Theo khảo sát của PLVN, một số siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội như Trần Anh, Nguyễn Kim, Mediamart… đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại, ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Mặt hàng TV cũng sôi động với hàng trăm mẫu, được giới thiệu giảm giá từ 10 đến 40%, đi kèm nhiều quà tặng.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng giảm giá thật, ghi nhận thực tế cho thấy không ít sản phẩm đã giảm giá tại siêu thị này nhưng không rẻ hơn giá bán (chưa giảm) ở siêu thị khác. Ngoài ra, tại một số nơi, sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung.
Đơn cử như tivi Sony 40R350C, tại siêu thị Nguyễn Kim đang giảm giá sốc lên tới 23%, từ 9.900.000 đồng xuống còn 7.600.000 đồng, còn có quà tặng kèm theo là một lốc bia Sapporo 12 lon. Còn tại siêu thị điện máy Trần Anh, sản phẩm được giảm tới 27%, từ 10.400.000 đồng xuống 7.600.000 đồng. Giảm cao nhất là siêu thị Mediamart, giảm 31%, từ 10.900.000 đồng xuống còn 7.600.000 đồng. Nhưng giá đã giảm lại chỉ bằng giá gốc ban đầu của cửa hàng điện máy Huyền Anh (Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Còn với model LG 49UH600T, cửa hàng điện máy Quang Minh (Ba Đình) đang để giá bán là 11.300.000 đồng. Giá này lại là giá sau khi đã được giảm 30% so với giá ban đầu là 19.900.000 đồng ở tại siêu thị Nguyễn Kim. Một model khác là tivi LG 49LH590T, đây là sản phẩm mới nên cửa hàng điện máy Quang Minh đề giá bán là 12.900.000 đồng, nhưng sản phẩm này đã được “đội” giá lên tới 15.4000.000 đồng tại siêu thị Nguyễn Kim. Mediamart tung chiêu giảm giá 4%, nhưng thực chất vẫn cao hơn cửa hàng điện máy Quang Minh 2.500.000 đồng, từ 15.900.000 đồng xuống còn 15.400.000 đồng.
Chênh giá cao tới bất giờ lên tới 18.800.000 đồng phải kể đến model LG 65UH617T. Tại cửa hàng điện máy Quang Minh có giá 41.100.000 đồng, khuyến mại tặng kèm chảo nướng. Nhưng giá này được “đội” lên tới 59.900.000 đồng tại siêu thị Mediamart và 50.900.000 đồng đối với siêu thị Nguyễn Kim.
Ngoài những model trên còn rất nhiều sản phẩm khác được giảm giá, nhưng thực chất lại có giá chênh lệch khá cao giữa siêu thị điện máy và các cửa hàng điện máy lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Anh Lê Văn Dũng, một người kinh doanh hàng điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho hay, việc tăng giá rồi tạo chương trình giảm giá sốc là cách nhiều siêu thị, đại lý của các hãng Sony, LG, Samsung,… nhằm qua mắt người dùng.
“Trong kinh doanh, các siêu thị lớn lấy uy tín của mình để điều chỉnh giá so với bên ngoài để thu lợi là điều bình thường, nên việc giảm giá kia gần như không mang lại giá trị gì cho khách hàng. Do đó, người mua hàng hãy có cái nhìn và sự khảo sát kỹ lưỡng trước khi mua, tránh trường hợp mua hàng khuyến mại nhưng thực chất lại bỏ thêm tiền túi của mình ra so với thực tế”, anh Thành đưa ra lời khuyên.
Theo ông Trần Công Tiến, một chuyên gia trong lĩnh vực nghe nhìn, người dùng nên lên mạng tham khảo giá TV trước khi mua vì giá giữa chính các siêu thị đôi khi cũng có mức chênh lệch khá lớn. “Tránh bị hoa mắt bởi các lời quảng cáo giảm giá “khủng” hay các món quà tặng, bởi rất có thể đây là hình thức bán hàng kèm hàng, vô tình phải mua những thứ không thật sự cần thiết”, ông Tiến chia sẻ.
Với TV, người mua có thể chọn ở những cửa hàng điện tử nhỏ hay các trung tâm điện máy nếu giá tốt. Dù ở đâu, cũng cần xem xét kỹ nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo thiết bị mới, được hưởng đầy đủ chế độ bảo hành theo chính sách của nhà sản xuất.