Thị trường du lịch bất ngờ vì “gu” của khách Việt

Khách du lịch sẵn sàng chi tiền cho những tour đắt đỏ. (Ảnh minh họa.)
Khách du lịch sẵn sàng chi tiền cho những tour đắt đỏ. (Ảnh minh họa.)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sẵn sàng chi tiêu cho những tour nội địa cao cấp, yêu cầu khắt khe về dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng... là những thay đổi đáng ngạc nhiên trong cách người Việt đi du lịch hiện nay.

Doanh nghiệp áp lực

Giữa “mùa vàng” du lịch, thị trường nội địa chứng kiến sự lo lắng của nhiều doanh nghiệp khi giá xăng dầu và những áp lực khác buộc giá tour phải theo đà tăng trưởng. Nhiều đơn vị du lịch tỏ ra lo ngại trước thách thức tăng giá tour: giá tour cao khách hàng sẽ quay lưng, giá tour thấp doanh nghiệp sẽ chịu thiệt.

Du lịch phụ thuộc nhiều vào chi phí vận chuyển, hàng không. Theo khảo sát, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa trong cao điểm hè 2022 đã lên mức 2,5-4 triệu đồng khứ hồi tùy chặng bay đã bao gồm thuế phí, cao hơn khoảng 500.000 đồng mỗi vé so với những cao điểm hè trước. Đơn cử, chặng bay TP HCM - Phú Quốc, giá vé dao động 3 - 3,5 triệu đồng (Vietjet Air); 3 - 3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); 3 - 4,5 triệu đồng (Bamboo Airway); 3,3 triệu đồng (Viettravel Airlines). Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, chuyến khứ hồi rẻ nhất rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng của Vietjet. Giá vé của Bamboo và Vietnam Airlines khoảng 5 - 8 triệu đồng khứ hồi. Ngoài ra, với những cơ sở du lịch biển còn phải chịu thêm chi phí đánh bắt, di chuyển tàu thuyền tăng cao do giá xăng dầu vẫn đang theo đà tăng.

Bên cạnh đó, chi phí cung ứng cũng tăng lên đáng kể. Ông Võ Minh Trung, Giám đốc Khách sạn Riverside Saigon cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ giặt ủi đã tăng giá lên 15%. Các mặt hàng dùng một lần trong khách sạn như kem, bàn chải đánh răng, xà phòng, trà, cà phê, nước suối cũng tăng giá. Giá thành dịch vụ tại khách sạn tăng khoảng 10% nên giá dịch vụ áp dụng với khách hàng cũng tăng gần 5%.

Để đón “mùa vàng” thuận lợi, nhiều doanh nghiệp đã có những bước đi “chậm mà chắc”, tăng giá tour cân đối phù hợp với mức chi tiêu và nhu cầu thị trường hiện nay. Đại diện các đơn vị lưu trú lựa chọn giải pháp hợp tác với nhau mua chung các mặt hàng dùng một lần cho khách sạn với số lượng lớn, hoặc chọn mua các sản phẩm có thể dự trữ được lâu hơn. Các đơn vị lưu trú cũng có xu hướng thay thế các loại thực phẩm tươi sống trong thực đơn sang các sản phẩm khô, đóng gói để có mức giá tốt…

Bất ngờ thói quen khách du lịch

Một điều đáng ngạc nhiên trong thói quen khách du lịch hiện nay là sẵn sàng chi bộn tiền cho những tour du lịch đắt đỏ, tour nội địa thậm chí giá ngang ngửa một tour xuất ngoại. Đặc biệt, tour du lịch chú trọng và chăm sóc tinh thần, nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống cao cấp và không gian là những yếu tố được khách đặc biệt quan tâm. Thói quen săn tour giá rẻ, chờ mùa giảm giá du lịch đã giảm. Đây cũng là điều khiến nhiều doanh nghiệp bất ngờ.

Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Vietravel, không chỉ bùng nổ về số lượng mà cách đi du lịch của khách Việt năm nay cũng khiến thị trường ngạc nhiên. “Điều bất ngờ là khách gia đình sẵn sàng chi tiêu cho các tour cao cấp, yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống. Từ cuối tháng 5, các dòng sản phẩm có lưu trú ở khách sạn 4-5 sao đã được book kín ở một số khu vực như Phú Quốc, Đà Lạt hay đi xa hơn là các tỉnh phía Bắc như Sa Pa...”.

Cùng với đó, dù giá vé tăng cao nhưng theo đánh giá của các doanh nghiệp hàng không, cao điểm hè dự báo ghi nhận sự gia tăng chưa từng có của nhu cầu đi lại bằng máy bay trong vòng 3 năm qua tính từ khi dịch bệnh xuất hiện. Theo Tổng cục Du lịch, chỉ riêng 5 tháng đầu năm khách quốc tế đến Việt Nam đạt 365.300 lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa đạt khoảng 48,6 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 211.000 tỉ đồng.

Hiện sản phẩm được khách quan tâm nhiều nhất là chùm tour biển đảo với các tuyến như: Phú Quốc (Kiên Giang), TP Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh)… Theo đại diện Vietravel, 80% sản phẩm tour du lịch nội địa của doanh nghiệp gắn liền với biển đảo. Các sự kiện lễ hội, festival biển đảo địa phương cũng góp phần hút khách du lịch. Điển hình, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 4 ngày diễn ra liên hoan du lịch Biển Nha Trang 2022 đã có hơn 150.000 lượt du khách và người dân địa phương đến tham quan, tìm hiểu, tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 80.000 lượt.

Ngoài ra, theo các công ty du lịch, lữ hành, sự khác biệt lớn trong hè 2022 là việc bùng nổ rất sớm của các chương trình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp) ngay từ đầu tháng 5. Chỉ riêng trong tháng 5, Lữ hành Saigontourist đã phục vụ hơn 45.000 khách MICE trên toàn quốc. Dự kiến trong mùa hè này, đơn vị này tiếp tục phục vụ hơn 150.000 khách MICE khởi hành ở tất cả 18 chi nhánh trên toàn quốc. Các khu nghỉ dưỡng, resort, trung tâm hội nghị ven biển là địa điểm lý tưởng được lựa chọn.

Tuy nhiên, hiện nay du lịch biển tại nhiều địa phương vẫn chưa thật sự hình thành bản sắc hấp dẫn khách du lịch. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, những yếu tố bản sắc riêng của địa phương được thể hiện một cách chuyên nghiệp, có sự đầu tư hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy du lịch biển đảo, phát triển thương hiệu “biển Việt Nam. “Ngoài những trung tâm như Đà Nẵng, Cát Bà, Nha Trang… hầu hết hoạt động du lịch biển ở các địa phương khác chủ yếu vẫn là tắm biển, ăn uống. Các hoạt động lễ hội, tour khám phá, trải nghiệm hầu như vắng bóng khi đến những bãi biển địa phương”, ông cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đà Lạt kỳ vọng các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS sẽ góp phần thu hút du khách.

Đà Lạt đưa văn hoá truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào phát triển du lịch

(PLVN) - Mô hình văn hóa cồng chiên gắn với phát triển du lịch của cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ được ra mắt trong tháng 4/2024. Mô hình này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trước nguy cơ bị mai một, phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đọc thêm

Khi người Mông làm du lịch...

Trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh đã phát triển mô hình homestay, đưa bản vùng cao thoát khỏi đói nghèo.
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, phong cảnh ở các địa phương miền núi phía Bắc như tươi tắn lạ kỳ với trăm hoa đua nở, tràn trề sức sống. Dưới áng mây lững lờ trôi, giữa cái trùng điệp của màu xanh bạt ngàn núi rừng là sắc hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Rẻo cao đẹp tựa như bức tranh xuân. Hơn hết, trên vùng đất đang từng ngày đâm chồi còn có những con người thầm lặng làm giàu đẹp cho bản làng, thổi bùng lên sức sống nơi đất cằn.

Qua đồng tiền Việt Nam: Khám phá các địa danh nổi tiếng

Hình ảnh Khuê Văn Các trên đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Không chỉ là đơn vị thanh toán, những đồng tiền còn thể hiện lịch sử - văn hóa của mỗi đất nước với những hình ảnh in trên đó. Các địa danh trên các tờ tiền của Việt Nam như: Ngôi nhà tranh của Hồ Chủ tịch, Khuê Văn Các, Vịnh Hạ Long, Văn Miếu Hà Nội, Chùa Cầu Hội An... chính là những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng thu hút đông đảo người dân và khách du lịch trong và ngoài nước.

Mê đắm đảo Mê

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)
(PLVN) - Đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ vốn có, sở hữu thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành. Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đảo Mê được coi là “hòn ngọc xứ Thanh” đang dần trở thành điểm du lịch - trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách.

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn
(PLVN) - Sáng 22/3, tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức lễ khai mạc Giải dù lượn mở rộng Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024.

Tăng kết nối giữa các thành viên TPO để xúc tiến du lịch

Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.
(PLVN) - Tăng cường hơn nữa việc kết nối, liên kết giữa các thành viên trong mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TPO) cũng như hoàn thiện cơ chế hợp tác gắn liền với những cam kết cụ thể để gia tăng giá trị du lich, quảng bá điểm đến… là ý kiến được đề cập nhiều tại Hội nghị khu vực của Tổ chức TPO năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam.

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tủa Chùa

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tả Phìn, Tủa Chùa
(PLVN) - Những lớp đá tai mèo lởm chởm nằm san sát trải dài khắp các thung lũng, uốn lượn giữa lưng đồi trên cao nguyên Tả Phìn (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, đã và đang trở thành điểm đến khám phá hấp dẫn của du khách.

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách
(PLVN) - Các di tích lịch sử, các thắng cảnh Điện Biên những ngày này rất đông người dân, du khách từ mọi miền đất nước đổ về tham quan, trải nghiệm...

Về miền hoa ban thưởng thức 'Huyền tích UVA'

Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ
(PLVN) - Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” là sản phẩm du lịch độc đáo, một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Khách quốc tế thích thú với chợ tình Sa Pa

Sa Pa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những cánh đồng lúa bậc thang và sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: MIA)
(PLVN) - Không chỉ thu hút bởi những điểm đến thú vị và những mùa hoa rực rỡ. Nét đẹp văn hoá của người dân vùng Tây Bắc cũng là một trong những điểm đặc sắc mà nhiều khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Sa Pa là thị trấn của những lễ hội, trong đó, đặc sắc nhất có lẽ phải kể đến chợ tình Sa Pa - nơi bắt nguồn cho câu chuyện tình cảm của các cặp trai gái.

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh
(PLVN) -  Trên cơ sở những kết quả đạt được của sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023”, UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024” nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài nước.

Đề xuất tổ chức Chợ phiên cuối tuần tại Đà Lạt

Ngoài chợ đêm, Đà Lạt sẽ có thêm chợ phiên để thu hút du khách.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt xem xét đề xuất tổ chức Chợ phiên nông sản, đặc sản Lâm Đồng vào dịp cuối tuần tại TP Đà Lạt để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, thu hút du khách tham quan.

Sắc hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ

Hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Lên với thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hàng hoa ban nở trắng muốt trên các tuyến đường, góc phố hay bên những sân vườn, công viên... Hoa ban nở mang một sắc trắng tinh khôi, một vẻ đẹp thanh tao, thơ mộng, cùng mùi hương thơm quyến rũ đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như níu chân du khách, ban nở đúng vào dịp diễn ra ngày hội lớn.