Thị trường điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh nhưng chưa bền vững

Thị trường điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh nhưng chưa bền vững
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, Hội nghị - hội thảo "Đổi mới và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong công tác phát hành, phổ biến phim" diễn ra theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Sự kiện do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ: Trải qua 65 năm, nghệ thuật điện ảnh Việt Nam luôn song hành với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nhiều tác phẩm điện ảnh đã ghi dấu ấn sâu sắc, được công chúng trong nước, quốc tế đánh giá cao.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm tạo cơ sở vững chắc cho nền công nghiệp điện ảnh.

Trong đó, công tác phát hành, phổ biến phim - đầu ra của điện ảnh chiếm vị trí thiết yếu, ảnh hưởng sâu rộng và tác động trực tiếp trong giáo dục chính trị, tư tưởng, thẩm mỹ cho công chúng, làm phong phú hơn cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Nếu thiếu vắng công tác này thì các tác phẩm điện ảnh sẽ không đến được với công chúng và không phát huy được giá trị.

Theo thống kê của Cục Điện ảnh, cả nước hiện có 5 cơ sở phát hành có vốn của Nhà nước; 7 cơ sở có vốn nước ngoài thường xuyên tham gia hoạt động phổ biến, phát hành phim.

Số lượng các đơn vị phát hành và phổ biến phim tăng dần theo các năm, nhất là khối doanh nghiệp có vốn nước ngoài, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường điện ảnh.

Trên thị trường phim điện ảnh chiếu rạp, số lượng phim Việt Nam chiếu tại các rạp như sau: năm 2015 có 41 phim, năm 2016 là 42 phim, năm 2017 - 2018, mỗi năm có 37 phim, năm 2019 có 41 phim và đến năm 2020, do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, chỉ có 36 phim.

Số lượng phim Việt Nam chiếm 20,5% tổng số phim được phát hành tại rạp năm 2020, thu về hơn 40% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Số lượng doanh thu phòng vé tăng nhanh trong những năm gần đây, cho thấy Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng điện ảnh cao trên thế giới.

Rất nhiều đại biểu lên tiếng chia sẻ về thực tế là những năm trở lại đây, các cụm rạp, phòng chiếu của nước ngoài chiếm thị phần lớn, công nghệ hiện đại, đầu tư bài bản đã có những tác động không nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường điện ảnh nước ta. Có vấn đề nan giải là phim Việt Nam gặp khó khăn để vào được hệ thống rạp của nước ngoài. Khi vào rạp thì suất chiếu cũng ở mức tối thiểu và chịu tỷ lệ phân chia không công bằng, khiến người làm phim Việt Nam gặp khó khăn khi thu hồi vốn.

Thống kê cho thấy, số lượng cụm rạp chiếu của một số công ty nước ngoài tại Việt Nam là: CGV chiếm 43% thị phần, Lotte chiếm khoảng 30%, Platinum chiếm 10%. Hai công ty tư nhân của Việt Nam là Galaxy chiếm 9%; BHD chiếm 6%. Hệ thống rạp chiếu của Nhà nước chỉ có 2%. Tại các đô thị lớn đều có cụm rạp của CGV và các khu dân cư đông đúc, các đô thị mới, đều có cụm rạp của Lotte. Cụ thể, ở Hà Nội, Nhà nước chỉ sở hữu Trung tâm Chiếu phim Láng Hạ. Còn rạp Tháng Tám, một thời là địa điểm văn hóa điện ảnh sang trọng của Thủ đô nay hoạt động chưa hết công suất. Đặc biệt, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hệ thống rạp chiếu phim tại các thành phố lớn bị hưởng nghiêm trọng, phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng trong thời gian giãn cách xã hội. Tháng 5/2020, sau khi được phép mở cửa trở lại, dù có nhiều chính sách khuyến mại, kích cầu nhưng số lượng khán giả đến rạp, doanh thu chỉ đạu gần 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục Điện ảnh và nhiều đại biểu nhận định: Thị trường điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh nhưng chưa phải là thị trường điện ảnh bền vững. Vì hơn 70% doanh thu thị trường điện ảnh đến từ phim nước ngoài, doanh thu phim trong nước chiếm dưới 30%. Có thể nói là hoạt động phát hành, phổ biến phim còn gặp nhiều hạn chế về chính sách, nhân lực, đầu tư, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị..., nên chưa phát huy hết thế mạnh, tiềm năng, nội lực sẵn có cho thấy Việt Nam còn giữa khoảng cách khá xa trên con đường hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang phải gánh chịu tổn thất do đại dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực điện ảnh – một trong những trị cột của ngành công nghiệp văn hóa mang lại giá trị kinh tế.

Các đại biểu cũng cho rằng, để phát triển lên tầm cao mới trong thời gian tới, trở thành trụ cột của ngành công nghiệp văn hóa đòi hỏi ngành ngành điện ảnh Việt Nam nói chung, hoạt động phát hành, phổ biến phim nói riêng cần đánh giá lại sự cân xứng trong các khâu sản xuất, phát hành, phổ biến phim để định hướng, xây dựng, cập nhật chính sách mới; tạo dựng hành lang pháp lý phù hợp nhằm tăng hiệu quả quản lý các hoạt động điện ảnh trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đối diện với phiền não

Đối diện với phiền não

(PLVN) - Trong cuộc sống, không ai tránh được những phiền não. Chúng đến từ công việc, gia đình, bạn bè, hay thậm chí là những chuyện rất nhỏ nhặt. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là làm thế nào để tránh phiền não, mà là cách chúng ta đối diện và xử lý chúng.

Đọc thêm

Trưng bày chuyên đề 'Phú Thọ - Nghệ An, kết nối miền di sản'

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Phú Thọ - Nghệ An, kết nối miền di sản".
(PLVN) - Ngày 22/11, tại Bảo tàng Nghệ An, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Phú Thọ - Nghệ An, kết nối miền di sản". Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

'Cùng chung tay cùng thay đổi - Gắn kết yêu thương'

'Cùng chung tay cùng thay đổi - Gắn kết yêu thương'
(PLVN) - Đây là khẩu hiệu được hô vang tại diễn đàn “Phụ nữ và nam giới cùng chia sẻ” nhằm thể hiện sự đoàn kết, chung tay cùng thay đổi thúc đẩy bình đẳng giới vì một xã hội bình đẳng, văn minh, hạnh phúc.

'Ngàn xưa âm vọng' tôn vinh di sản tuồng Huế

Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn.
(PLVN) - “Ngàn xưa âm vọng” là một sự kiện nghệ thuật tôn vinh di sản tuồng Huế trong dịp Festival Huế, tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, có khả năng thu hút du khách và người dân. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn (biểu diễn ở không gian rộng, đường phố) với trình diễn sân khấu, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).
(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

“Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với lịch sử Việt Nam thế kỷ 16”

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
(PLVN) - Hôm nay (22/11), tại Hải phòng đã diễn ra Hội thảo “Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với lịch sử Việt Nam thế kỷ 16”. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, cùng các GS.TS, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cùng các Viện: triết học, sử học, văn học…

Nhịp cầu Ví, Giặm - Kết nối tinh hoa di sản văn hóa

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, ca sĩ.
(PLVN) -  Dân ca Ví, Gặm Nghệ Tĩnh được hình thành và tồn tại qua bao thăng trầm lịch sử, đã minh chứng cho sức sống lâu bền của một sản phẩm văn hóa được sản sinh từ dân gian. Năm 2014 là dấu mốc đặc biệt cho chặng đường hình thành, bảo tồn, phát huy Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ khi được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.