Thị trường Châu Phi sẽ trở thành con mồi lớn?

(AutoNet) - Trong khi các nhà sản xuất Châu Âu và Mỹ đổ xô vào Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia thì những nhà sản xuất của Trung Quốc lại để mắt tới Châu Phi.

Trong khi nhiều nhà sản xuất Châu Âu và Mỹ đang đổ xô vào Trung Quốc, hay ở phạm vi nhỏ hơn là Ấn Độ và Malaysia - những quốc gia đang có nhu cầu ngày càng gia tăng về xe hơi, thì những nhà sản xuất của Trung Quốc, đơn cử như Chery, lại chú ý tới Châu Phi, thị trường lớn tiếp theo.

Trong quá khứ, châu Phi chủ yếu nhập xe cũ từ Châu Âu, nhưng đến nay, các nhà sản xuất xe hơi của Trung Quốc đã đặt chân lên mảnh đất này và bán những chiếc xe mới với giá thấp hơn các model xe cũ của Châu Âu. Ví dụ như: Chery QQ chỉ có giá tại Trung Quốc từ 4.000 tới 6.000 USD.

Thị trường Châu Phi rất quan trọng đối với Trung Quốc bởi các quốc gia ở đây không có những quy định về môi trường và độ an toàn ngặt ngèo như ở Châu Âu hay các quốc gia khác.

1.jpg

Các công ty của Trung Quốc cũng nhắm tới các quốc gia có cơ sở hạ tầng kém phát triển để xây dựng các cơ sở sản xuất của mình. Đơn cử như: Chery đã bắt đầu sản xuất xe tại Hy Lạp.

Sự phát triển gần đây của thị trường Châu Phi mang lại nhiều hệ quả đáng chú ý. Lục địa này đã từng là nơi tiêu thụ rất lớn xe cũ từ Châu Âu, bởi thế bán xe mới giá rẻ ở đây sẽ đem lại tính cạnh tranh cao. Thêm vào đó, các nhà sản xuất phương Tây phải lưu tâm hơn đến việc liên kết với những nhà sản xuất xe giá rẻ để thâm nhập những thị trường còn đang yên ắng, hoặc là họ phải tự phát triển ra những chiếc xe giá rẻ của riêng mình.

Renault đã phản ứng lại xu hướng này bằng cách chế tạo chiếc Logan với giá bán lẻ 3.000 USD tại Châu Phi. Hãng xe của Pháp này cũng đang thương thuyết với nhà sản xuất Ấn Độ - Mahindra & Mahindra - để phát triển ra những loại xe giá rẻ hơn nữa. Trong khi đó, Nissan của Nhật cũng đang đàm phán với Mahindra & Mahindra với mục đích tương tự.

2.jpgMặc dù báo chí luôn tập trung vào Trung Quốc, nhưng nhà sản xuất có lợi thế xâm nhập vào Châu Phi nhất có lẽ lại là Ấn Độ. Ngành công nghiệp xe hơi Ấn Độ vừa đã được thiết lập, vừa đang lớn mạnh. Chất lượng xe của họ cao hơn nhiều so với xe của Trung Quốc.

Dù nhà sản xuất đặt chân vững chắc nhất trên mảnh đất Châu Phi đến từ nước nào đi chăng nữa, họ vẫn phải hiểu và thấm nhuần những bài học rút ra từ thị trường Mỹ.

Nhu cầu xe hơi ngày càng gia tăng trên khắp thế giới luôn tỷ lệ thuận với nhu cầu dầu và giá xăng. Điều này có nghĩa là mọi nhà sản xuất xe hơi đều phải đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu từ các nhà sản xuất xe giá rẻ mà 1 thập kỷ trước đây chưa hề xuất hiện. Những nhà sản xuất này có thể khởi sự cuộc cạnh tranh tại những mảnh đất còn nghèo nàn như Châu Phi. Nhưng khi đã lớn mạnh và tinh vi hơn, có thể họ sẽ nhắm tới những thị trường đã thiết lập để tiêu thụ sản phẩm. Tới lúc ấy, Châu Âu, thậm chí cả Mỹ có khi lại trở thành những nơi tiêu thụ lớn những chiếc xe giá rẻ, rẻ hơn cả những chiếc xe rẻ nhất mà các nhà sản xuất của Mỹ mời chào.

Như thế, các nhà sản xuất xe hơi đã thiết lập cần phải lưu tâm tới những thị trường còn nguyên sơ này để trong tương lai có thể cạnh tranh tại đó, và trên cả quốc gia của mình, nói tóm lại là trên toàn cầu.

Vào những năm 1950, các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ tin rằng sẽ không có thị trường xe giá rẻ, và xe nhập khẩu, nhưng Volkswagen Beetle đã chứng minh điều ngược lại. Không có gì dám chắc điều này sẽ không tái xảy ra.

  • Thu Hồng