Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi”

Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương
Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương
(PLO) - Đó là thực tế mà những “ông trùm” lớn trên thế giới gặp phải  khi đầu quân vào Việt Nam.  Xuất hiện rầm rộ với những tuyên bố hùng hồn, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vậy nhưng con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn.
Đến như một “cơn bão”…
Gia nhập thị trường Việt Nam , hai “ông lớn” quyết định đầu quân vào những thành phố năng động và đông dân cư là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trước bằng hàng loạt chiêu thức quảng bá hình ảnh rầm rộ trước và sau khi khai trương làm giới trẻ Việt không giấu nổi sự tò mò và hào hứng.
Còn nhớ ngày đầu McDonald’s xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh, trong một tuần đầu khai trương, giới trẻ Việt, đặc biệt là những người nổi tiếng đã không giấu nổi sự hào hứng khi chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì Mỹ, thích thú check in khoe hình ảnh mình là một trong những người đầu tiên được thưởng thức các sản phẩm của McDonald’s lần đầu tiên xuất hiện  tại Việt Nam. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà cho khách. 
Tương tự, nếu như cách đây hơn 1 năm, những gì chúng ta biết về Starbucks chỉ là những cốc cafe siêu đẹp màu xanh, hệ thống cửa hàng cực kỳ long lanh được chụp lên ảnh của các du học sinh hay xuất hiện trong những bộ phim thì bây giờ  dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, giới trẻ đã có quá thừa thời gian, cơ hội để thỏa mãn sự tò mò của mình đối với Starbucks. 
Với địa điểm đẹp như mơ, ngay giữa những con phố chính đông người qua lại, khi cửa hàng đầu tiên của Starbuck tại Hà Nội  được khai trương vẫn là cảnh hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua một ly cà phê mang thương hiệu Starbucks có giá 85.000 đến 150.000 đồng. 
Và chỉ để lại “bọt biển”?
Tuy nhiên, cảnh tượng xếp hàng dài ấy đã không còn tái diễn nữa khi McDonald’s ở TP.Hồ Chí Minh và Starbucks ở Hà Nội mở thêm những chuỗi cửa hàng mới. Đáng buồn hơn nữa, những khách hàng còn trụ lại với hai thương hiệu bây giờ chủ yếu là khách nước ngoài và giới trẻ văn phòng. Lí do thì cũng dễ hiểu thôi, không phải khách hàng Việt khó tính mà là vì hai “ông lớn” này chưa “phù phép” để sản phẩm phù hợp với văn hóa – thói quen ẩm thực của người Việt. 
Bùi Thị Ánh Tuyết - sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Mình chỉ vào Starbucks đúng một lần để xem nó như thế nào, rồi check - in cùng bạn bè theo phong trào, chứ thực ra mình thấy đồ uống ở đây không phù hợp với bọn mình về mùi vị lẫn giá cả”. 
Suy nghĩ của sinh viên nói trên cũng là suy nghĩ của nhiều khách hàng Starbucks. Cực đoan hơn, nhiều người còn cho rằng, việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt nhưng với giá cao gấp bốn lần là một cuộc chiến không cân sức. Điều này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.
Với người Việt Nam, uống một cốc cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giãi bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và tán chuyện với bạn bè. Nhưng đến Starbucks, cảm giác bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình. Các cuộc hội thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Và đây là những điểm trừ lớn cho Starbucks.
Hay như đồ ăn nhanh McDonald’s, mặc dù mới chỉ có ở TP.HCM, tuy nhiên liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng có quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần một tô phở? Chính vì vậy, nếu trong thời gian tới “gã khổng lồ” này có tấn công thị trường Hà Nội thì cũng sẽ tiềm tàng không ít khó khăn và thách thức. 
Thay đổi hay là “chết”?
Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là hai yếu tố quan trọng nhất. 
Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt. Hay sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm. Trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Vì thế, để cạnh tranh với các thương hiệu  có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut, thì hai “ông trùm” lớn Starbucks và McDonald’s ngay lúc này phải dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.