi đã tăng giá lên 15%. Các mặt hàng dùng một lần trong khách sạn như kem, bàn chải đánh răng, xà phòng, trà, cà phê, nước suối cũng tăng giá. Giá thành dịch vụ tại khách sạn tăng khoảng 10% nên giá dịch vụ áp dụng với khách hàng cũng tăng gần 5%.
Để đón “mùa vàng” thuận lợi, nhiều doanh nghiệp đã có những bước đi “chậm mà chắc”, tăng giá tour cân đối phù hợp với mức chi tiêu và nhu cầu thị trường hiện nay. Đại diện các đơn vị lưu trú lựa chọn giải pháp hợp tác với nhau mua chung các mặt hàng dùng một lần cho khách sạn với số lượng lớn, hoặc chọn mua các sản phẩm có thể dự trữ được lâu hơn. Các đơn vị lưu trú cũng có xu hướng thay thế các loại thực phẩm tươi sống trong thực đơn sang các sản phẩm khô, đóng gói để có mức giá tốt…
Bất ngờ thói quen khách du lịch
Một điều đáng ngạc nhiên trong thói quen khách du lịch hiện nay là sẵn sàng chi bộn tiền cho những tour du lịch đắt đỏ, tour nội địa thậm chí giá ngang ngửa một tour xuất ngoại. Đặc biệt, tour du lịch chú trọng và chăm sóc tinh thần, nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống cao cấp và không gian là những yếu tố được khách đặc biệt quan tâm. Thói quen săn tour giá rẻ, chờ mùa giảm giá du lịch đã giảm. Đây cũng là điều khiến nhiều doanh nghiệp bất ngờ.
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Vietravel, không chỉ bùng nổ về số lượng mà cách đi du lịch của khách Việt năm nay cũng khiến thị trường ngạc nhiên. “Điều bất ngờ là khách gia đình sẵn sàng chi tiêu cho các tour cao cấp, yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống. Từ cuối tháng 5, các dòng sản phẩm có lưu trú ở khách sạn 4-5 sao đã được book kín ở một số khu vực như Phú Quốc, Đà Lạt hay đi xa hơn là các tỉnh phía Bắc như Sa Pa...”.
Cùng với đó, dù giá vé tăng cao nhưng theo đánh giá của các doanh nghiệp hàng không, cao điểm hè dự báo ghi nhận sự gia tăng chưa từng có của nhu cầu đi lại bằng máy bay trong vòng 3 năm qua tính từ khi dịch bệnh xuất hiện. Theo Tổng cục Du lịch, chỉ riêng 5 tháng đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam đạt 365.300 lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa đạt khoảng 48,6 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 211.000 tỉ đồng.
Hiện sản phẩm được khách quan tâm nhiều nhất là chùm tour biển đảo với các tuyến như: Phú Quốc (Kiên Giang), TP Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh)… Theo đại diện Vietravel, 80% sản phẩm tour du lịch nội địa của doanh nghiệp gắn liền với biển đảo. Các sự kiện lễ hội, festival biển đảo địa phương cũng góp phần hút khách du lịch. Điển hình, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 4 ngày diễn ra liên hoan du lịch Biển Nha Trang 2022 đã có hơn 150.000 lượt du khách và người dân địa phương đến tham quan, tìm hiểu, tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 80.000 lượt.
Ngoài ra, theo các công ty du lịch, lữ hành, sự khác biệt lớn trong hè 2022 là việc bùng nổ rất sớm của các chương trình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp) ngay từ đầu tháng 5. Chỉ riêng trong tháng 5, Lữ hành Saigontourist đã phục vụ hơn 45.000 khách MICE trên toàn quốc. Dự kiến trong mùa hè này, đơn vị này tiếp tục phục vụ hơn 150.000 khách MICE khởi hành ở tất cả 18 chi nhánh trên toàn quốc. Các khu nghỉ dưỡng, resort, trung tâm hội nghị ven biển là địa điểm lý tưởng được lựa chọn.
Tuy nhiên, hiện nay du lịch biển tại nhiều địa phương vẫn chưa thật sự hình thành bản sắc hấp dẫn khách du lịch. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, những yếu tố bản sắc riêng của địa phương được thể hiện một cách chuyên nghiệp, có sự đầu tư hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy du lịch biển đảo, phát triển thương hiệu “biển Việt Nam. “Ngoài những trung tâm như Đà Nẵng, Cát Bà, Nha Trang… hầu hết hoạt động du lịch biển ở các địa phương khác chủ yếu vẫn là tắm biển, ăn uống. Các hoạt động lễ hội, tour khám phá, trải nghiệm hầu như vắng bóng khi đến những bãi biển địa phương”, ông cho biết.